Học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong: Cần lộ trình khẩn cấp bảo vệ học sinh

“Vụ việc này là rất điển hình và đau lòng cho việc trẻ em đang không được an toàn trong chính môi trường giáo dục”- ĐB Cao Đình Thưởng, Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội nhìn nhận

ĐB Cao Đình Thưởng

Liên quan đến vụ việc học sinh lớp một trường Quốc tế Gateway tử vong sau hai ngày đến trường do bị bỏ quên trên ô tô của nhà trường, ĐB Cao Đình Thưởng, Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội nhìn nhận, “trách nhiệm hoàn toàn thuộc về nhà trường. Trong đó, trực tiếp là người đưa đón trẻ, lái xe, giáo viên chủ nhiệm, trách nhiệm chủ tịch hội đồng nhà trường, ban giám hiệu.

Sự việc thể hiện rõ sự thiếu và yếu trong quản lý các trường tư thục. Đặc biệt là những trường tự đặt danh xưng là trường quốc tế mà chưa hề có kiểm định, tiêu chuẩn".

Do đó phải xây dựng một lộ trình khẩn cấp để bảo vệ học sinh, bảo vệ môi trường giáo dục Việt Nam".

Trường học tự phong "Quốc tế" Gateway

“Vừa rồi, Quốc hội quyết định giám sát về vấn đề xâm hại trẻ em. Nhưng vụ việc này có lẽ là rất điển hình và đau lòng cho việc trẻ em đang không được an toàn trong chính môi trường giáo dục. Xử lý đến đâu như thế nào là việc của các cơ quan tố tụng, điều tra. Ai đến đâu, tội thế nào người đó phải chịu nhưng đây là hồi chuông, là báo động đỏ trong việc bảo vệ trẻ em. Người ta mà có trách nhiệm thì đã không để xảy ra sự việc đau lòng như thế. Tôi không thể tin được là có việc bỏ một học sinh 9 tiếng đồng hồ trên xe đưa đón để dẫn đến tử vong”, ông Thưởng bức xúc nói.

"Lái xe tại sao không kiểm tra xe, người đón trẻ tại sao không đếm học sinh, giáo viên chủ nhiệm cũng không biết? Điều này là hết sức vô lý. Tôi vô cùng bức xúc về vụ việc này.

Tất cả các trường phải xem lại quy trình giảng dạy, quản lý học sinh từ trong và ngoài trường thế nào để các cháu được an toàn nhất”, ông Thưởng nói.

Đáng lưu ý, sau khi việc xảy ra, các cơ quan chức năng vào cuộc thì thấy có rất nhiều vấn đề, kẽ hở trong quản lý đưa đón học sinh…

Vị Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, không chỉ trường này mà các trường học trên cả nước phải được rà soát xem có lỗ hổng nào để khắc phục ngay. Đừng để việc xảy ra rồi mới chạy theo. Phải chủ động xem lại những công đoạn trong quản lý giáo dục, cái gì dễ phát sinh tiêu cực, nguy hiểm phải lườn trước. Để xảy ra rồi mới làm thì đã là quá muộn. Hậu quả nó sẽ rất đau lòng.

“Việc dự báo trước để có quy chế, quy tắc, nội quy bắt buộc mọi thành viên phải tuân theo, thực ra đó là tuân theo những quy định của pháp luật một cách cụ thể.

Từ đây cũng phải xác định trách nhiệm của ngành giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo tới đây phải rà soát lại quy mô trường lớp trên địa bàn cả nước xem những loại hình nào là hợp pháp, loại hình nào là bất hợp pháp.

Giờ Đại học cũng nở rộ, trường công, trường tư, rồi các trường không rõ mô hình nào cũng hoạt động là rất đáng lo ngại, phải có chấn chỉnh”, ông Thưởng nói.

Theo ông Thưởng, trường học lấy tên nước ngoài, mang danh quốc tế rất mập mờ chưa được kiểm định và thực tế cũng chưa có quy định rõ ràng thế nào là trường Quốc tế. Trường quốc tế phải hoạt động trong khuôn khổ pháp luật về chất lượng giáo viên, chương trình sách giáo khoa, đối tượng tuyển sinh, điều kiện cơ sở vật chất ra sao… mới được công nhận là trường quốc tế. Vậy nếu chưa có quy định rõ ràng, thì không để cho doanh nghiệp tự phong trường quốc tế này kia, rồi để xảy ra các hệ lụy, hiểu lầm cho phụ huynh.

“Thương mại hóa giáo dục là một việc phải thận trọng vì nó rất nguy hiểm. Không chỉ trường quốc tế mà nhiều loại hình trường cạnh tranh với nhau, quảng bá không đúng sự thực, không đúng thực lực nhà trường. Thu phí phụ huynh không tương xứng đồng tiền bỏ ra. Vì vậy phải có cơ chế giám sát, quản lý chặt chẽ của ngành giáo dục và tất cả các cấp các ngành liên quan”, ĐB Cao Đình Thưởng khẳng định.

N. Huyền

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !