Thu phí bảo trì nên bỏ phí lưu hành

Nhiều ý kiến cho rằng khi thực hiện thu phí bảo trì đường bộ từ 1/6 thì nên bỏ loại phí lưu hành phương tiện để tránh tình trạng bị phí chồng phí.

Thu phí bảo trì nên bỏ phí lưu hành

Mặc dù Chính phủ chưa ban hành mức thu phí cụ thể, nhưng đơn vị xây dựng thông tư dự thảo hướng dẫn (chuẩn bị ban hành vào tháng 4) – Tổng cục đường bộ Việt Nam cho rằng, mức phí được thu sẽ giống như dự thảo hướng dẫn trước đây.

Không ít ý kiến phàn nàn rằng, các phương tiện ô tô xe máy đang phải “gánh” quá nhiều loại thuế, phí, điển hình như: Thuế nhập khẩu, thuế trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí cấp biển số xe, phí lưu hành phương tiện…và sắp tới đây sẽ có thêm phí bảo trì đường bộ.

Bên cạnh đó nhiều ý kiến cũng ủng hộ chủ trương thu phí bảo trì để nâng cấp hạ tầng giao thông. Song cũng không ít ý kiến cho rằng khi thu phí bảo trì đường bộ thì nên bỏ phí lưu hành phương tiện để không bị phí trùng phí.

Thu phí bảo trì nên bỏ phí lưu hành

Nhiều ý kiến cho rằng khi thu phí bảo trì đường bộ nên bỏ phí lưu hành phương tiện. Ảnh LD

“Đóng phí bảo trì đường bộ để cải tạo, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng là việc làm cần thiết. Nhưng khi đã thu phí bảo trì đường bộ thì nên bỏ phí lưu hành phương tiện. Nếu tồn tại cùng một lúc hai loại phí này thì sẽ bất hợp lý, dẫn tới tình trạng phí chồng phí” – Anh Trần Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ.

Nếu cứ tính mức thu phí theo phương án Bộ GTVT trình Chính phủ thì mức phí bảo trì đường bộ đối với xe máy từ 80 – 150.000 đồng mỗi năm. Ô tô sẽ phải đóng với mức phí từ 180.000 - 1.440.000 đồng mỗi tháng, tùy xe.

Ngoài phí bảo trì đường bộ, phía Bộ GTVT còn đang xây dựng phương án thu phí lưu hành phương tiện. Theo đề xuất của Bộ GTVT, mức thu phí lưu hành phương tiện đối với xe máy sẽ là 500 nghìn đồng mỗi năm. Đối với ô tô được chia ra nhiều mức khác nhau, thấp nhất 20 triệu đồng và cao nhất lên tới 50 triệu đồng mỗi năm.

Lý giải về khoản phí này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: “Mục đích của việc thu phí nhằm hạn chế xe cá nhân, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông. Người sử dụng đường phải nộp phí để thể hiện ý thức trách nhiệm. Mức phí này đã được xây dựng sau khi đã tính toàn tỷ mỷ, rõ ràng”.

Như vậy nếu cả hai khoản phí bảo trì đường bộ và phí lưu hành phương tiện đều được áp dụng thì tổng cộng mỗi chiếc xe máy sẽ phải đóng mức phí từ 580 - 650 nghìn đồng mỗi năm. Đối với ô tô mức phí sẽ giao động từ 40 – 70 triệu đồng mỗi năm.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, phí bảo trì đường bộ đã nằm trong luật giao thông đường bộ năm 2008. Thời điểm đó Bộ GTVT giao cho Tổng cục đường bộ lập phương án thu phí.

Lúc đầu loại phí này dự kiến được thu qua kênh xăng dầu để đảm bảo sự bình đẳng. Nhưng xăng vốn là mặt hàng nhạy cảm, lại liên quan đến nhiều mặt hàng khác nên Bộ Tài chính không đống ý với phương án này. Từ đó đã quyết định thu phí bảo trì trên đầu phương tiện.

Tuy ủng hộ chủ trương thu phí bảo trì đường bộ, song ông Hùng cho rằng, đơn vị xây dựng phương án thu phí cụ thể cần cân nhắc thật kỹ trước khi ban hành quyết định. Trên thực tế loại phí này cuối cùng cũng chỉ đổ lên đầu người dân. Vì khi thu phí lưu hành phương tiện, doanh nghiệp vận tải sẽ tăng giá cước vận tải, và người dân sẽ phải ghánh chịu khoản phí này chứ không phải doanh nghiệp.

Khi triển khai thu phí bảo trì từ 1/6, các trạm thu phí do nhà nước quản lý sẽ xóa bỏ. Trạm thu phí tư nhân thực hiện đến khi hết hạn hợp đồng cũng sẽ chấm dứt. Cuối cùng chỉ còn tồn tại trạm thu phí dưới hình thức BOT (hình thức Hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao). Tuy nhiên người đứng đầu Hiệp hội vận tải ô tô còn cho rằng, để tránh phí chồng phí, khi thực hiện thu phí bảo trì đường bộ thì nên bỏ phí lưu hành phương tiện. Vì hai loại phí này đều chung một mục đích cải tạo, nâng cấp hạ tầng cơ sở.

“Mục đích của việc thu phí nhằm hạn chế xe cá nhân, nâng cấp hạ tầng giao thông. Nhưng để số tiền đóng góp của người dân thực sự có ích, ngành giao thông cần quản lý thật tốt và phát huy hiệu quả nguồn thu này. Tránh tình trạng người dân đóng phí bảo trì đường bộ mà hạ tầng cơ sở lại không được cải thiện” – ông Hùng khuyến nghị.

Tổng cục đường bộ Việt Nam sẽ đảm nhận trách nhiệm xây dựng thông tư dự thảo hướng dẫn thu phí bảo trì đường bộ. Đơn vị này cho biết, nhiều khả năng phương án thu phí đối với ô tô sẽ qua kênh kiểm định, còn đối với xe máy sẽ do mỗi địa phương đảm trách. Việc thu phí sẽ được thực hiện công khai, minh bạch, phát huy hiệu quả cao nhất phí bảo trì đường bộ.

Nguyễn Dũng

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !