Nữ doanh nhân có thâm niên trong nghề bất động sản: 'Chưa bao giờ tôi thấy đầu tư bất động sản mà không có lời'

“Với tôi, chưa bao giờ tôi thấy đầu tư bất động sản mà không có lời. Không có một kênh đầu tư nào trên thị trường chỉ hoàn toàn có lợi nhuận mà không có rủi ro” – chia sẻ của nữ doanh nhân có thâm niên.

{keywords}
Đầu tư bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư an toàn nhất, hiệu quả nhất...

Chia sẻ tại một talkshow về bất động sản mới đây, bà Phan Thị Bích Trâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản Hưng Hưng Thịnh cho hay, vào nghề từ năm 2000 đến nay, bà thấy đầu tư bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư an toàn nhất, hiệu quả nhất.

Theo bà Trâm, mỗi người đều có thể chọn kênh đầu tư, trong đầu tư bất động sản cũng có nhiều loại hình để lựa chọn đầu tư. Tiềm năng trong đầu tư bất động sản không có giới hạn.

“Với tôi, chưa bao giờ tôi thấy đầu tư bất động sản mà không có lời. Cũng có người nói ai đầu tư lời, còn tôi đầu tư toàn lỗ... Trong ngành nghề nào cũng vậy, sẽ có thuận lợi, cơ hội và song song đó là rủi ro. Với những nhà đầu tư cá nhân, đơn lẻ phải thận trọng đo lường rủi ro trước khi chúng ta quyết định chọn lựa cho mình một bất động sản đầu tư phù hợp”, bà Trâm nói.

Với những nhà đầu tư cá nhân khi đầu tư bất động sản, bà Trâm lưu ý, trước hết phải đo lường về năng lực và tài lực, phải xem có đủ khả năng tài chính để đầu tư bất động sản hay không. Thứ hai, cần cân nhắc đầu tư lướt sóng hay đầu tư dài hạn. Không thể cứ nghe bạn bè đi đầu tư và chạy đi đầu tư thì rủi ro rất lớn.

“Đầu tư bất động sản không chỉ là ‘lướt sóng’, ‘lướt sóng’ chỉ là một thời gian ngắn hạn và ‘hên’; cũng có thể người đó nắm bắt được thông tin kỹ. Khi nắm bắt được thông tin về quy hoạch vùng, quy hoạch đô thị, thông tin mở đường, chuyển đổi giá đất theo định kỳ từng tỉnh, từng thành phố... thì chọn lựa thời điểm đầu tư phù hợp. Nếu nắm bắt thông tin sớm quá thì cũng có thể gặp rủi ro hoặc thông tin không chính xác mà đặt niềm tin vào đó để đặt cược đầu tư cũng sẽ gặp rủi ro”, bà Trâm lưu ý các nhà đầu tư cá nhân.

Cũng theo nữ doanh nhân có thâm niên trong ngành bất động sản, không có một kênh đầu tư nào trên thị trường chỉ hoàn toàn có lợi nhuận mà không có rủi ro. Do đó, đầu tư bất động sản phải cân nhắc tài chính cho kỹ và đầu tư phải có thời gian.

“Tôi thấy các khách hàng của tôi trong gần 20 năm qua, ít ai mà đầu tư lỗ. Đầu tư lỗ là lúc đầu quyết định sai, không cân nhắc được khả năng tài chính, đến khi cần thì kẹt quá, vay mượn không được thì họ bán bất động sản không đúng thời điểm, đương nhiên lợi nhuận không như kỳ vọng. Những người đó sẽ nói không có may mắn, đổ lỗi cho số xui, mua cái nào cũng lỗ... nhưng thực sự điều đó đánh giá việc họ không cân nhắc chọn lựa ngay từ ban đầu phù hợp với khả năng của mình”, bà Trâm phân tích.

Chính vì thế, bà Trâm cho rằng, nhà đầu tư cần xác định chiến lược đầu tư của mình là ngắn hạn hay dài hạn, ngắn hạn là bao lâu và dài hạn trong thời gian bao lâu?

Thứ hai, cần xem lại nhu cầu của mình là gì, mua căn nhà để ở đầu tiên hay mua để lướt sóng, để đầu tư. Thứ ba, đặt mục tiêu cụ thể cho việc đầu tư này, kỳ vọng lợi nhuận như thế nào?

Bà Trâm đặc biệt lưu ý nhà đầu tư, “khi đầu tư bất động sản đừng vay mượn trong thời gian ngắn hạn sẽ làm cho chúng ta rối rắm, bán non sản phẩm rất tiếc vì mình đã đi một đoạn đường dài rồi đến lúc gần thu hoạch thì lại để người khác gặt hái”.

Cùng với đó, yếu tố thời gian là vô cùng quan trọng, nhà đầu tư phải nắm bắt được thông tin giá đất cũng như thông tin quy hoạch cùng vùng mình đầu tư. Theo quy định, cứ định kỳ 5 năm sẽ thay đổi khung giá đất một lần, nếu nắm bắt được điều này sẽ quyết định mua bán bất động sản đúng thời điểm.

Minh Thư

Đề xuất gói tín dụng ưu đãi 65.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở xã hội

Đề xuất gói tín dụng ưu đãi 65.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở xã hội

Nhằm phát triển nhà ở xã hội, nhà ở dành cho công nhân tại các khu công nghiệp, Bộ Xây dựng vừa có đề xuất gói tín dụng 65.000 tỷ đồng đưa vào Chương trình hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.