Sợ bị "thôn tính", DN taxi muốn "xử lý" Uber, Grab taxi

"Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ GTVT.. khẩn trương kiểm tra, phát hiện, xử lý, xử phạt những đơn vị, tổ chức, cá nhân lợi dụng phần mềm kiểu Grab/Uber để kinh doanh trái pháp luật”- đề nghị của Hiệp hội vận tải HN

Các hãng taxi cho rằng nhờ lợi thế do cạnh tranh không lành mạnh, trái pháp luật nên Uber/Grab taxi có thể phát triển mạnh khiến cho các hãng taxi truyền thống gặp khó khăn lớn trong hoạt động kinh doanh...

Ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, Uber và Grab taxi có nguồn gốc khác nhau, một ở Hoa Kỳ, một ở Malaysia. Hiện cả hai đều đang hoạt động ở một số thành phố của Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM.

Sợ bị

Sư xuất hiện loại hình taxi Uber ở Việt Nam đã khiến các doanh nghiệp taxi truyền thống lo lắng.

“Một điểm đáng lưu ý của phương thức hoạt động này là các xe ô tô kinh doanh chở khách khi sử dụng phần mềm Grab/Uber đều có thể không cần phù hiệu, logo của hãng và đồng hồ tính cước như taxi truyền thông, nó có vẻ ngoài trông giống như một chiếc xe ô tô không tham gia kinh doanh vận tải hành khác”, ông Quân nói.

Theo vị Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, thời gian qua, cả Uber taxi và Grab taxi đều thực hiện việc khuyến mại cho lái xe, giảm giá cước cho hành khách nhằm quảng cáo thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của mình nên đã và đang gây nên những xáo trộn nhất định cho thị trường taxi truyền thống.

"Về bản chất, các công ty Grab taxi và Uber taxi không cung cấp dịch vụ vận tải và theo quy định của pháp luật họ cũng không được phép cung cấp dịch vụ này, họ chỉ tạo ra nền tảng để cung cấp dịch vụ vận tải và bên sử dụng dịch vụ vận tải gặp nhau. Như vậy, xét ở khía cạnh pháp lý các công ty này đang vi phạm pháp luật của Việt Nam",  Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội khẳng định.

Sợ bị

Nhiều doanh nghiệp taxi trong nước lo ngại, sự cạnh tranh không lành mạnh của Uber và Grab sẽ gây khó khăn cho taxi truyền thống. Ảnh: Tuấn Minh

“Thực chất việc kinh doanh dịch vụ “taxi” sử dụng phần mềm kiểu Grab/Uber không tạo ra thị trường mới, mà chỉ đơn giản là giành lấy thị phần từ thị trường hiện có của các hãng taxi truyền thống đã có sẵn ở Việt Nam. Không những thế loại hình này còn có nguy cơ gây nhiễu thị trường với mức độ khó lường”, ông Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nhận xét.

Đại diện các hãng taxi cũng cho rằng, nhờ có những lợi thế do cạnh tranh không lành mạnh, trái pháp luật nên hiện thời loại hình dịch vụ này có thể phát triển mạnh và khiến cho các hãng taxi truyền thống gặp khó khăn lớn trong hoạt động kinh doanh, thậm chí dẫn đến phá sản, đẩy nhiều lao động là lái xe taxi đứng trước nguy cơ thất nghiệp.

Ngoài ra, theo đánh giá, thời gian qua, do hình thức taxi này chưa được quản lý kịp thời và chặt chẽ nên đã tạo ra trong xã hội một phong trào tự phát cá nhân mua một lúc nhiều xe rồi thuê người lái để hành nghề taxi gây ùn tắc giao thông.

“Căn cứ pháp luật hiện hành, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ GTVT, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khẩn trương kiểm tra, phát hiện, xử lý và xử phạt những đơn vị, tổ chức, cá nhân lợi dụng phần mềm kiểu Grab/Uber để kinh doanh trái pháp luật”, đại diện Hiệp hội vận tải Hà Nội kiến nghị.

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, ông Trần Đức Trí, đại diện hãng taxi Thanh Nga cho rằng, giá cước của Uber và Grap không hãng nào có thể trả kịp cho dù có áp dụng công nghệ. Vì sao taxi của hai hãng này có mức cước 6000 đồng?

“Grap hỗ trợ cho tài xế từ 40-70.000 một cuốc xe. Việc hỗ trợ này nhằm thôn tính taxi truyền thống. Tuy nhiên, ngày 6/10 vừa qua, khi Grap không hỗ trợ nữa thì không tài xế nào đón khách”, ông Trí cho biết.

Ông Trí cũng cảnh báo, khách hàng khi sử dụng ứng dụng này phải khai báo ít nhất số điện thoại. Đợt vừa rồi có ít nhất một khách hàng về thái độ của hãng sau đó hãng cắt mã. Tuy nhiên, lái xe biết số điện thoại của khách hàng nên đã bị nhắn tin đe dọa.

Còn đại diện hãng Vic taxi thì cho biết, sở dĩ Uber và Grab taxi rẻ hơn taxi truyền thống vì không phải thực hiện trang phục cho nhân viên, không phải phát thẻ, không phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho lái xe, không phải chịu trách nhiệm trước khách hàng…

“Chúng tôi kiến nhà nước làm rõ Uber và Grab taxi là đơn vị kinh doanh vận tải hay cung ứng công nghệ thông tin. Để việc cạnh tranh lành mạnh, kiến nghị nhà nước đưa vào hoạt động như taxi truyền thống để tạo sự công bằng”, đại diện Vic taxi nói.

Tuấn Minh

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?