Thu phí đường bộ qua xăng dầu?
Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa gửi văn bản đề nghị lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ xem xét một số vấn đề liên quan đến việc thu, quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ chuẩn bị áp dụng trong năm 2013.
![]() |
Đề xuất thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu. Ảnh XL |
Để đảm bảo sự công bằng, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã kiến nghị không thu phí theo đầu phương tiện, và nên thu phí qua xăng dầu hoặc các trạm thu phí như thông lệ Quốc tế. Theo Hiệp hội, nhiều ngành nghề hiện không sử dụng đường bộ, bên cạnh đó có phương tiện thường xuyên sử dụng đường bộ, nhưng cũng có rất nhiều phương tiện sử dụng đường bộ ít, thậm chí cả tháng với đi một lần.
Văn bản dẫn dụ xe ôtô sử dụng trong trường lái, xe ôtô bị tai nạn phải chữa hoặc tạm giữ 3 – 4 tháng cũng phải gánh chịu phí sử dụng đường bộ tương tự như những xe chạy hàng ngày, như xe vận tải, xe hoạt động lĩnh vực chở hành khách. Để đảm bảo công bằng, các phương tiện không sử dụng đường bộ thì phải hoàn lại để không chịu sự thiệt thòi".
Ngoài cách thức thu, phía Hiệp hội này cũng kiến nghị nguồn thu từ Quỹ Bảo trì đường bộ nên nộp vào ngân sách, Nhà nước thống nhất quản lý và phân bổ, không nên để các ngành thu riêng, tránh sự đặc quyền và tránh bị phân tán.
Phía Hiệp hội vận tải cũng đề nghị không nên để Bộ trưởng Bộ GTVT làm Chủ tịch Hội đồng quỹ TW, không thành lập các Hội đồng quản lý quỹ từ TW đến địa phương vì: tăng thêm khoảng 400 định viên, có tư cách pháp nhân, có tài khoản riêng theo đó là chi phí văn phòng, hành chính, phương tiện đi lại, tiền lương, tiền thù lao, làm tiêu hao đồng tiền của nhân dân đóng góp và không minh bạch. Cho rằng không nên để Cục Đăng kiểm Việt Nam thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, theo Hiệp hội vận tải, cả nước hiện có hơn 100 trạm kiểm định, qua theo dõi nhiều năm thấy các trạm kiểm định còn rất nhiều tồn tại mà chỉ có người đi khám xe mới biết.
Đơn vị này kiến nghị nên để Bộ Tài chính làm cơ quan chủ quản thu, phương án thu, quản lý và hạch toán riêng, cân đối và phân bổ lại cho Bộ GTVT và các địa phương.