Thu hồi hơn 3.600m2 đất đền bù giá 0 đồng: Bộ TN&MT từng có văn bản phản đối

Về việc thu hồi 3.614m2 đất của gia đình ông Nguyên phục vụ dự án nâng cấp trụ sở hành chính UBND quận 9 TP.HCM, Bộ TN&MT cho rằng gia đình ông Nguyên cần được bồi thường về đất theo quy định tại Khoản 1, Điều 75, Luật Đất đai năm 2013.

Có lấn chiếm đất công?

Trình bày sự việc, ông Châu Tuấn Quốc (ngụ phường Hiệp Phú, quận 9, TP.HCM) cho hay, năm 1970 bố của ông là ông Châu Văn Nguyên mua 4.200m2 đất ở xã Tăng Nhơn Phú, huyện Thủ Đức (nay thuộc khu phố 1, phường Hiệp Phú, quận 9) và có xác nhận của chính quyền địa phương.

Đến năm 1980, địa phương thu hồi 586m2 thuộc phần đất 4.200m2 nói trên để xây dựng sân vận động. Gia đình ông Nguyên được bồi thường hoa màu 1.285 đồng theo đơn vị tiền tệ lúc bấy giờ, thời điểm này chưa quy định về bồi thường đất. Sau đó, ông Nguyên mất và phần đất 3.614 m2 còn lại, được gia đình ông Quốc tiếp tục sử dụng.

Ông Quốc bức xúc vì hơn 3.600m2 đất của gia đình đứng trước nguy cơ bị thu hồi nhưng không được xem xét đền bù.

Năm 2016, qua tìm hiểu ông Quốc biết, UBND quận 9 có kế hoạch mở rộng trụ sở hành chính và phần đất của gia đình thuộc phạm vi quy hoạch. Đáng nói, kế hoạch của quận 9 là sẽ thu hồi 3.614m2 đất của gia đình ông Quốc nhưng lại không tính giá bồi thường vì cho rằng đó là đất công (!?).

Ngoài ra, gia đình ông Quốc còn có chủ quyền đối với 1.800m2 đất tiếp giáp với phần đất chính quyền quận 9 dự kiến thu hồi, hiện có con đường rộng 6 mét từ đường lớn đi vào. Ông Quốc thắc mắc, kế hoạch thu hồi của chính quyền lại không thể hiện phương án chừa đường đi vào khu đất này, do vậy gia đình ông không biết sẽ đi lại như thế nào?

Không đồng tình, ông Quốc đã gửi đơn khiếu nại khắp nơi, ông cho rằng phần đất trên được bố mẹ ông mua, sử dụng hợp pháp phần đất này từ năm 1970, sau này gia đình ông liên tục sử dụng nhưng vì sao lại không được xem xét đền bù?

Được biết, sở dĩ 3.614m2 đất của gia đình ông Quốc không được xem xét cấp chủ quyền hàng chục năm qua dẫn đến thu hồi đền bù giá 0 đồng vì chính quyền địa phương cho rằng gia đình ông lấn chiếm đất công.

Theo đó, năm 1990, UBND huyện Thủ Đức ban hành quyết định thu hồi 3.614m2 đất này và giao cho UBND xã Hiệp Phú (nay là phường Hiệp Phú) quản lý với lý do “chiếm dụng sử dụng đất trái phép kể cả đường thông hành địa dịch”.

Cơ sở để UBND huyện Thủ Đức cho rằng ông Nguyên, tức bố ông Quốc, chiếm sử dụng đất là do phần đất này đã được UBND xã Hiệp Phú đăng ký và xác định là đất công (!?).

Ông nói gà, bà nói vịt

 Trong văn bản số 3564/BTNMT-TTr gửi UBND TP.HCM ngày 17/7/2017 giải quyết khiếu nại vụ việc này, Bộ TN&MT cho rằng việc UBND huyện Thủ Đức (nay là UBND quận 9) xác định 3.614m2 nói trên là đất công do gia đình ông Nguyên chiếm sử dụng làm căn cứ ban hành thu hồi đất của gia đình là không đúng nguồn gốc, diễn biến quá trình sử dụng đất. 

“Trên thực tế, từ khi Nhà nước có quyết định thu hồi đất năm 1990, gia đình ông Nguyên vẫn sử dụng cho đến nay, do vậy gia đình ông Nguyên được tiếp tục sử dụng và được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận) đối với 3.614m2 đất nêu trên theo quy định tại Điều 36 Nghị định số 43/2014 NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai", văn bản của Bộ TN&MT nói rõ.

Khu đất 3.614m2 của gia đình ông Quốc nằm trong quy hoạch dự án xây dựng nâng cấp trụ sở UBND quận 9.

Về việc thu hồi 3.614m2 đất của gia đình ông Nguyên phục vụ dự án nâng cấp trụ sở hành chính UBND quận 9, Bộ TN&MT cho rằng “khi Nhà nước thu hồi để thực hiện dự án thì gia đình ông Nguyên được bồi thường về đất theo quy định tại Khoản 1, Điều 75, Luật Đất đai năm 2013”.

Mặc dù Bộ TN&MT đã có ý kiến như trên nhưng UBND TP.HCM vẫn bảo lưu quan điểm rằng việc ông Quốc đề nghị công nhận quyền sử dụng 3.614m2 đất cho gia đình là không có cơ sở, vụ việc cũng không có tình tiết mới (!?).

Vụ việc kéo dài nhiều năm với kiểu giải quyết trên dưới bất nhất như trên khiến gia đình ông Quốc chỉ biết chờ đợi, phần đất cha ông để lại đã không được công nhận chủ quyền mà còn đứng trước nguy cơ bị thu hồi không đền bù…

Phương Anh Linh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.