Loạt dự án bất động sản cam kết lợi nhuận ‘khủng’, gấp 2-5 lần lãi gửi ngân hàng

Trong khi lãi suất gửi tiền tại ngân hàng cao nhất chưa đến 6%/năm thì nhiều dự án bất động sản lại tung chính sách cam kết mức lợi nhuận ‘khủng’ lên đến 25%... Liệu đây có phải là ‘miếng bánh’ ngon cho nhà đầu tư?

{keywords}
Nhiều dự án bất động sản ‘tung’ cam kết lợi nhuận ‘khủng’, cao gấp vài lần lãi suất ngân hàng để thu hút khách đầu tư.

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa sẽ kết thúc năm 2021, nhằm hút khách, kích cầu sau dịch, thị trường bất động sản đã xuất hiện các chương trình bán hàng với mức cam kết lợi nhuận “khủng” tại nhiều dự án.

Đơn cử như tại dự án Lagi New City ở Bình Thuận đang được môi giới bán hàng giới thiệu về chính sách chiết khấu, cam kết lợi nhuận 10 -14% để thu hút người mua các sản phẩm đất nền nhà phố, biệt thự, shophouse...

Theo đó, khách hàng chọn mua sản phẩm tại dự án sẽ nộp 50 triệu đồng, ký phiếu xác nhận; sau khi ký văn bản thỏa thuận sẽ thực hiện thanh toán theo phương thức ‘xé’ nhỏ hàng chục đợt, thời gian thanh toán kéo dài lên 30 tháng, mỗi đợt từ 5-25% giá trị.

Bên cạnh các quà tặng có giá trị như iPhone 12 Promax, xe máy, ô tô... chủ dự án này còn đưa chính sách cam kết lợi nhuận từ 10 – 14%/năm dành cho các khách hàng mua sản phẩm.

Cụ thể, chủ đầu tư cam kết lợi nhuận 10% nếu khách hàng hoàn tất 50% tổng giá trị sản phẩm trong năm đầu tiên; mức cam lết lợi nhuận 12% nếu khách hoàn tất đến 70% tổng giá trị sản phẩm và mức cam kết lợi nhuận cao nhất 14% với khách hoàn tất đến 95% giá trị sản phẩm trong năm đầu tiên. Song, ưu đãi này chỉ áp dụng cho 300 khách hàng đăng ký đầu tiên.

{keywords}
Chương trình "đầu tư ngay - sinh lời ngay" ở dự án PNR Estella (Đồng Nai) mới được tung ra thị trường.

Tương tự, tại dự án PNR Estella đang triển khai tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai cũng đang áp dụng chương trình “đầu tư ngay - sinh lời ngay” để thu hút khách mua sau dịch.

Theo đó, chủ đầu tư đưa ra con số lợi nhuận nhìn thấy ngay để khách dễ hình dung. Nếu khách hàng đầu tư 300 triệu đồng sau 6 tháng lợi nhuận thu về là 33 triệu đồng và sau 12 tháng lợi nhuận lên đến 75 triệu đồng.

Hay ở mức cao hơn, nếu nhà đầu tư bỏ vào số vốn ban đầu 2 tỷ đồng sau 6 tháng lợi nhuận mang về 220 triệu đồng và sau 12 tháng là 500 triệu đồng.

Với con số đưa ra này có thể thấy, mức lợi nhuận mà dự án này đưa ra dao động từ 11-25%, một mức lợi nhuận cao gấp 3-4 lần lãi suất gửi tiền ở ngân hàng hiện nay.

Hay trên thị trường hiện cũng xuất hiện các thông tin rao bán sản phẩm bất động sản tại dự án Flamingo crown Bay Hải Tiến ở Thanh Hóa có giá khá cao như shophouse có diện tích 91,4 - 114 m2, xây thô 4 tầng có giá từ 5,5 – 7,4 tỷ đồng; mini hotel diện tích 291 - 388m2 được rao bán với giá từ 20 - 30 tỷ đồng...

Để thu hút sự quan tâm của khách hàng, nhiều môi giới đã đưa bài toán kinh doanh dự kiến mini hotel Flamingo Hải Tiến với mức lợi nhuận hấp dẫn.

{keywords}
Môi giới 'quăng' bài toán kinh doanh dự kiến mini hotel Flamingo Hải Tiến (Thanh Hóa) với mức lợi nhuận gần 16%...

Theo bài toán môi giới đưa ra, khi đầu tư mini hotel khoảng 30 tỷ đồng, diện tích 300m2, xây khách sạn 4 sao có chiều cao 8 tầng, 1 sky bar, 34 phòng khách sạn, nhà hàng... Nếu công suất phòng đạt 60% với giá thuê trung bình 700 ngàn đồng/đêm thì doanh thu từ khách sạn với 360 ngày trong năm sẽ đạt trên 5,1 tỷ đồng.

Cùng với đó, sẽ là nguồn thu từ kinh doanh cung cấp dịch vụ khách sạn với doanh thu dự kiến khoảng 2,9 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các chi phí, tổng lợi nhuận dự kiến có thể thu về mỗi năm trên 4,7 tỷ đồng. Theo bài toán dự kiến này thì tỷ suất lợi nhuận trên số vốn đạt 15,8%.

Tuy nhiên, có thể thấy, đây chỉ là bài toán “đếm cua trong lỗ”, khi biển Hải Tiến là một vùng đất mới, không nhộn nhịp như ở Sầm Sơn; nếu như không có khách, hoặc lượng khách không như bài toán đặt ra thì không những không có lợi nhuận mà còn lỗ với những khoản chi phí vận hành, mà thực tế từ những đợt dịch vừa xảy ra đã thấy rất rõ.

Còn với những dự án cam kết lợi nhuận ‘khủng’, cao gấp vài lần lãi suất tiền gửi ngân hàng hiện tại, ông Nguyễn Đức Toàn, một nhà đầu tư lâu năm đánh giá mục đích của việc cam kết lợi nhuận nhằm hút khách, giao dịch tốt hơn. Vì thế, cam kết lợi nhuận khi bán bất động sản là bình thường nhưng vấn đề nằm ở chỗ thực hiện thế nào, có thực hiện hay không, thực hiện đúng cam kết không... lại là vấn đề khác.

“Các dạng cam kết đa phần đều thuộc quan hệ dân sự, nếu khi xảy ra tranh chấp, bên cam kết không thực hiện được thì người mua cũng khó mà đòi lại tiền hoặc nếu khởi kiện ra tòa sẽ mất nhiều thời gian, công sức, nên nhiều nhà đầu tư thường chấp nhận thua thiệt, “chôn vốn” trong thời gian dài”, ông Toàn nói.

Trên thị trường, câu chuyện người mua bất động sản “sập bẫy” cam kết lợi nhuận đã từng xảy ra, điển hình như vụ vỡ cam kết lợi nhuận condotel ở dự án Cocobay Đà Nẵng.

Vì vậy, nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo đối với các cam kết lợi nhuận khi quyết định đầu tư sản phẩm, đặc biệt tính pháp lý của dự án để tránh rủi ro sau này.

Minh Thư

Số phận thăng trầm, nhiều ‘gai’ của dự án thung lũng hoa hồng tại Hà Nội

Số phận thăng trầm, nhiều ‘gai’ của dự án thung lũng hoa hồng tại Hà Nội

Chưa được chấp thuận mở rộng, chưa giải phóng xong mặt bằng, nợ đọng hàng chục tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất, cổ đông thoái vốn... khiến dự án thung lũng hoa hồng – Rose Valley ‘đắp chiếu’ cả chục năm chưa hẹn ngày hồi sinh.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.