Thổ cẩm 'xịn' xuống chợ vô tình

Dệt ngày qua ngày, những chiếc túi, chiếc váy, chiếc chăn cứ thế treo đầy nhà, tình cờ có người hỏi mua thế là bán. Bắt đầu từ đó, sản phẩm được giới thiệu đến nhiều người...

Hiện nay, ở các bon làng, phụ nữ vẫn giữ nghề dệt thổ cẩm. Việc này không chỉ “tự túc, tự cấp” trang phục cho gia đình mà nhiều người còn có thể sống được với nghề khi bán sản phẩm ra thị trường. 

Từ dệt chỉ để nhà dùng

Chị Thị Nho ở bon Mêra, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) cho biết, từ nhỏ chị được mẹ dệt cho những bộ trang phục đẹp mặc đi chơi lễ hội nên rất thích thú và tìm cách học dệt. Rồi được mẹ truyền lại cho kỹ thuật dệt, hiện chị đã có thể dệt thành thạo được nhiều sản phẩm thổ cẩm như váy, túi, chăn, trang phục… với những hoa văn từ đơn giản đến phức tạp. Dù chỉ tranh thủ thời gian nhàn rỗi, nhưng năm nào các thành viên trong gia đình chị cũng đều có trang phục mới.

Chị Thị Nhiêm chia sẻ: “Phụ nữ M’nông trong thời gian chăm con nhỏ, ở nhà đều tranh thủ dệt thổ cẩm. Phần lớn phụ nữ trong bon đều tự tay mình dệt  trang phục để mặc trong các dịp lễ hội. Nhiều gia đình đang truyền lại cho nhau kỹ thuật dệt, nhất là cách tạo hoa văn từ đơn giản đến phức tạp khi trong các bộ trang phục truyền thống”.

Thổ cẩm 'xịn' xuống chợ vô tình - ảnh 1

Trang phục đồng bào M’nông trong lễ hội truyền thống. Ảnh: Ngọc Tâm.

Bán ra thị trường

Đối với bà H’Mớt, dân tộc Mạ ở bon N’Jriêng, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) thì việc dệt thổ cẩm không chỉ dừng lại ở việc sử dụng trong gia đình mà còn “sống” được với nghề. 

Theo lời bà kể thì trong quá trình dệt, ngày qua ngày, những chiếc túi, chiếc váy, chiếc chăn cứ thế treo đầy nhà, tình cờ có người hỏi mua thế là bà bán. Bắt đầu từ đó, bà mang những sản phẩm dệt được đi đến nhà người quen ở các nơi trong vùng để giới thiệu, rồi bán hàng. 

Nhiều năm nay, bà không lên nương rẫy nữa mà dành toàn bộ thời gian ngồi bên khung cửi dệt các sản phẩm theo đơn đặt hàng. Bà H’Mớt cho biết: “Tùy theo từng loại sản phẩm, nhanh hay chậm, trừ chi phí mua nguyên liệu,  mỗi tháng tôi cũng có thu nhập vài triệu đồng, nên càng gắn bó với nghề hơn”.

Tương tự, chị H’Bình ở cùng bon cũng xem dệt thổ cẩm như là một nghề chính của mình và luôn dành thời gian, tâm huyết cho công việc này. Theo chị H’Bình thì nguồn nguyên liệu trên thị trường hiện rất phong phú, đa dạng, muốn mua loại nào, màu sắc gì cũng có nên người dệt luôn chủ động, hoàn thành các sản phẩm nhanh hơn. 

Với tay nghề điêu luyện, kỹ thuật tạo hoa văn tinh xảo, mỗi tháng, chị có thể hoàn thành được 4 tấm thổ cẩm, mỗi tấm bán ra thị trường với giá từ 1 triệu đồng trở lên. Không chỉ biết dệt hoa văn của dân tộc Mạ, chị còn có thể dệt được những hoa văn truyền thống của người Ê đê, M’nông. 

Chị H’Bình cho biết: “Họa tiết, hoa văn trong các sản phẩm thổ cẩm của các dân tộc cũng khá giống nhau, chỉ cần nhìn mẫu là tôi có thể làm được, những gì chưa biết thì hỏi mẹ. Hiện nay, gia đình làm không kịp đơn đặt hàng của khách, nên có thu nhập khá ổn định, yên tâm với nghề dệt”. Cùng với mẹ, chị H’Bình đã tạo được cơ sở dệt thổ cẩm uy tín, cung cấp các sản phẩm, trang phục truyền thống, được nhiều người biết đến và đặt hàng.

Thổ cẩm 'xịn' xuống chợ vô tình - ảnh 2

Bà H'Mớt miệt mài bên khung cửi suốt nhiều năm nay. Ảnh: Đức Hùng.

Nguồn: Báo Đăk Nông

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.