Thu phí bảo trì nên bỏ phí lưu hành

Nhiều ý kiến cho rằng khi thực hiện thu phí bảo trì đường bộ từ 1/6 thì nên bỏ loại phí lưu hành phương tiện để tránh tình trạng bị phí chồng phí.

Thu phí bảo trì nên bỏ phí lưu hành

Mặc dù Chính phủ chưa ban hành mức thu phí cụ thể, nhưng đơn vị xây dựng thông tư dự thảo hướng dẫn (chuẩn bị ban hành vào tháng 4) – Tổng cục đường bộ Việt Nam cho rằng, mức phí được thu sẽ giống như dự thảo hướng dẫn trước đây.

Không ít ý kiến phàn nàn rằng, các phương tiện ô tô xe máy đang phải “gánh” quá nhiều loại thuế, phí, điển hình như: Thuế nhập khẩu, thuế trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí cấp biển số xe, phí lưu hành phương tiện…và sắp tới đây sẽ có thêm phí bảo trì đường bộ.

Bên cạnh đó nhiều ý kiến cũng ủng hộ chủ trương thu phí bảo trì để nâng cấp hạ tầng giao thông. Song cũng không ít ý kiến cho rằng khi thu phí bảo trì đường bộ thì nên bỏ phí lưu hành phương tiện để không bị phí trùng phí.

Thu phí bảo trì nên bỏ phí lưu hành

Nhiều ý kiến cho rằng khi thu phí bảo trì đường bộ nên bỏ phí lưu hành phương tiện. Ảnh LD

“Đóng phí bảo trì đường bộ để cải tạo, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng là việc làm cần thiết. Nhưng khi đã thu phí bảo trì đường bộ thì nên bỏ phí lưu hành phương tiện. Nếu tồn tại cùng một lúc hai loại phí này thì sẽ bất hợp lý, dẫn tới tình trạng phí chồng phí” – Anh Trần Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ.

Nếu cứ tính mức thu phí theo phương án Bộ GTVT trình Chính phủ thì mức phí bảo trì đường bộ đối với xe máy từ 80 – 150.000 đồng mỗi năm. Ô tô sẽ phải đóng với mức phí từ 180.000 - 1.440.000 đồng mỗi tháng, tùy xe.

Ngoài phí bảo trì đường bộ, phía Bộ GTVT còn đang xây dựng phương án thu phí lưu hành phương tiện. Theo đề xuất của Bộ GTVT, mức thu phí lưu hành phương tiện đối với xe máy sẽ là 500 nghìn đồng mỗi năm. Đối với ô tô được chia ra nhiều mức khác nhau, thấp nhất 20 triệu đồng và cao nhất lên tới 50 triệu đồng mỗi năm.

Lý giải về khoản phí này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: “Mục đích của việc thu phí nhằm hạn chế xe cá nhân, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông. Người sử dụng đường phải nộp phí để thể hiện ý thức trách nhiệm. Mức phí này đã được xây dựng sau khi đã tính toàn tỷ mỷ, rõ ràng”.

Như vậy nếu cả hai khoản phí bảo trì đường bộ và phí lưu hành phương tiện đều được áp dụng thì tổng cộng mỗi chiếc xe máy sẽ phải đóng mức phí từ 580 - 650 nghìn đồng mỗi năm. Đối với ô tô mức phí sẽ giao động từ 40 – 70 triệu đồng mỗi năm.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, phí bảo trì đường bộ đã nằm trong luật giao thông đường bộ năm 2008. Thời điểm đó Bộ GTVT giao cho Tổng cục đường bộ lập phương án thu phí.

Lúc đầu loại phí này dự kiến được thu qua kênh xăng dầu để đảm bảo sự bình đẳng. Nhưng xăng vốn là mặt hàng nhạy cảm, lại liên quan đến nhiều mặt hàng khác nên Bộ Tài chính không đống ý với phương án này. Từ đó đã quyết định thu phí bảo trì trên đầu phương tiện.

Tuy ủng hộ chủ trương thu phí bảo trì đường bộ, song ông Hùng cho rằng, đơn vị xây dựng phương án thu phí cụ thể cần cân nhắc thật kỹ trước khi ban hành quyết định. Trên thực tế loại phí này cuối cùng cũng chỉ đổ lên đầu người dân. Vì khi thu phí lưu hành phương tiện, doanh nghiệp vận tải sẽ tăng giá cước vận tải, và người dân sẽ phải ghánh chịu khoản phí này chứ không phải doanh nghiệp.

Khi triển khai thu phí bảo trì từ 1/6, các trạm thu phí do nhà nước quản lý sẽ xóa bỏ. Trạm thu phí tư nhân thực hiện đến khi hết hạn hợp đồng cũng sẽ chấm dứt. Cuối cùng chỉ còn tồn tại trạm thu phí dưới hình thức BOT (hình thức Hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao). Tuy nhiên người đứng đầu Hiệp hội vận tải ô tô còn cho rằng, để tránh phí chồng phí, khi thực hiện thu phí bảo trì đường bộ thì nên bỏ phí lưu hành phương tiện. Vì hai loại phí này đều chung một mục đích cải tạo, nâng cấp hạ tầng cơ sở.

“Mục đích của việc thu phí nhằm hạn chế xe cá nhân, nâng cấp hạ tầng giao thông. Nhưng để số tiền đóng góp của người dân thực sự có ích, ngành giao thông cần quản lý thật tốt và phát huy hiệu quả nguồn thu này. Tránh tình trạng người dân đóng phí bảo trì đường bộ mà hạ tầng cơ sở lại không được cải thiện” – ông Hùng khuyến nghị.

Tổng cục đường bộ Việt Nam sẽ đảm nhận trách nhiệm xây dựng thông tư dự thảo hướng dẫn thu phí bảo trì đường bộ. Đơn vị này cho biết, nhiều khả năng phương án thu phí đối với ô tô sẽ qua kênh kiểm định, còn đối với xe máy sẽ do mỗi địa phương đảm trách. Việc thu phí sẽ được thực hiện công khai, minh bạch, phát huy hiệu quả cao nhất phí bảo trì đường bộ.

Nguyễn Dũng

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

Đang cập nhật dữ liệu !