Thủ hiến Đức ‘sốt ruột’ tuyên bố cần khởi động Nord Stream 2

Thủ hiến bang Bavaria của Đức, ông Markus Söder mới đây cho rằng, chính sách của Ngoại trưởng Annalena Baerbock về Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) là đe dọa nước này.

Chia sẻ với kênh truyền hình N-TV, Thủ hiến bang Bavaria cho biết, Ngoại trưởng Baerbock có lập trường “ngây thơ” của đối với Nord Stream 2.

Theo ông Söder, chính sách đối ngoại của chính phủ liên bang mới gây nguy hiểm cho an ninh năng lượng của Đức.

“Mối đe dọa nhiên liệu về việc không sử dụng Nord Stream 2 đang gây thiệt hại chủ yếu cho Đức. Vì trong điều kiện giá xăng tăng mạnh, Đức cần nguồn cung cấp nhiên liệu đáng tin cậy”, ông Söder nói.

{keywords}
Giá khí đốt tại châu Âu tăng mạnh trong những tuần gần đây trong bối cảnh gia tăng lo ngại gián đoạn về nguồn cung. (Ảnh: Nord Stream 2)

Đặc biệt, chính trị gia này gọi thái độ hoài nghi của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Đức đối với dự án của Nga là một sai lầm.

“Chúng tôi lo sợ về một chính sách đối ngoại ‘ngây thơ’ và không chắc chắn. Điều này đặc biệt đúng trong quan hệ với Nga”, Thủ hiến Bavaria nhấn mạnh.

“Vết nứt” trong chính sách đối ngoại

Người phát ngôn chính sách đối ngoại của đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) trong Quốc hội Đức, ông Jürgen Hardt cũng nhìn thấy những “vết nứt” trong vấn đề này .

Ông Hardt nhấn mạnh, chính phủ liên minh mới gồm đảng Dân chủ xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ tự do (FDP) không có quan điểm chung liên quan đến các biện pháp trừng phạt với Nga, cũng như về Nord Stream 2. Ví dụ, SPD coi đây là một dự án kinh tế độc quyền, trong khi bà Baerbock ghi nhận vai trò địa chiến lược của dự án.

Quan điểm Ngoại trưởng Đức với Nord Stream 2

Hôm 5/1, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Sau cuộc họp, đại diện của Mỹ gọi đường ống dẫn khí đốt này là đòn bẩy trong tay Liên minh châu Âu để gây ảnh hưởng đến Nga. Ông Blinken cho rằng, việc khởi động dự án là không thể xảy ra trong trường hợp tình hình ở biên giới Ukraine trở nên trầm trọng hơn.

“Nếu Nga tiếp tục gây hấn với Ukraine, thì tất nhiên, sẽ rất khó để hình dung khí đốt sẽ chảy qua Nord Stream 2 như thế nào trong tương lai”, ông Blinken cho biết.

{keywords}
Nord Stream 2 là dự án hợp tác giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga và các công ty châu Âu. (Ảnh: RIA)

Trong khi đó, bà Baerbock nhắc lại rằng Mỹ và Đức đã đồng ý sử dụng các biện pháp hiệu quả trong trường hợp Nga “vũ khí hóa” đường ống dẫn khí đốt và bắt đầu sử dụng nguồn cung cấp năng lượng như một vũ khí chính trị.

Khi nói về tình hình Ukraine, Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh rằng cuộc khủng hoảng hiện nay không có giải pháp chính trị nào khác. Bà Baerbock cho biết, Đức luôn tìm cách để “tìm kiếm một cuộc đối thoại theo định dạng Normandy”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Ngoại giao Baerbock cũng nói về lập trường riêng của Đức đối với việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine. Bà Baerbock tin rằng, Mỹ đang tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kiev để được cho là bảo vệ chống lại “sự xâm lược của Nga”.

Trước đó, Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng Uniper của Đức, ông Klaus-Dieter Maubach cho hay, tuyến đường ống khí đốt Nord Stream 2 có thể được thông qua vào giữa năm 2022.

“Tôi không thấy bất kỳ sự cản trở chính trị nào, Cơ quan Mạng lưới Khí đốt Liên bang Đức đang xem xét kế hoạch cấp chứng nhận cho Nord Stream 2. Việc thông qua có thể diễn ra vào giữa năm 2022. Nord Stream 2 là dự án rất quan trọng đối với an ninh năng lượng châu Âu”, ông Maubach tuyến bố.

Theo ông Maubach, tất cả khả năng nhập khẩu bổ sung đều sẽ giúp giảm bớt tình trạng khan hiếm trên thị trường khí đốt châu Âu.

Tuy nhiên, ông Maubach lưu ý những rủi ro chính trị có thể xảy ra nếu cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục leo thang, tuyến đường ống khí đốt của Nga có thể trở thành mục tiêu cho các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Đồng thời, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Pankin cũng cho rằng quá trình cấp giấy chứng nhận dự án có thể kéo dài đến mùa hè năm 2022. Ông Pankin thừa nhận, các nhà chức trách Mỹ có thể làm phức tạp thủ tục này.

Thanh Bình (lược dịch)

Nord Stream 2 sẽ làm giảm giá khí đốt ở châu Âu

Nord Stream 2 sẽ làm giảm giá khí đốt ở châu Âu

Các chuyên gia được hãng tin RIA phỏng vấn cho rằng, việc đưa đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) vào vận hành sớm cùng với sự gia tăng nguồn cung từ Nga có thể làm giảm giá khí đốt ở châu Âu.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !