Thiết kế Việt đầy tâm huyết lặng lẽ ghi dấu ấn trên thế giới

Hôm 5/12, tờ New York Times đã có bài viết ca ngợi nỗ lực của nhà thiết kế Việt Vũ Thảo, người sáng lập, đồng thời là giám đốc thiết kế của nhãn hiệu thời trang “Kilomet 109” để giúp cho thiết kế đương đại của Người Việt được thế giới công nhận.

Bà Vũ Thảo trong một buổi trình diễn thời trang bộ sưu tập của Kilomet109.

Theo Fashion Revolution, Kilomet 109 là một nhãn hiệu tại Hà Nội được biết đến với việc sử dụng các kỹ thuật nhuộm tự nhiên và vải hữu cơ. Nhà thiết kế Vũ Thảo đã cộng tác với các nhóm dân tộc thiểu số vùng núi phía bắc Việt Nam, kết hợp chất liệu và các kỹ thuật trang trí truyền thống của họ vào thiết kế của cô.

Còn dưới đây là lược dịch bài viết của New York Times với tiêu đề “Nhà thiết kế Việt thay đổi cách sản xuất vải truyền thống” được đăng tải hôm 5/12:

Năm 2010, nhà thiết kế Vũ Thảo đã đề nghị các nhà cung cấp ở các tỉnh miền núi phía bắc Việt Nam thay đổi kỹ thuật sản xuất vải truyền thống của họ.

Theo cách nhuộm truyền thống, người ta trải vải lên bề mặt thùng chàm để màu thấm dần. Họ có cái giá để vải nhúng xâm xấp vào màu. Nhưng bà Vũ Thảo lại làm khác. Cô muốn họ khuấy thùng chàm xong nhúng cả vải vào trong thùng. Việc đó khiến cho quá trình phản ứng hóa học dừng đột ngột hay theo một người nói là nó “bị chết”.

Tuy nhiên, Thảo nhớ lại, màu vải sau khi nhuộm theo cách mới có màu sắc xanh và hơi pha xám đá, đúng màu cô mong muốn. Những người cung cấp vải ở nhóm dân tộc Nùng An coi yêu cầu của Thảo là một sự đổi mới về thiết kế. Giờ đây họ gọi đó là “vải chàm chết”. Và câu chuyện về lần đầu tiên Thảo làm ra màu vải đó luôn khiến họ bật cười.

Nhà thiết kế Việt Vũ Thảo đang nói chuyện với những người dân tộc Nùng An.

Bà Vũ Thảo cho hay: “Đối với tôi, đó là cách bạn phát triển các kỹ thuật. Nó cũng kích thích các nghệ nhân. Họ đang nhìn vào truyền thống của họ theo một cách hoàn toàn khác".

Bà Vũ Thảo, 39 tuổi, là người sáng lập kiêm thiết kế của Kilomet109 , một nhãn hiệu thời trang làm thay đổi kỹ thuật sản xuất vải truyền thống của một số trong 54 nhóm dân tộc thiểu số của Việt Nam để tạo ra một phong cách hiện đại rõ rệt. Bộ sưu tập hàng năm của bà hết sức tinh tế và gần gũi. Chúng làm nổi bật và đưa khái niệm “slow fashion” (tạm dịch là “thời trang chậm”) tới một mức độ mới .

Kilomet109 cung cấp quần áo cho một cửa hàng ở Việt Nam và không quảng cáo chính thức. Tuy nhiên, nhãn hiệu thời trang này đã có mặt ở Châu Á, Châu Âu và Mỹ. Kilomet109 thường xuyên cung cấp các đơn hàng cho nhiều cửa hiệu ở Đức và Bồ Đào Nha cũng như một cửa hàng "thời trang chậm" trực tuyến ở Thái Lan và New York.

Wibke Deertz, chủ một cửa hàng ở Berlin, nơi đang bán những chiếc áo sơ mi và áo jacket của Kilomet109 cho biết: "Tôi đã từng đến những ngồi làng đó và xem họ làm việc. Thật không thể tin được. Thậm chí, thỉnh thoảng tôi nghĩ những quần áo này giá trị đến mức không nên bán mà nên nộp đơn để xin mua chúng”.

Tất cả các công đoạn nhuộm, dệt, vẽ batik và cán láng của Kilomet109 được thực hiện bởi gần 30 thợ thủ công nữ ở bốn cộng đồng dân tộc thiểu số riêng biệt ở miền bắc Việt Nam, và phần lớn công việc đòi hỏi sự tập trung và kiên nhẫn. Để nhuộm một tấm vải cotton, các nghệ nhân Nùng An phải nhúng nó vào thùng thuốc nhuộm chàm hai lần một ngày trong khoảng hai tháng.

Bà Vũ Thảo không chỉ đơn giản đến thăm làng và trả tiền mua vải mà còn tới đó để xác định nên trồng bao nhiều chàm và các loại cây trồng khác. Bà đầu tư vào việc trồng đó và thậm chí cùng đi chăm sóc cây. Bà cũng lên kế hoạch và thực hiện một số thay đổi lớn cho quá trình sản xuất vải và xử lý màu cũng như thử nghiệm với người dân về các thành phần nhuộm mới, như gốc cây chè, trà xanh và vỏ cây.

Bà cho hay, những thay đổi này nâng cao chất lượng tổng thể và việc tiếp cận trực tiếp với người cung cấp cho phép bà kiểm soát quá trình thiết kế. Bà nói: “Bạn cần phải kiên nhẫn và xây dựng lòng tin”.

Hiện tại bà Vũ Thảo đang sản xuất từ 750 đến 1.000 sản phẩm của cả nam và nữ giới mỗi năm, với giá bán lẻ dao động từ 100 đến 500 USD. Nhãn hiệu Kilomet109 chủ yếu phát triển qua truyền miệng, truyền thông xã hội.

Gần đây, Kilomet109 đã giới thiệu một trang web bán hàng trực tuyến và bà Thảo cho biết đang có kể hoạch mở một cửa hàng tại Hà Nội vào năm tới.

Tuy vậy bà không có kế hoạch sản xuất nhiều hơn 2.000 sản phẩm mỗi năm bởi bà vẫn muốn gặp trực tiếp các khách hàng tiềm năng và miêu tả về quy trình làm sản phẩm của mình. Bà nói: “Để mọi người sẵn lòng chi trả nhiều tiền để mua sản phẩm, bạn phải cho họ biết được quy trình sản xuất hay giá trị sản phẩm đó”.

Vô Đề

Huyền thoại 'nữ chúa rừng xanh' Lâm Đồng thu phục binh sĩ bằng loại nước thần bí

Ngoài xinh đẹp, thông minh, "nữ chúa rừng xanh" còn có biệt tài thu phục lòng người. Bà tập hợp được gần 10.000 binh sĩ rồi lập nhiều kế lạ diệt thù.

Hai bàn tay trắng làm nên đống nợ, 9X quyết vực dậy, mỗi năm doanh thu 4-5 tỷ

Từng thất bại khi khởi nghiệp với nông nghiệp, dẫn đến việc phải gánh khoản nợ lên tới 3 tỷ đồng khi vừa tròn 20 tuổi, Nguyễn Văn Đạt vẫn quyết tâm làm lại từ đầu với tâm niệm “ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy.”

Diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ về điều bất ngờ không có sự tính toán trước

Diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, em bé thứ 2 đến với cô như một trái ngọt tự nhiên, không tính toán trước.

Những 'người hùng' áo vàng trên bãi biển Đà Nẵng

Gần 15 năm làm công tác cứu nạn bãi biển Đà Nẵng, anh Lê Minh Nghiệp thuộc Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà, không nhớ nổi đội cứu nạn đã cứu bao nhiêu người khỏi lằn ranh sinh - tử.

8X Bình Dương sở hữu nghìn 'báu vật', khách tới xem rưng rưng thấy lại tuổi thơ

Bộ sưu tập được người đàn ông ở Bình Dương xem như báu vật, không chỉ có giá trị lịch sử mà còn khiến khách tham quan rưng rưng xúc động vì gợi nhắc những kỷ niệm tuổi thơ.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Trúng mẻ cá lớn đầu năm, ngư dân bỏ túi cả trăm triệu

Những ngày đầu năm, ngư dân ở các địa phương ven biển như Quảng Trị, Nghệ An,... đồng loạt ra khơi đánh bắt hải sản. Nhiều tàu bất ngờ đánh bắt được lượng cá lớn, bán cho thương lái thu về hàng trăm triệu đồng.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Ký ức của người lính biên phòng sau trận chiến Pò Hèn năm xưa

Trở về sau cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc cách đây 45 năm, ông Lý nhớ như in cái ngày cùng đồng đội đã sát cánh chiến đấu sinh tử ở đồn Pò Hèn.

Biến rác thải thành 'kiệt tác', chàng trai miền Tây thu 500 triệu đồng mỗi năm

Những phụ phẩm nông nghiệp như bẹ chuối, xơ dừa, lá buông được anh Hứa Trần Phong tận dụng nghiên cứu, tái chế, tạo nên những “kiệt tác” để làm hành trang khởi nghiệp.

Đang cập nhật dữ liệu !