Sốt đất “hạ nhiệt”: Giá bất động sản cắm đầu lao dốc?

Sau hàng loạt chỉ đạo từ các bộ ngành, địa phương, nhiều nơi đã có dấu hiệu "dứt" cơn sốt đất, cảnh giao dịch đông đúc, nhộn nhịp gần như biến...

Cơn sốt đất nền "hạ nhiệt"

Thời gian vừa qua, giá đất nền tại nhiều tỉnh, thành được đẩy lên cao, thậm chí gấp đôi, gấp ba so với giá trước đây. Điển hình, giá đất thổ cư có nơi tăng gấp 5 lần so với đầu năm 2020. Nhiều người bỏ cả công việc để lao vào cơn sốt mua bán đất.

Trước thực trạng này, một loạt lãnh đạo các địa phương đã ra văn bản chấn chỉnh, siết việc giao dịch đất đai bất hợp pháp. Kết quả là trong 2 tuần trở lại đây, tình hình giao dịch đất nền trên thị trường đã chững lại.

Tại thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, tình hình giao dịch bất động sản hiện khá yên ắng, sau cơn sốt đất "dậy sóng", tăng 20 - 30% vài tuần trước. Nguyên nhân là do có thông tin thị xã này sẽ trở thành TP Từ Sơn, trực thuộc tỉnh vào cuối năm nay. Giá đất tại nhiều khu vực hiện cao ngang với đất tại một số quận mới của Hà Nội.

Sốt đất “hạ nhiệt”: Giá bất động sản cắm đầu lao dốc? - Ảnh 1.

Thời gian qua, giá đất nền tại nhiều tỉnh, thành được đẩy lên cao, thậm chí gấp đôi, gấp ba so với giá trước đây. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

"Hy vọng là Chính phủ cũng như tỉnh kiềm chế được giá đất, bình ổn giá để người dân có tiền đầu tư cũng như mở rộng sản xuất", bà Vũ Thị Mai, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, bày tỏ.

Trước thông tin sốt đất, lãnh đạo thị xã Từ Sơn đã ngay lập tức chỉ đạo các giải pháp để chặn tình trạng sốt đất.

"Trong tuần này, chúng tôi sẽ trình lên các cơ quan trung ương, đề nghị các cơ quan trung ương thẩm định việc thành lập thành phố Từ Sơn. Ngay sau khi Tỉnh ủy UBND tỉnh chỉ đạo kiềm chế hiện tượng sốt đất ảo, thị xã Từ Sơn rà soát lại tất cả dự án bất động sản, công khai quy hoạch và yêu cầu các đơn vị phải thực hiện đúng quy định", ông Lê Xuân Lợi, Bí thư Thị ủy thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, nhận định.

Tại các địa phương khác như: các huyện ngoại thành Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng, Bình Phước, Quảng Ninh, giao dịch đất nền cũng đã chậm lại. Những cảnh tập trung đông người tấp nập mua bán, đi xem đất đã giảm bớt, thậm chí là vắng vẻ hoàn toàn. Tuy nhiên theo ghi nhận, giá đất vẫn neo ở mức cao, có chăng chỉ giảm 1 - 2 triệu đồng/m2.

"Cơn sốt đất tại các tỉnh đã diễn ra được một thời gian. Dù hiện nay đã hạ nhiệt, nhưng vẫn cần một thời gian nhất định để giá có thể hạ xuống", ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, cho hay.

Giới quan sát dự báo, tình trạng giá cao khó giữ được lâu khi người bán thì nhiều, mà người mua thì ít, bởi nhiều địa phương đã siết chuyển nhượng các dự án chưa đủ tính pháp lý, hoặc tạm dừng tách thửa đất nông nghiệp. Riêng các lô đất đã có pháp lý rõ ràng, nằm trong khu vực tiềm năng phát triển, được cho là sẽ tiếp tục giữ giá.

Các chuyên gia đánh giá, so với các đợt sốt đất lần trước, đợt sốt lần này diễn ra khá nhanh, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ phía các địa phương.

Các cơ quan chức năng bàn cách "chặn" sốt đất

Tuy cơn sốt đất đã có dấu hiệu hạ nhiệt, nhưng theo giới quan sát, trong bối cảnh hiện nay, khi có nhiều dòng tiền chảy vào bất động sản như: kiều hối, tiền chốt lời chứng khoán, tiền lãi trái phiếu, vốn FDI…, cơn sốt đất rất dễ dàng bùng phát trở lại. Đại diện Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đều có phản hồi với phóng viên VTV về các giải pháp "chặn" sốt đất.

Một trong những nguyên nhân đất sốt nóng, giá tăng cao là do việc thiếu nguồn cung. Nhiều dự án bị vướng mắc về thủ tục pháp lý kéo dài 2 - 3 năm. Bởi vậy, một trong những giải pháp được Bộ Xây dựng nêu ra là cần tăng nguồn cung nhà ở, đặc biết là nhà có giá trung bình.

"Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng và kinh doanh bất động sản để tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là tháo gỡ về mặt trình tự, thủ tục đầu tư. Chúng tôi khuyến cáo người dân chỉ nên giao dịch với các dự án pháp lý rõ ràng", ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho hay.

Trong khi đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho rằng, tín dụng bất động sản không phải là nguyên nhân dẫn đến tăng trưởng nóng của thị trường bất động sản thời gian qua, bởi dòng vốn cho vay bất động sản được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt chẽ và có xu hướng giảm dần trong 3 năm qua.

Sốt đất “hạ nhiệt”: Giá bất động sản cắm đầu lao dốc? - Ảnh 2.

Các chuyên gia đánh giá, so với các đợt sốt đất lần trước, đợt sốt lần này diễn ra khá nhanh. (Ảnh minh họa: PLO)

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại phải tăng cường quản lý hoạt động cho vay, tránh tình trạng vay vốn vì mục đích khác nhưng lại đổ tiền vào bất động sản.

"Chúng tôi đang kiểm soát chặt tín dụng vào bất động sản, đặc biệt là phân khúc thị trường cao cấp và chúng tôi có công cụ trực tiếp, gián tiếp quản lý", ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, khẳng định.

Nhiều ý kiến đề xuất xây dựng dữ liệu quốc gia về giá đất. Kho thông tin này sẽ được số hóa. Người mua có có thể tra cứu thông tin giống như tại một thư viện, với đầy đủ thông tin về những người từng thực hiện giao dịch tại mảnh đất, với giá cả biến động như thế nào.

"Khi có dữ liệu quốc gia về giá đất, dưới dạng số hóa các thông tin giao dịch, giá cả thì có thể hạn chế được việc giá đất tăng bất thường. Mọi người có thể điều tra được lý do tại sao giá tăng. Ví dụ ở nước Anh, họ có dữ liệu lưu trữ thông tin về đất đai như vậy. Người kinh doanh và cả chính quyền địa phương sẽ đều nắm được thông tin", ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, chia sẻ.

Nhiều chuyên gia cũng có chung nhận định, đội môi giới, cò đất chính là nhân tố quan trọng gây sốt đất thời gian qua, có những hội nhóm được thành lập, kéo đi "đánh sóng đất" địa phương này, sang địa phương khác với nhiều chiêu thức tinh vi, phức tạp. Đã đến lúc cần giải pháp quản lý mạnh tay với các môi giới trên thị trường.

Với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, diễn biến giá bất động sản thời gian tới vẫn còn một ẩn số, khi kênh đầu tư bất động sản được coi là an toàn, hiệu quả, không chỉ tại Việt Nam, mà còn là tâm lý chung tại nhiều nước trên thế giới.

Các nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm cho rằng, nếu giá bất động sản tăng hoặc giao dịch nhộn nhịp tại các dự án rõ ràng tính pháp lý, thì không có gì đáng bàn cãi. Tuy nhiên thực tế cho thấy, các giao dịch, chiêu trò "thổi giá" lại hoành hành tại các dự án chưa xong thủ tục pháp lý, thậm chí tự phân lô bán nền để bán, hoặc là thu gom đất nông nghiệp để mua bán sang tay. Đây là những rủi ro tiềm ẩn rất cần sự can thiệp từ phía các cơ quan quản lý.

Giá đất Long Biên: Ngõ to thách 50-70 triệu/m2, mánh ăn dày cứ hét giá lên, ai mua thì bán

Giá đất Long Biên: Ngõ to thách 50-70 triệu/m2, mánh ăn dày cứ hét giá lên, ai mua thì bán

Đất ngõ to rao 45-75 triệu đồng/m2, đất nông nghiệp viết tay cũng bán được từ 12 triệu/m2. Dân buôn có hàng bán dè chừng, mánh ăn dày là cứ hét giá cao hẳn lên, dù không thực tế, khách nào mua được thì bán. 

Theo VTV.vn

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.