Thiếu nữ ám ảnh mỗi khi thời tiết chuyển mùa

Mỗi khi thời tiết thay đổi, Phương Nam (22 tuổi, Đông Anh, Hà Nội) lại khốn khổ vì ngứa ngáy. Toàn bộ vùng cổ và hai má cô mẩn đỏ, ngứa ngáy. Có những đợt gãi quá nhiều gây bội nhiễm vùng cổ chảy dịch, phát sốt.

“Sau lần ấy, em phải đi khám da liễu. Giờ thì mỗi lần thay đổi thời tiết, da bắt đầu căng tức là biết bệnh buộc phải bôi thuốc ngay”, Phương Nam cho hay.

BSCKI. Vũ Thanh Tuấn, Bệnh viện đa khoa Medlatec cho biết, tình trạng của Phương Nam không phải là trường hợp hiếm gặp. Bởi khi thời tiết thay đổi, nhiều bạn phải đối mặt với tình trạng dị ứng, viêm da hoặc các vấn đề như da khô, nứt nẻ,…

Nguyên nhân chính gây dị ứng, viêm da đó là sự thay đổi thời tiết, khi các yếu tố như nhiệt độ, không khí hoặc độ ẩm đột nhiên tăng cao hoặc thấp, chúng ta có nguy cơ mắc bệnh khá cao.

Ảnh minh họa.

Trên thực tế, viêm da cơ địa do thay đổi thời tiết có thể gặp ở bất bất kỳ độ tuổi nào, nam hay nữ. BS Tuấn nhấn mạnh, nếu bạn là người nhạy cảm trước những chuyển biến của khí hậu, thì hãy cẩn trọng vào thời điểm giao mùa hoặc những ngày trời quá nóng hoặc quá lạnh.

Đặc biệt tình trạng viêm da, dị ứng thời tiết xuất hiện ở rất nhiều vị trí trên cơ thể, trong đó tay, chân hoặc mặt là những nơi thường xuyên bị viêm nhiễm, mẩn đỏ. Bên cạnh đó, khu vực tiết ra nhiều mồ hôi cũng dễ bị dị ứng khi thời tiết bất ngờ thay đổi.

“Tùy vào cơ địa, có người dị ứng vào những ngày trời trở nóng, có người biểu hiện bệnh trong những thời điểm lạnh giá.

Thường gặp nhất là bệnh nhân đối mặt với tình trạng viêm da, dị ứng trong thời điểm giao mùa. Nếu không chăm sóc cẩn thận, làn da của bạn sẽ trở nên nhạy cảm và dễ bị dị ứng, viêm nhiễm trước sự thay đổi nhỏ của thời tiết”, BS Tuấn thông tin.

Qua thực tế thăm khám, BS Tuấn nhận thấy bệnh nhân bị viêm da dị ứng thời tiết, các triệu chứng bệnh thường xuất hiện sau khi thời tiết thay đổi bất thường hoặc vào những ngày trời quá nóng hoặc quá lạnh… Đa phần bệnh nhân đều thấy xuất hiện nốt ban đỏ li ti trên bề mặt da, chúng tạo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu vô cùng.

Khốn khổ hơn là người bệnh càng gãi thì các nốt ban đỏ ngày càng lan rộng gây khó chịu, ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày khá nhiều.

Bên cạnh đó, nhiều người còn phát hiện tình trạng da chuyển màu sẫm, có thể sưng hoặc đau rát. Hiện tượng trên thường xảy ra ở những khu vực da mỏng và nhạy cảm, ví dụ như vùng vai, gáy hoặc cổ,… Trong điều kiện thời tiết hanh khô, một số bệnh nhân thấy làn da trở nên khô hơn, có dấu hiệu bong tróc nghiêm trọng. Điều này gây mất thẩm mỹ và khiến chúng ta tự ti khi để lộ vùng da dị ứng, viêm nhiễm.

Mặc dù đây là bệnh lành tính, triệu chứng bệnh dần thuyên giảm sau vài giờ đồng hồ cho tới vài ngày, tuy nhiên, các bác sĩ cũng cảnh báo trong một vài trường hợp, tình trạng ngứa ngáy, mẩn đỏ trên bề mặt da vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.

Thậm chí, có những bệnh nhân bị viêm da dị ứng ở cấp độ nặng, họ phải đối mặt với những biến chứng xấu, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, có thể kể đến như: tình trạng khó thở, tụt huyết áp hoặc suy tim… Bởi vậy những bạn có làn da nhạy cảm trước sự thay đổi của thời tiết nên có sự chuẩn bị trước, chăm sóc da cẩn thận trong những ngày giao mùa.

Để có làn da khoẻ, mượt trong mùa hanh khô, ThS. Nguyễn Lan Anh, Khoa Da liễu, Bệnh viện TWQĐ 108 cho rằng việc đầu tiên của mỗi người là uống đủ nước. Càng thời tiết hanh khô, da càng cần nước, do đó bạn hãy uống đủ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày, có thể tăng thêm một chút vào những ngày hanh khô hơn, tuy nhiên, hạn chế uống nước có ga.

Ăn nhiều rau củ, trái cây vào thời điểm này không chỉ giúp bổ sung nước mà còn cung cấp rất nhiều vitamin cùng các chất khoáng có lợi cho làn da. Nó giúp da không bị khô nẻ, căng mịn hơn, đồng thời khoẻ mạnh hơn để "chiến đấu" với thời tiết hanh khô.

Thời tiết giao mùa, bất cứ ai cũng không nên rửa mặt bằng nước ấm. Bởi nước ấm sẽ giúp làm giãn nở lỗ chân lông, từ đó tạo khoảng trống cho làn da được thở và đàn hồi tốt hơn sau một ngày làm việc căng thẳng. Thế nhưng, bạn không nên sử dụng nước quá nóng để rửa mặt. Bởi nhiệt độ cao của nước sẽ phá hỏng kết cấu của da, từ đó làm da nhanh khô và có thể nổi mẩn ngứa, ửng đỏ.

Ngoài ra, nhiều người vẫn nghĩ chỉ cần bôi kem chống nắng vào mùa hè nhưng thực tế không phải vậy. Ánh nắng mặt trời trong mùa hanh khô thường không quá gay gắt nhưng có thể làm tình trạng da của bạn thêm tồi tệ, xuống sắc. Vì vậy, đừng quên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút.

Một trong những cách giúp làn da của bạn luôn mềm mại, hồng hào, không bị bong tróc, nứt nẻ trong mùa hanh khô là tẩy da chết cho làn da định kỳ 2 lần/tuần. Đây là cách làm giúp bạn loại bỏ bụi bẩn, cải thiện sự lưu thông máu và giữ cho làn da luôn khỏe đẹp.

Một nguyên tắc khác nữa là cần thường xuyên xịt khoáng để cung cấp nước kịp thời, giúp da hạn chế khô nẻ. Đồng thời bôi kem dưỡng ẩm, là việc không thể thiếu mỗi tối trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, trước khi làm điều này bạn cần phải tẩy trang và rửa mặt thật sạch trước khi thoa kem, nếu không sẽ gây phản tác dụng.

Cuối cùng theo Ths. Lan Anh, đắp mặt nạ dưỡng ẩm vào những ngày hanh khô là điều vô cùng cần thiết. Theo đó, bạn nên sử dụng các loại mặt nạ có tác dụng cung cấp độ ẩm cho làn da tốt nhất như mặt nạ khoai tây, mặt nạ bơ mật ong, mặt nạ mật ong sữa tươi, mặt nạ nha đam.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !