Mô hình kinh doanh độc, lạ từ các món đồ “đồng nát”

Tái sử dụng những món đồ “đồng nát”, anh chàng “nhà quê” Trần Khắc Tuấn đã xây dựng thành mô hình kinh doanh độc, lạ: xưởng tranh, homestay…

Anh Trần Khắc Tuấn sinh năm 1983, tự nhận mình là một “người nhà quê” chính hiệu, đang từng bước tiến tới thành công trong mô hình kinh doanh “đồng nát” của mình. Lựa chọn quê hương Hạ Long là nơi đặt chân cho dự án của mình, anh Tuấn cùng sự trợ giúp của những người bạn đã và đang đưa mô hình kinh doanh “đồng nát” của bản thân phát triển và lan rộng.

Khu tổ hợp diện tích hơn 1.000 m2 tại Hạ Long bao gồm homestay, cà phê, khu tổ chức sự kiện và nhà xưởng mang giá trị trải nghiệm. Mỗi năm nơi này tiếp đón tới 10.000 lượt khách, đến sử dụng tất cả dịch vụ. Vào mùa hè, chủ yếu là khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài, khi hết mùa, khách chủ yếu là dân địa phương.

mo hinh kinh doanh doc, la tu cac mon do
Anh Tuấn cùng các em nhỏ tập làm gốm sứ.

Mở đầu với mô hình vườn gốm Eco, anh Tuấn sử dụng những sản phẩm gốm sứ cả cũ cả mới, với hình thức trồng cây phù hợp với từng loại bình, phương pháp tái tạo này đã giúp cứu lấy rất nhiều sản phẩm gốm sứ có nguy cơ bị vứt bỏ. Không những thế, tận dụng không gian rộng lớn tại khu vực xưởng, anh Tuấn còn mở thêm mô hình tập làm gốm sứ dành cho trẻ nhỏ và cả người lớn, lan toả tinh thần tự lực và tái sử dụng đồ cũ cho mọi người.

Khu xưởng là trái tim của khu tổ hợp. Mọi vật dụng, đồ trang trí đều từ bàn tay của những người thợ trong xưởng làm ra. Từng chiếc cọc, mái lá đều do anh Tuấn và những người bạn của mình lên ý tưởng và thực hiện. Với quan điểm đi thu mua đồ đồng nát, đồ mọi người vứt đi nhưng vẫn có giá trị để tái tạo và sử dụng, anh Tuấn tích cực đi tìm hiểu, dò hỏi để mua và xin những đồ “đồng nát” ấy về, khoác lên nó một sức sống mới.

mo hinh kinh doanh doc, la tu cac mon do
Quầy bar được làm từ gỗ vụn và đồ gốm cũ
 

Đơn giản bằng gỗ vụn, cành cây khô được nhặt ở rừng, những sản phẩm của anh Tuấn và bạn bè đã tạo nên điểm nhấn, thu hút không những giới trẻ mà cả những người lớn tuổi, nhất là với khách nước ngoài. Khách nước ngoài khi đến với anh Tuấn, được trò chuyện với những bạn trẻ thông thạo tiếng Anh đều mong muốn sẽ quay lại và xin phép được ở lại góp phần giúp đỡ để hoàn thiện những dự án “đồng nát” này.

mo hinh kinh doanh doc, la tu cac mon do
Khách quốc tế hứng thú với mô hình xưởng sản xuất từ vật liệu cũ.

Từ khi bắt đầu mô hình kinh doanh độc, lạ của mình, anh Tuấn chia sẻ rằng: anh tự gọi mình là và bạn bè là “những gã nhà quê hâm”, bởi chỉ có hâm mới suốt ngày đi thu gom đồ đồng nát như thế. Nhưng mọi sự cố gắng đều sẽ dược đền đáp, mô hình kinh doanh “đồng nát” của anh được nhiều người biết tới và ủng hộ, nó mang đến không chỉ niềm vui khi tái tạo những đồ vật người khác vứt đi, mà còn đem đến tinh thần sống xanh, sống lành mạnh và bảo vệ môi trường.

Mô hình kinh doanh “đồng nát” của anh Trần Khắc Tuấn đã tồn tại và phát triển trên thế giới, nhưng ở Việt Nam còn phát triển chậm và nhỏ lẻ, dù vậy với xu hướng mới đề cao vấn đề môi trường và việc tái sử dụng, khả năng trong tương lai mô hình này sẽ còn phát triển hơn nữa.

Theo vov.vn

 
List comment
 
 
Ông trùm biệt thự mini di động vào nghề từ 0 đồng
icon

26 tuổi, Huỳnh Bảo Toàn bắt tay kinh doanh lĩnh vực thiết kế nội thất với số vốn 0 đồng, đến nay anh trở thành 'ông chủ' công ty cung ứng hàng trăm ngôi nhà, biệt thự mini di động đẹp đẽ đầy thu hút trên thị trường

 
 
9X 'biến' cây mọc hoang thành đặc sản, bán gần triệu đồng mỗi kg
icon

Sau 3 năm nghiên cứu giống cây sọ chó – vốn là một cây mọc hoang tại vùng núi của địa phương, anh Huỳnh Hữu Duyên đã phát triển được 13 sào với 1.000 cây/sào bán được giá 800 nghìn/kg lá khô.

 
 
Startup của tác giả ca khúc “Việt Nam ơi' nhận 8 triệu USD từ nhà đầu tư Nhật
icon

Ngày 15/6/2020, Beta Media công bố chính thức hoàn tất thoả thuận góp vốn trị giá 8 triệu USD từ quỹ đầu tư Nhật Bản - Daiwa PI Partners. Với thoả thuận này, Beta Media đạt được mức định giá doanh nghiệp là 1.000 tỷ đồng.

 
 
Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ trồng mãng cầu dai “khổng lồ”
icon

Mỗi trái mãng cầu dai “khổng lồ” nặng trung bình từ 400gr đến trên 1kg, được vợ chồng ông Màu bán với giá 70.000 đồng/kg. Dù sản lượng thu hoạch chưa nhiều nhưng ông Màu đã kiếm được nguồn thu nhập đều đặn từ 1-1,2 triệu đồng/ngày.

 
 
Dự án sản xuất dụng cụ và vật tư y tế 350 tỉ đồng vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng
icon

Ngày 14/6, ông Phạm Trường Sơn, Trưởng BQL Khu công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng cho biết vừa cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Nhà máy sản xuất dụng cụ và vật tư y tế vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng.

 
 
Dưa lê Hàn Quốc 'bò' lên vùng cao Yên Bái, anh nông dân thu lãi hàng chục triệu đồng/vụ
icon

Anh Lục Văn Anh ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên Bái) mạnh dạn chuyển đổi những diện tích đất ruộng trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dưa lê Hàn Quốc.

 
'Vương quốc' hoa giấy của anh nông dân miền Tây, có cây tiền cả trăm triệu
icon

Những chậu hoa giấy cao quá nóc nhà, cho hoa rực rỡ cả một vùng trời do anh Lê Chánh Tín, chủ vườn hoa giấy Trường Tuy (TP Sa Đéc, Đồng Tháp) làm chủ đang thu hút rất nhiều du khách.

 
Bán rau sắn muối chua, chị em Hà thành kiếm hơn chục triệu đồng mỗi tháng
icon

Rau sắn muối chua hay còn gọi là dưa lá sắn, vốn là một món ăn dân dã thời nghèo khó của Phú Thọ nhưng nay là đặc sản, món khoái khẩu của nhiều người. Nhờ đó mà nhiều chị em kiếm cả chục triệu đồng mỗi tháng.

 
“Vua gạch không nung” Việt Nam Đinh Hồng Kỳ: Phải dám mạo hiểm và đánh đổi mới thành công
icon

Sinh trưởng trong gia đình có bề dày cả về tri thức lẫn kinh doanh nhưng ông Đinh Hồng Kỳ, người được mệnh danh là 'Vua gạch không nung' Việt Nam, chưa bao giờ lựa chọn con đường dễ đi.

 
Ông Đoàn Nguyên Đức: “Câu chuyện tôi bán chuối chính xác là hơi ngông”
icon

'Quan điểm của tôi là phải làm cho mình mạnh tới cỡ đủ để đường hoàng làm việc với khách hàng. Lúc này, mình có cơ khống chế được thị trường, từ đó định hình ra nguyên tắc cuộc chơi'; - Bầu Đức nói.