Thủ tướng: “Hoàn thiện kinh tế thị trường để có nguồn lực phát triển”

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung sức hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường bởi nếu không thực hiện giải pháp này, Việt Nam sẽ không có nguồn lực để phát triển.

Phát triển nhanh hơn, bền vững hơn

Phát biểu tại Diễn đàn Đối tác Phát triển Việt Nam (VDBF) 2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết VDBF 2015 diễn ra trong bối cảnh năm 2015 là năm quan trọng của Việt Nam với nhiều sự kiện kinh tế chính trị lớn như là năm cuối cùng thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2011- 2015, là năm Việt Nam tập trung chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ XII.

Đặc biệt, đây cũng là năm Việt Nam chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế với việc tham gia Cộng đồng ASEAN; ký các Hiệp định thương mại tự do (FTA) quan trọng với Hàn Quốc, Liên minh kinh tế Á – Âu; chuẩn bị ký chính thức các FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao như FTA Việt Nam – EU, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thủ tướng: “Hoàn thiện kinh tế thị trường để có nguồn lực phát triển” - ảnh 1

Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam 2015

Bối cảnh tình hình mới đòi hỏi Việt Nam phải có giải pháp toàn diện và dài hạn đề nâng cao tính độc lập, tự chủ, huy động và sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế và phát triển bền vững.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, 5 năm qua (2011- 2015) bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cùng với sự ủng hộ, hợp tác, hỗ trợ hiệu quả của bạn bè và cộng đồng quốc tế, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, khó khăn, yếu kém,

Thủ tướng cho biết, bước vào nhiệm kỳ 5 năm tới (2016 – 2020), bên cạnh những thời cơ thuận lợi, Việt Nam phải đối mặt, vượt qua không ít khó khăn, thách thức.

Đó là sự phục hồi chậm của kinh tế thế giới. Tình hình phức tạp, căng thẳng, khó lường ở khu vực và thế giới; Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với cộng đồng quốc tế, một mặt đem lại thời cơ lớn cho cộng đồng quốc tế, mặt khác đối mặt cạnh tranh quyết liệt. Trong khi đó, kinh tế Việt Nam phát triển chưa bền vững, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, năng suất lao động thấp.

Bên cạnh đó, yêu cầu về phát triển kinh tế, hạ tầng, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống, giáo dục, y tế, bảo đảm quốc phòng an ninh ngày càng lớn, trong khi nguồn lực Việt Nam còn hạn chế.

Mặt khác, những hạn chế về quản trị của Nhà nước với nền kinh tế, về cơ cấu kinh tế, về thể chế luật pháp cơ chế chính sách chưa đáp ứng kịp yêu cầu cho sự phát triển và hội nhập, chưa đáp ứng kịp yêu cầu huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho sự phát triển.

“Với những khó khăn, chúng tôi không chủ quan, thoả mãn, mà chúng tôi sẽ quyết tâm vượt lên, chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của các bạn”, Thủ tướng khẳng định trước các đối tác phát triển.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đặt mục tiêu 5 năm tới tăng trưởng từ 6,5-7% trên nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, cao hơn mức gần 6% của giai đoạn trước với các trụ cột chính là tăng trưởng kinh tế cao hơn, bền vững hơn.

Trụ cột thứ hai là tăng trưởng kinh tế phải phát triển văn hóa, bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống của người dan, lấy con người là mục tiêu trung tâm của sự phát triển.

Đồng thời cải thiện môi trường sống và đảm bảo hòa bình, ổn định.

Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả 3 đột phá chiến lược đó là: cải cách thể chế kinh tế thị trường, phát triển cơ cấu hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực.

5 nhóm giải pháp trong giai đoạn tới

Để thực hiện mục tiêu đề ra trong giai đoạn tới, Thủ tướng đã đưa ra 5 nhóm giải pháp chủ yếu.

Thứ nhất, tiếp tục tập trung, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế gắn với tái cơ cấu trên các lĩnh vực, tập trung vào tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu hệ thống tài chính ngân hàng, nông nghiệp và phát triển nông thôn. Giữ bội chi ngân sách dưới 4% GDP theo luật ngân sách mới.

Đồng thời bảo đảm nợ công trong giới hạn an toàn, sử dụng hiệu quả nợ công. Bảo đảm an toàn quỹ BHXH.

“Một số quốc gia đã đổ vỡ từ BHXH nên ngay từ bây giờ, chúng tôi đã và đang rất quan tâm về sự an toàn này”, Thủ tướng nói

Thứ hai là Chính phủ Việt Nam tiếp tục tập trung sức hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường. Nghĩa là thực hiện thể chế kinh tế thị trường một cách hiện đại hơn, đầy đủ hơn, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tạo lập và phát triển các định chế kinh tế thị trường, để vận hành đồng bộ và hiệu quả.  Như cải cách thị trường đất đai, thị trường vốn, lao động…hoạt động hiệu quả, công khai, minh bạch và dễ tiếp cận hơn.

“Như các bạn nói, Việt Nam lấy vốn đâu để phát triển nhanh và bền vững? Không có cách nào khác chính là thực hiện đầy đủ thể chế kinh tế thị trường”, Thủ tướng khẳng định trước các nhà đầu tư quốc tế.

Theo Thủ tướng, nếu không hoàn thiện tốt thể chế kinh tế thị trường sẽ không có nguồn lực để phát triển và ngược lại.

“Việc thực hiện đầy đủ, hiện đại và hiệu quả một thể chế kinh tế thị trường sẽ giúp huy động được vốn từ 92 triệu người dân trong nước và 4,5 triệu kiều bào ở nước ngoài cũng như các nhà đầu tư ngoại. Nếu hoàn thiện tốt thể chế hiện đại, phù hợp với thế giới thì sẽ có nguồn lực để phát triển”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Mặt khác, Chính phủ luôn ưu tiên phát triển kinh tế tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, coi nhân dân là người quyết định thành công hay thất bại của nền kinh tế.

Thứ ba, giải pháp mà Thủ tướng đưa ra là, chủ động hội nhập quốc tế, hiệu quả, trọng tâm là kinh tế quốc tế.

Hiện nay, Việt Nam đang và sắp trở thành thành viên của 14 hiệp định thương mại tự do, với 55 quốc gia có nền kinh tế phát triển, trong đó có 15 nước trong G20. Việt Nam cũng có quan hệ thương mại với hầu hết các quốc gia trên thế giới với hơn 100 quốc gia có dự án đầu tư vào Việt Nam.

Để tận dụng được những cơ hội của hội nhập, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẽ hoàn thiện thể chế, luật pháp, cơ chế chính sách, môi trường kinh doanh để huy động mọi nguồn lực phát triển.

Thứ tư, Chính phủ Việt Nam, Nhà nước Việt Nam tập trung phát triển tốt hơn văn hoá, bảo đảm công bằng, an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, cải thiện tốt hơn đời sống người dân, nhất là đồng bào ở vùng sâu, xa, dân tộc thiểu số. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đối khí hậu.

Và cuối cùng, người đứng đầu Chính phủ cho biết, Chính phủ Việt Nam sẽ tập trung nâng cao năng lực quản trị quốc gia, quản trị nền kinh tế. Xây dựng Nhà nước pháp quyền, tập trung hoàn thiện thể chế luật pháp, bảo đảm quyền dân chủ, tự do, quyền sở hữu của người dân theo Hiến Pháp 2013. 

Diệu Thùy

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.