Nord Stream 2 sẽ làm giảm giá khí đốt ở châu Âu

Các chuyên gia được hãng tin RIA phỏng vấn cho rằng, việc đưa đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) vào vận hành sớm cùng với sự gia tăng nguồn cung từ Nga có thể làm giảm giá khí đốt ở châu Âu.

Theo ông Ronald Smith, nhà phân tích cấp cao của BCS Global Markets, nếu Nord Stream 2 sớm được cấp phép, nó sẽ làm giá khí đốt “giảm ngay lập tức”.

“Cán cân cung cầu sẽ không có những thay đổi đáng kể và châu Âu sẽ tiếp tục thiếu khí đốt. Tuy nhiên, nguy cơ gián đoạn nguồn cung sang châu Âu có thể được giảm bớt”, ông Smith nói.

Phó Giám đốc Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Nga, ông Alexei Grivach cho biết, việc bắt đầu cung cấp khí đốt qua Nord Stream 2 có thể cải thiện tình hình với nguồn cung khí đốt, nhưng chỉ kết hợp với các hợp đồng cung cấp mới.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin tin rằng Nord Stream 2 sẽ giải quyết vấn đề giá khí đốt ở thị trường châu Âu. (Ảnh: EPA)

Chuyên gia này cho rằng, việc đưa vào vận hành đường ống dẫn khí đốt sẽ làm giảm giá “nhiên liệu xanh”, nhưng rất khó để nói là bao nhiêu, vì phụ thuộc vào một loạt các yếu tố.

Ông Dmitry Marinchenko, Giám đốc Tập đoàn tài nguyên và hàng hóa Fitch, đồng ý với quan điểm của Phó Giám đốc Quỹ An ninh Năng lượng.

“Điều quan trọng không phải thực tế là đường ống dẫn khí được đưa vào hoạt động hay không, mà là Gazprom sẽ sẵn sàng tăng nguồn cung cấp bao nhiêu sau đó, tức là tiếp tục bán hàng giao ngay thông qua một nền tảng điện tử và mang lại mức độ lấp đầy của các cơ sở lưu trữ ở châu Âu”, ông Marinchenko giải thích.

Nhà phân tích tại Fitch cho biết, “nếu các điều kiện này được đáp ứng, giá khí đốt có khả năng “bình thường hóa” và giảm xuống dưới 500 USD/nghìn mét khối”.

Ông Grivach kết luận: “Bây giờ là trường hợp khi việc khởi động đường ống dẫn khí đốt được đáp ứng. Trước hết là lợi ích của thị trường châu Âu và người tiêu dùng ở châu lục này. Liệu các nhà chức trách châu Âu có sẵn sàng đối mặt với chúng hay không? Đây rõ ràng là một câu hỏi khó”.

Đảng Xanh “cảnh báo” Nord Stream 2

Phát ngôn viên chính sách đối ngoại của đảng Xanh (Đức), thành viên của liên minh Chính phủ Đức, ông Omid Nouripour cho biết, không loại trừ các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2.

Theo ông Nouripour, Đức sẽ thảo luận các biện pháp trừng phạt chống lại Nord Stream 2 trong trường hợp Nga “động binh” với Ukraine.

“Dự án khí đốt quy mô này sẽ luôn có tầm quan trọng lớn về mặt chính trị. Tuy nhiên, chính trị không thể ngăn cản quá trình cấp giấy chứng nhận. Tất nhiên, nếu Nga ‘động binh’ với Ukraine, thì Nord Stream 2 sẽ trở thành chủ đề thảo luận”, ông Nouripour nói trong một cuộc phỏng vấn truyền thông Đức.

{keywords}
Tổng thống Putin cho biết, Nga và các đối tác đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng tuyến đường ống Nord Stream 2 và giờ là thời điểm để châu Âu ra quyết định vận hành. (Ảnh: RIA)

Tuy nhiên, chính trị gia Đức tin rằng, bây giờ sẽ rất khó để dừng việc khởi động dự án. Đồng thời, ông Nouripour lưu ý, dự án đã sẵn sàng, Đức sẽ tuân thủ luật pháp. “Nếu từ quan điểm pháp lý, mọi thứ đều theo đúng trật tự, đường ống dẫn khí sẽ hoạt động”, ông Nouripour nhấn mạnh.

“Chúng tôi sẽ tuân thủ luật pháp, nếu Ủy ban châu Âu và Cơ quan mạng lưới điện liên bang Đức đưa ra kết luận cuối cùng. Nếu có cơ sở pháp lý thì Nord Stream 2 sẽ được thông qua. Quyết định không còn nằm trong tay các chính trị gia nữa”, phát ngôn viên chính sách đối ngoại của đảng Xanh lưu ý.

Trước đó, hôm 29/12/2021, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom, ông Alexey Miller thông báo, tuyến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 đã “hoàn toàn sẵn sàng hoạt động” với công suất thiết kế 55 tỉ m3 khí đốt mỗi năm.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng Gazprom và các đối tác của công ty về việc hoàn thành các công trình trên Nord Stream 2.

“Tôi muốn chúc mừng Gazprom và các đối tác của bạn trong dự án Nord Stream 2 đã hoàn thành công việc tạo ra đường ống bổ sung lớn này và thực tế là nó đã sẵn sàng đi vào hoạt động”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh, “Nga và các đối tác đã hoàn thành nhiệm vụ trong việc tạo ra Nord Stream 2, giờ đây là quyền quyết định của người châu Âu” và ngay sau khi các đối tác châu Âu đưa ra quyết định về việc bắt đầu hoạt động, khối lượng lớn khí đốt bổ sung của Nga sẽ ngay lập tức chảy sang châu Âu.

Ông Putin bày tỏ tin tưởng, việc khởi động đường ống Nord Stream 2 sẽ dẫn đến việc giảm giá khí đốt ở châu Âu, kể cả đối với Ukraine.

“Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá cả trên thị trường khí đốt. Tất cả những quốc gia và người tiêu dùng của những quốc gia tiêu thụ khí đốt của Nga, sẽ ngay lập tức cảm nhận được điều đó”, ông Putin nhấn mạnh.

Thanh Bình (lược dịch)

Người Nga kỳ vọng gì vào năm 2022?

Người Nga kỳ vọng gì vào năm 2022?

Theo Izvestia, năm 2022 người Nga mong đợi chiến thắng đại dịch Covid-19, sức khỏe và thành công.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !