Thiếu nữ bị bạn bè quấy rối kiểu 'miệng nói, tay cũng nói', ứng xử ra sao?

Cháu hay bị bạn học hoặc thanh niên lạ tiếp cận nói chuyện, miệng khen đẹp đến đâu thì tay họ đụng chạm đến đó.

Cháu học cuối cấp II nhưng hay bị nhầm là cô gái mười tám đôi mươi. Nhiều bạn học hoặc thanh niên tìm cách tiếp cận nói chuyện, miệng khen đẹp đến đâu thì tay đụng chạm đến đó, bất chấp cháu đang đi cùng phụ huynh. Cha cháu nhắc nhở thì họ chống chế: “Bạn bè đùa vui với nhau”.

Gia đình cháu rất sốt ruột, suốt ngày cảnh báo cháu rằng chuyện trêu cợt ong bướm có thể đi đến chỗ quá đà, rồi… vin cành bẻ hoa. 

Nữ sinh 14 tuổi (TP. Vinh)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Cháu rất bực bội với những người "miệng nói, tay cũng nói" (Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK)

Gia đình có lý do để lo lắng cho cháu như vậy. Nhiều bậc phụ huynh e rằng ngày nay, một bộ phận giới trẻ suy nghĩ khá thoáng về tình yêu và tình dục, ít coi đó là tiêu chuẩn để rèn luyện về nhân cách, đạo đức. Cha mẹ phải “đề cao cảnh giác” bảo vệ con cái trước khi con đủ chín chắn để tự quyết định cuộc đời mình.

Thời phong kiến có câu “Nam nữ thụ thụ bất tương thân” nhằm ngăn chặn chuyện “vượt rào” giữa hai người khác phái. Dân gian cũng có câu “Làm hoa cho người ta hái, làm gái cho người ta trêu” có vẻ đi ngược lại với lời răn dạy trên. Điều đó chứng tỏ sự trêu đùa nam - nữ có thể chấp nhận được ở mức độ nào đó (khu vườn chẳng rộn rã sắc xuân khi có “hoa thơm bướm lượn” còn gì!).

Thế nhưng, chuyện đáng ngại là từ trêu đùa đến buông lời khiếm nhã, rồi sàm sỡ, đụng chạm tay chân là đã phạm vào tội quấy rối tình dục. Ít thì gây tổn thương lòng tự trọng, có khi mất cả tình bạn, thậm chí “cạch” mặt nhau.

Cháu đang ở giai đoạn “nữ thập tam, nam thập lục”, theo quan niệm truyền thống là đã vào tuổi cập kê, phải ý tứ trong lời ăn tiếng nói, đứng ngồi, giao tiếp…

Trong tình huống người đối diện có những ánh nhìn, câu nói hoặc hành vi thiếu đứng đắn, cháu phải có những phản ứng cần thiết như kéo ghế ngồi xa ra hoặc nhìn vào những chỗ anh ta chạm vào mình bằng cái nhìn nghiêm nghị cảnh cáo hay đứng lên đi chỗ khác. Chỉ vài động tác như thế đủ để nhắc nhở đối phương điều chỉnh lại cách hành xử. Nếu bên kia vẫn tiếp tục lấn tới thì cháu nói rõ ràng: “Dừng lại! Tôi không thích”. Nếu chưa đủ “đô”, cháu cứ nhìn thẳng vào mắt kẻ ấy, hét lên nhằm thu hút sự chú ý của những người xung quanh. Cách này sẽ lập tức khiến kẻ đó mất mặt và không dám làm gì cháu nữa. 

Buổi tối, cháu không nên ra ngoài một mình. Khi tham dự những cuộc vui với bạn bè như sinh nhật, lễ tết, nghỉ hè… cháu đừng tập tành uống bia rượu. Không lên xe để bạn mới quen đưa về nhà. Không ăn mặc kiểu xuyên thấu, hở bạo… vì có thể vô tình gợi ham muốn ở người khác. Cần phán đoán tình hình để xử lý tình huống.

Một chị nọ có học võ và có thể đánh lại những kẻ sàm sỡ mình nhưng đã không động thủ mà hét váng lên nhờ sự giúp đỡ của người đi đường. Đây là một lựa chọn thông minh để xua đuổi thay vì đối đầu với kẻ xấu.

Ảnh mang tính minh họa - Benzoix
Câu chuyện #metoo đeo bám cháu làm ảnh hưởng nhiều tới tinh thần, việc học (Ảnh mang tính minh họa - Benzoix)

Khi đến hồ bơi, rạp chiếu phim hay những nơi công cộng đông đúc khác, cháu nên đi cùng bạn bè, bám sát nhóm mình, dặn cả nhóm không đùa giỡn các vấn đề nhạy cảm ở đám đông. 

Lên xe buýt, cháu nên chọn chỗ cạnh những phụ nữ đứng tuổi hoặc chú bác nhìn đàng hoàng - những người có khả năng giúp đỡ khi cháu gặp sự cố. Việc đeo tai nghe có thể giúp cháu thoát khỏi những lời khiếm nhã hay tiếng huýt sáo từ đối tượng xấu nhưng chớ mở volume quá to. Mục tiêu của kẻ xấu là làm nạn nhân cảm thấy mất thoải mái, khiến chúng có cảm giác thắng thế.

Nếu đi một mình, cháu có thể khoanh tay trước ngực/xoay ba-lô ra đằng trước phòng nạn trộm cắp hoặc như tấm khiên tránh bị cố ý “va quệt vòng một”. 

Vào thang máy, cháu hãy đứng dựa lưng vào vách. Chỗ lý tưởng nhất là gần bảng điều khiển, để tiện bấm tầng gần nhất/chuông báo động thông báo cho bên ngoài nếu “có biến”.

Các cháu đang ở tuổi học trò, đừng để những lời nói, hành vi không đẹp quấy rối tình… bạn. Quan trọng là cháu ý thức được giá trị của mình, từ đó sẽ biết cách tự bảo vệ bản thân trong mọi tình huống.

Bác sĩ HOA TIÊU

Bố mẹ cần làm gì khi con trẻ stress, ngồi cả tiếng không học được gì?

Bố mẹ cần làm gì khi con trẻ stress, ngồi cả tiếng không học được gì?

Nhiều bố mẹ than rằng con mình đột nhiên mất kiểm soát, căng thẳng, thậm chí phụ huynh không thể kết nối được với con. Vậy lúc này bố mẹ nên làm gì?

Theo www.phunuonline.com.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !