Thu phí đường bộ qua xăng dầu?

Để đảm bảo sự công bằng, Hiệp hội vận tải Hà Nội vừa kiến nghị thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu thay vì thu trên đầu phương tiện như đề xuất trước đó.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa gửi văn bản đề nghị lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ xem xét một số vấn đề liên quan đến việc thu, quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ chuẩn bị áp dụng trong năm 2013.

Thu phí đường bộ qua xăng dầu? - ảnh 1
Đề xuất thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu. Ảnh XL

Để đảm bảo sự công bằng, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã kiến nghị không thu phí theo đầu phương tiện, và nên thu phí qua xăng dầu hoặc các trạm thu phí như thông lệ Quốc tế. Theo Hiệp hội, nhiều ngành nghề hiện không sử dụng đường bộ, bên cạnh đó có phương tiện thường xuyên sử dụng đường bộ, nhưng cũng có rất nhiều phương tiện sử dụng đường bộ ít, thậm chí cả tháng với đi một lần.

Văn bản dẫn dụ xe ôtô sử dụng trong trường lái, xe ôtô bị tai nạn phải chữa hoặc tạm giữ 3 – 4 tháng cũng phải gánh chịu phí sử dụng đường bộ tương tự như những xe chạy hàng ngày, như xe vận tải, xe hoạt động lĩnh vực chở hành khách. Để đảm bảo công bằng, các phương tiện không sử dụng đường bộ thì phải hoàn lại để không chịu sự thiệt thòi".

Ngoài cách thức thu, phía Hiệp hội này cũng kiến nghị nguồn thu từ Quỹ Bảo trì đường bộ nên nộp vào ngân sách, Nhà nước thống nhất quản lý và phân bổ, không nên để các ngành thu riêng, tránh sự đặc quyền và tránh bị phân tán.

Phía Hiệp hội vận tải cũng đề nghị không nên để Bộ trưởng Bộ GTVT làm Chủ tịch Hội đồng quỹ TW, không thành lập các Hội đồng quản lý quỹ từ TW đến địa phương vì: tăng thêm khoảng 400 định viên, có tư cách pháp nhân, có tài khoản riêng theo đó là chi phí văn phòng, hành chính, phương tiện đi lại, tiền lương, tiền thù lao, làm tiêu hao đồng tiền của nhân dân đóng góp và không minh bạch. Cho rằng không nên để Cục Đăng kiểm Việt Nam thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, theo Hiệp hội vận tải, cả nước hiện có hơn 100 trạm kiểm định, qua theo dõi nhiều năm thấy các trạm kiểm định còn rất nhiều tồn tại mà chỉ có người đi khám xe mới biết.

Đơn vị này kiến nghị nên để Bộ Tài chính làm cơ quan chủ quản thu, phương án thu, quản lý và hạch toán riêng, cân đối và phân bổ lại cho Bộ GTVT và các địa phương.

Nguyễn Dũng

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !