Mô hình kinh doanh độc, lạ từ các món đồ “đồng nát”

Tái sử dụng những món đồ “đồng nát”, anh chàng “nhà quê” Trần Khắc Tuấn đã xây dựng thành mô hình kinh doanh độc, lạ: xưởng tranh, homestay…

Anh Trần Khắc Tuấn sinh năm 1983, tự nhận mình là một “người nhà quê” chính hiệu, đang từng bước tiến tới thành công trong mô hình kinh doanh “đồng nát” của mình. Lựa chọn quê hương Hạ Long là nơi đặt chân cho dự án của mình, anh Tuấn cùng sự trợ giúp của những người bạn đã và đang đưa mô hình kinh doanh “đồng nát” của bản thân phát triển và lan rộng.

Khu tổ hợp diện tích hơn 1.000 m2 tại Hạ Long bao gồm homestay, cà phê, khu tổ chức sự kiện và nhà xưởng mang giá trị trải nghiệm. Mỗi năm nơi này tiếp đón tới 10.000 lượt khách, đến sử dụng tất cả dịch vụ. Vào mùa hè, chủ yếu là khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài, khi hết mùa, khách chủ yếu là dân địa phương.

mo hinh kinh doanh doc, la tu cac mon do
Anh Tuấn cùng các em nhỏ tập làm gốm sứ.

Mở đầu với mô hình vườn gốm Eco, anh Tuấn sử dụng những sản phẩm gốm sứ cả cũ cả mới, với hình thức trồng cây phù hợp với từng loại bình, phương pháp tái tạo này đã giúp cứu lấy rất nhiều sản phẩm gốm sứ có nguy cơ bị vứt bỏ. Không những thế, tận dụng không gian rộng lớn tại khu vực xưởng, anh Tuấn còn mở thêm mô hình tập làm gốm sứ dành cho trẻ nhỏ và cả người lớn, lan toả tinh thần tự lực và tái sử dụng đồ cũ cho mọi người.

Khu xưởng là trái tim của khu tổ hợp. Mọi vật dụng, đồ trang trí đều từ bàn tay của những người thợ trong xưởng làm ra. Từng chiếc cọc, mái lá đều do anh Tuấn và những người bạn của mình lên ý tưởng và thực hiện. Với quan điểm đi thu mua đồ đồng nát, đồ mọi người vứt đi nhưng vẫn có giá trị để tái tạo và sử dụng, anh Tuấn tích cực đi tìm hiểu, dò hỏi để mua và xin những đồ “đồng nát” ấy về, khoác lên nó một sức sống mới.

mo hinh kinh doanh doc, la tu cac mon do
Quầy bar được làm từ gỗ vụn và đồ gốm cũ

Đơn giản bằng gỗ vụn, cành cây khô được nhặt ở rừng, những sản phẩm của anh Tuấn và bạn bè đã tạo nên điểm nhấn, thu hút không những giới trẻ mà cả những người lớn tuổi, nhất là với khách nước ngoài. Khách nước ngoài khi đến với anh Tuấn, được trò chuyện với những bạn trẻ thông thạo tiếng Anh đều mong muốn sẽ quay lại và xin phép được ở lại góp phần giúp đỡ để hoàn thiện những dự án “đồng nát” này.

mo hinh kinh doanh doc, la tu cac mon do
Khách quốc tế hứng thú với mô hình xưởng sản xuất từ vật liệu cũ.

Từ khi bắt đầu mô hình kinh doanh độc, lạ của mình, anh Tuấn chia sẻ rằng: anh tự gọi mình là và bạn bè là “những gã nhà quê hâm”, bởi chỉ có hâm mới suốt ngày đi thu gom đồ đồng nát như thế. Nhưng mọi sự cố gắng đều sẽ dược đền đáp, mô hình kinh doanh “đồng nát” của anh được nhiều người biết tới và ủng hộ, nó mang đến không chỉ niềm vui khi tái tạo những đồ vật người khác vứt đi, mà còn đem đến tinh thần sống xanh, sống lành mạnh và bảo vệ môi trường.

Mô hình kinh doanh “đồng nát” của anh Trần Khắc Tuấn đã tồn tại và phát triển trên thế giới, nhưng ở Việt Nam còn phát triển chậm và nhỏ lẻ, dù vậy với xu hướng mới đề cao vấn đề môi trường và việc tái sử dụng, khả năng trong tương lai mô hình này sẽ còn phát triển hơn nữa.

Theo vov.vn

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.