Sản xuất, phân phối dược phẩm “ăn nên làm ra”

Nhu cầu thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, phòng dịch tăng vọt trong đại dịch Covid-19, vì vậy, không khó hiểu khi các doanh nghiệp ngành này ghi nhận đà tăng trưởng tích cực.
Sản xuất, phân phối dược phẩm “ăn nên làm ra”
6 tháng đầu năm, chuỗi nhà thuốc Long Châu ghi nhận 1.336 tỷ đồng doanh thu, gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu các chuỗi nhà thuốc tăng trưởng mạnh

Sáu tháng đầu năm nay, Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT) ghi nhận 9.024 tỷ đồng doanh thu và 76 tỷ đồng lãi trước thuế. Chuỗi nhà thuốc Long Châu ghi nhận 1.336 tỷ đồng doanh thu, gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái, đóng góp 15% vào tổng doanh thu của Công ty.

Theo đại diện FPT Retail, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành phố áp dụng Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16, Chỉ thị 16+, đặc biệt ở khu vực miền Nam và Hà Nội, khoảng 50% cửa hàng FPT Shop bị ảnh hưởng, doanh số quý III/2021 của chuỗi cửa hàng FPT Shop dự kiến sẽ giảm hơn 20% so với quý II. Tuy vậy, chuỗi bán lẻ dược phẩm đang là điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của Công ty.

“Doanh thu của chuỗi nhà thuốc Long Châu dự kiến đóng góp khoảng 15 - 20% vào tổng doanh thu hợp nhất của FRT và kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tương tự như trong quý II/2021. Hiện tại, chuỗi nhà thuốc Long Châu đang có thuận lợi ngắn hạn từ nhu cầu tăng cao đột biến về thuốc trong mùa dịch”, đại diện FRT cho hay.

Hiện tại, với kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm và dự báo quý III sụt giảm nhẹ, FPT Retail vẫn tự tin có thể đạt được kế hoạch kinh doanh năm 2021 nếu tình hình dịch bệnh không diễn biến phức tạp trong quý IV. Bên cạnh trụ đỡ đóng góp vào tăng trưởng lớn về doanh thu cho FRT là mảng laptop thì mảng bán lẻ dược phẩm đang bắt đầu cho trái ngọt.

Năm 2021, FRT đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 16.400 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 120 tỷ đồng, tăng lần lượt 12% và 320% so với mức thực hiện trong năm 2020. Như vậy, Công ty đã thực hiện 55% chỉ tiêu doanh thu và 63,3% chỉ tiêu lợi nhuận sau nửa chặng đầu của năm.

Triển vọng của chuỗi nhà thuốc Long Châu được Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá cao, dựa trên số liệu tích cực về tăng trưởng doanh số và mở mới cửa hàng, khiến kế hoạch sinh lời rõ ràng hơn. VCSC kỳ vọng, chuỗi nhà thuốc này sẽ có lãi vào cuối năm 2022, sớm hơn so với mục tiêu vào năm 2023 mà FPT Retail từng đặt ra.

Tương tự, chuỗi nhà thuốc An Khang, công ty liên kết của Công ty cổ phần Thế giới di động đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh về doanh thu. Tính tới cuối tháng 7, hệ thống nhà thuốc này đã đạt con số 118 cửa hàng. Doanh thu tháng 7 tăng gấp 7 lần cùng kỳ năm ngoái, lũy kế 7 tháng đầu năm 2021 bằng xấp xỉ 4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Từ năm 2020, Thế giới di động bắt đầu đầu tư vào mảng bán lẻ dược phẩm với chuỗi nhà thuốc An Khang. Việc mở chuỗi bán lẻ dược phẩm, bán lẻ thực phẩm (Bách Hóa Xanh) là hướng đi mới cho bài toán tăng trưởng của Thế giới di động khi mảng bán lẻ thiết bị công nghệ và điện máy dần đi vào bão hòa.

Doanh thu tháng 7 của chuỗi nhà thuốc An Khang tăng gấp 7 lần cùng kỳ năm ngoái.

Dù doanh thu tăng trưởng nhanh, nhưng do vẫn trong giai đoạn đầu tư, chuỗi nhà thuốc An Khang chưa đem lại lợi nhuận cho Thế giới di động. Thậm chí, MWG đang phải bù lỗ ở công ty liên kết này với khoản tiền gần 15,7 tỷ đồng tính đến 30/6/2021.

Cụ thể, Công ty cổ phần Thế giới di động đã chi khoản tiền hơn 62 tỷ đồng để đầu tư vào công ty liên kết là Công ty cổ phần Bán lẻ An Khang. Tính đến 30/6/2021, khoản đầu tư này có giá trị còn 46,3 tỷ đồng.

Dược phẩm “ăn nên làm ra”

Các doanh nghiệp dược niêm yết trên thị trường chứng khoán vừa báo cáo kết quả kinh doanh nửa đầu năm rất tích cực.

 

Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (mã DHG) báo cáo doanh thu 6 tháng đạt 1.965 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 404 tỷ đồng, lần lượt tăng 17,1% và 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lãnh đạo Dược Hậu Giang cho biết, đà tăng trưởng này là nhờ Công ty tập trung sản xuất - kinh doanh các sản phẩm chủ lực của Công ty và bán các sản phẩm cần thiết để bảo vệ sức khoẻ trong mùa dịch Covid-19. Đồng thời, Công ty tiết giảm chi phí bán hàng và chi phí quản lý.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Traphaco (mã TRA) ghi nhận doanh thu 1.021 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 125 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay, tăng trưởng 20,4% về doanh thu và 38,4% về lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái.

6 tháng đầu năm, Traphaco đạt lợi nhuận sau thuế 125 tỷ đồng, tăng 38,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Traphaco cho biết, chính sách bán hàng tốt và hệ thống phân phối đã phát huy thế mạnh trong thời dịch bệnh, giúp Công ty tăng trưởng tích cực.

Ngoài ra, Công ty cũng tập trung quản trị tốt các khoản chi phí hoạt động trong 6 tháng qua. Trong cơ cấu sản phẩm của Công ty, có dòng sản phẩm nước súc miệng và dung dịch rửa tay sát khuẩn, những sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ đột biến trong mùa dịch.

Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 1 - Pharbaco (mã PBC) ghi nhận doanh thu thuần tăng 26,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 476 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 2,6 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty cổ phần Dược phẩm Imexpharm (mã IMP) và Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 (mã DP1) đều báo lãi tăng nhẹ so với cùng kỳ, lần lượt đạt 91,2 tỷ đồng và 21,1 tỷ đồng.

Trong bối cảnh dịch bệnh, nhu cầu thuốc và các sản phẩm nâng cao sức khỏe, phòng ngừa dịch bệnh tăng cao, giúp các doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh dược phẩm nằm trong nhóm ít ngành được hưởng lợi. Về dài hạn, Cục Quản lý Dược Việt Nam nhận định, ngành dược sẽ tăng trưởng tiếp tục hai con số trong 5 năm tới và đạt 7,7 tỷ USD vào năm 2021.

Việt Nam được xếp vào nhóm những nước có ngành dược mới nổi. Dân số đang bước vào giai đoạn già hoá với tốc độ già hoá dân số nhanh nhất từ trước đến nay, tỷ trọng dân số từ 65 tuổi trở lên là 6,5% vào năm 2017 dự kiến đạt 21% vào năm 2050 đồng nghĩa nhu cầu chăm sóc sức khoẻ tăng lên.

Đặc biệt, mức độ sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ y tế có xu hướng tăng lên do thu nhập bình quân đầu người và trình độ dân trí được cải thiện, trong khi môi trường sống ngày càng có nguy cơ ô nhiễm cao làm gia tăng ngày càng nhiều loại bệnh tật… là yếu tố chính dẫn đến sự phát triển tất yếu của ngành dược.

Theo Fitch Solutions, trong năm 2021, ngành dược phẩm Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng chung 8,7%. Ngành dược dự báo khó tăng đột phá trong năm nay vì nguồn nguyên liệu sản xuất phụ thuộc vào nhập khẩu, trong đó chủ yếu nhập từ thị trường Trung Quốc và Ấn Độ. Đại dịch Covid-19 diễn ra biến phức tạp tại Ấn Độ, khiến các doanh nghiệp gặp nhiều thách thức về nguồn cung nguyên liệu.

Cô gái bỏ việc nhà nước về làm vườn dưa lưới đẹp mê mẩn, khách mua lẻ hết veo cả tấn quả

Cô gái bỏ việc nhà nước về làm vườn dưa lưới đẹp mê mẩn, khách mua lẻ hết veo cả tấn quả

Đang là lãnh đạo cấp phòng ở cơ quan nhà nước, cô gái Vĩnh Long quyết định bỏ việc về làm nông dân, trồng nông sản sạch... .

Theo đtck.vn

 
List comment
 
 
Sơn La tổ chức kết nối, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP các tỉnh bị ảnh hưởng dịch bệnh
icon

6 gian hàng được trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La tham gia chương trình kết nối, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Sơn La và các tỉnh bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.  

 
 
Yên Bái tập huấn cho hàng trăm chủ thể hoàn thiện quy trình thủ tục trong hồ sơ của sản phẩm OCOP
icon

Đã có 3 lớp tập huấn nhằm hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ, các biểu mẫu trong bộ thủ tục chứng nhận sản phẩm OCOP.  

 
 
Phú Thọ phấn đấu hết năm 2025 sẽ có 282 sản phẩm OCOP
icon

Theo kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025, tỉnh Phú Thọ đã đặt mục tiêu phấn đấu hết năm 2025, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP.

 
 
Hàng chục sản phẩm OCOP và đặc sản của các vùng miền được giao thương trực tuyến
icon

Hàng chục sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền đã được giới thiệu trong chương trình “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền qua hình thức trực tuyến”.  

 
 
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Nga tăng mạnh
icon

Nga là thị trường đứng thứ 9 về nhập khẩu tôm của Việt Nam, chiếm 1,3% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.

 
 
Khánh Hòa chung tay gỡ ‘đầu ra’ giúp nông dân tiêu thụ nông sản
icon

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết các sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh Khánh Hòa đều gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ. Các sở, ngành, địa phương đã và đang tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn giúp người dân.

 
Bình Thuận sẽ 'mở cửa' đón khách du lịch nội tỉnh, khách vùng xanh
icon

Sau gần 3 tháng dịch Covid-19 bùng phát mạnh, hiện tại tình hình dịch bệnh ở tỉnh Bình Thuận cơ bản đã được kiểm soát. Đây là cơ sở quan trọng để Bình Thuận xây dựng phương án hướng đến việc mở cửa trở lại, trong đó có ngành du lịch.

 
Thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ giúp 'thủ phủ' thanh long lớn nhất nước vượt dịch
icon

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến việc sản xuất và tiêu thu thanh long ở Bình Thuận gặp nhiều khó khăn, nhất là việc xuất khẩu thanh long trái tươi. Mới đây, tỉnh Bình Thuận đã đề ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo xuất khẩu thanh long thuận lợi...

 
Sau thời gian dài ‘ngủ đông’, nhiều tỉnh ‘hé cửa’ đón khách nội tỉnh phục hồi du lịch
icon

Kế hoạch đón khách du lịch, trước mắt là khách nội tỉnh đã và đang được nhiều tỉnh, thành rục rịch triển khai nhằm phục hồi hoạt động du lịch sau một thời gian dài bị ảnh hưởng vì dịch bệnh Covid-19.

 
Trải nghiệm phong cách nội thất thượng lưu bên Vịnh Du thuyền
icon

Cũng như những món hàng xa xỉ, đồ nội thất độc bản luôn được giới thượng lưu chọn để khẳng định đẳng cấp cá nhân.