Thứ trưởng GTVT: Người dân phải có trách nhiệm đóng phí đường bộ
Bên lề Hội nghị tổng kết ngành giao thông diễn ra ngày 10/1, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương đã trao đổi với báo giới xoay quanh việc thu phí đang được dư luận cả nước quan tâm.
Phí bảo trì đường bộ hiện mới đã triển khai đối với ô tô, còn đối với xe máy thì vẫn im ắng. Vì sao vậy, thưa ông?
Trong thông tư đã nói rất rõ việc thu phí xe máy giao cho các địa phương thực hiện. Toàn bộ nguồn thu này sẽ để lại cho địa phương để duy tu bảo dưỡng đường bộ địa phương. Công tác triển khai có thể diễn ra chậm hơn do chúng ta phải triển khai thực hiện quy định mức thu từ HĐND các tỉnh. Nhưng thời điểm thu vẫn tính từ 1/1/2013.
Nhiều người không đồng tình với việc đóng phí vì cho rằng đang phải sống tại môi trường hạ tầng giao thông kém chất lượng. Nhiều con đường hư hỏng nhưng việc sửa chữa lại rất hạn chế. Việc thu phí cũng không đảm bảo sự công bằng. Ông bình luận gì về vấn đề này?
Bất cứ người dân nào trong cuộc đời đều phải đi trên nhiều tuyến đường. Việc đóng phí không những phục vụ cho chính bản thân mình mà còn góp phần cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Nếu đòi hỏi công bằng thì không thể có giải pháp nào công bằng được cho tất cả người dân. Cái chính ở đây là chúng ta phải tính đến lợi ích chung. Vì thế người dân phải có trách nhiệm trong việc đóng loại phí này. Chủ trương ấy phù hợp với tư tưởng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước ta hiện nay.
![]() |
Thứ trưởng Trường trả lời báo chí xoay quanh chuyện thu phí. Ảnh LD |
Khi đã đóng phí, bao giờ người dân sẽ được sử dụng hạ tầng tốt hơn. Ngành giao thông sẽ thực hiện lộ trình ra sao?
Chúng ta đã biết việc phát triển giao thông hạ tầng, Đảng và Nhà nước đưa ra rất nhiều chương trình. Ví dụ huyện nghèo có chương trình 30A, trong đó có một mục tiêu là phát triển hạ tầng giao thông cho đồng bào vùng sâu vùng xa để việc đi lại tốt hơn. Ngoài ra chúng ta cũng có ưu tiên cho phát triển các vùng kinh tế ở các khu vực khó khăn. Việc ưu tiên đầu tư nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông là mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài.
Việc thu phí chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là đối với khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa. Liệu có xảy ra tình trạng thất thu không?
Việc thu phí xe máy sẽ giao cho các phường, xã của mỗi địa phương thu. Lâu nay các đơn vị này vẫn tiến hành thu thuế đất và các phí dịch vụ khác. Họ sẽ thống thống kê chính xác hơn số lượng xe của từng hộ dân để trên cơ sở đó tiến hành thu phí.
Đến một lúc nào đó sẽ phải có chính sách kiểm soát thông qua các hệ thống đăng ký xe máy. Nhưng điều quan trọng là người dân phải tự giác đóng phí này. Thời gian đầu việc thu phí có thể lúng túng, nhưng trong vòng vài ba tháng nữa tôi tin sẽ thực hiện tốt hơn, sự tự giác của dân cũng tốt hơn.
Nhưng hệ thống các phường, xã tỏ ra không mặn mà. Họ cho rằng Bộ GTVT đã đùn đẩy trách nhiệm cho họ, vì việc thu phí xe máy rất khó khăn, còn ô tô thì đơn giản hơn nhiều?
Như tôi đã nói phí xe máy sẽ để lại cho địa phương, vì thế địa phương phải trực tiếp thu. Bên cạnh đó Bộ cũng đề nghị Chính phủ, đối với cấp phường sẽ để lại 10%, cấp xã 20% phí thu được cho vận hành bộ máy để khuyến khích địa phương thực hiện tốt việc thu phí bảo trì đường bộ thông qua xe máy.
Mục tiêu trước mắt trong năm 2013 của Bộ GTVT đối với việc thu phí là gì?
Năm 2013 dự kiến chúng ta chỉ có thể thu được 50% đối với xe máy. Làm được như thế là tốt lắm rồi. Tuy nhiên xe máy nào chưa thu thì vẫn truy thu kể từ 1/1/2013.
Xin cảm ơn ông!