Khu đô thị nói không với những cung đường, vỉa hè bê tông tại Việt Nam

Những cung đường, vỉa hè tại Ecopark được lát bằng đá núi, gạch không nung và gỗ thân thiện với tự nhiên. Các vật liệu hài hòa xen lẫn những khe hở để nước mưa thấm xuống, cỏ mọc được lên, côn trùng vẫn sinh thưởng thuận lợi dưới đất.

Ở đây, vắng bóng những cung đường bê tông nóng bỏng chân giữa mùa hè.

{keywords}

Hoài Nam (32 tuổi, nhà ở Hàng Mành, Hà Nội) quyết định dời phố cổ về Ecopark khi chứng kiến con gái nhỏ thả chân trần, thoả thích chạy nhảy trên cung đường rợp bóng cây xanh giữa trưa hè ở Ecopark. Giữa buổi trưa, những vỉa hè ở đây vẫn mát rượi và tràn ngập thiên nhiên.

{keywords}

Nói tới Ecopark, khách du lịch và cư dân sẽ ấn tượng với không gian khắp nơi là công viên, thiên nga và vịt trời thong thả xếp hàng đi dạo trên đường, hay những cung đường tán cây giao nhau đa tầng, dày đến nỗi nắng chỉ có thể rơi xuống thành từng giọt trên thảm cỏ. Nhưng với riêng Hoài Nam, Nam chú ý và ấn tượng với cách Ecopark tôn trọng thiên nhiên trong những thứ nhỏ nhất: cách chọn vật liệu làm đường, cách chọn vật liệu làm vỉa hè, cách tôn trọng cỏ cây, nâng niu từng sinh vật.

“Muốn thấy một chủ đầu tư có tầm thế nào hãy nhìn những gì nhỏ nhất. Thứ tiểu tiết chỉn chu thì mọi thứ vĩ mô đều hoàn hảo”, Hoài Nam chia sẻ.

{keywords}

“Sử dụng bê tông để trải đường, làm vỉa hè có ưu điểm thi công nhanh chóng, giá thành rất rẻ. Tuy nhiên, tại Ecopark, chúng tôi lựa chọn phương án nói không với những vỉa hè bê tông. Tại khu đô thị, đá núi, gạch không nung, gỗ được sắp xếp hài hòa để cỏ vẫn mọc được lên, sinh vật vẫn sinh trưởng tốt. Cỏ nhung bò trên cỏ, mang lại không gian xanh mát, giảm nhiệt giữa mùa hè.

Sử dụng gạch và đá núi lát vỉa hè khiến chi phí vật tư đắt hơn 4-5 lần, thi công lâu hơn, nhưng đổi lại thiên nhiên được tôn trọng. Và đặc biệt khi con người trân trọng tự nhiên, ở chiều ngược lại cư dân Ecopark sẽ được thụ hưởng không gian: nơi con người được thiên nhiên yêu thương”, ông Vũ Mai Phong – Phó tổng giám đốc vận hành Ecopark chia sẻ.

Theo thống kê của Viện Khoa học môi trường, nhờ lượng cây xanh khổng lồ, giảm thiểu sử dụng bê tông trong xây dựng đường và vỉa hè, vào mùa hè nhiệt độ trong không khí tại Ecopark thấp hơn 2-3 độ C với môi trường xung quanh. Nếu so sánh nhiệt độ mặt đường tại Ecopark và trong trung tâm Hà Nội giữa trưa hè tháng 6, tháng 7, có thời điểm nhiệt độ chênh lệch từ 10 – 15 độ C.

{keywords}

Ngoài những vỉa hè nói không với bê tông, các cung đường tại Ecopark cũng được thiết kế trên nguyên tắc tôn trọng tự nhiên tuyệt đối. Ngoài những cung đường sử dụng đá xanh, gạch không nung, Ecopark nổi tiếng với cung đường trải cỏ nhật xanh mướt. Những con đường này len lỏi giữa rừng hoa muôn sắc, chạy qua những cây cầu hoa giấy nổi tiếng của khu đô thị, nổi trên mặt nước rộng mênh mông, mát rượi dưới những rặng cây xanh ngút ngàn. Những cung đường này đẹp và thơ đến mức được cư dân mệnh danh là những cung đường 5 giác quan, 6 giác quan.

{keywords}

Theo thống kê, những cung đường tại Ecopark chạy qua 532.000m2 mặt nước, 5 cây cầu hoa, hơn 100 vườn hoa, 61 vòm hoa khổng lồ, 4 công viên, với gần 200.000 cây xanh có đường kính từ 10 cm trở lên. Tạo ra những không gian dạo bộ, đạp xe ưa thích cho cư dân.

“Ở Ecopark, bạn khó có thể bắt gặp những trụ cột đèn sắt, cao sừng sững 2-3m, thiết kế theo phong cách châu Âu, mọc san sát trên vỉa hè, tỏa ra thứ ánh sáng vàng vọt và đơn điệu. Bước đi giữa những cung đường tại Ecopark vào buổi tối, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của các cung đường nên thơ với hệ thống ánh sáng dịu nhẹ, bố trí len lỏi giữa những rặng hoa, tạo ra ánh sáng mờ ảo về đêm, dát ánh lấp lánh trên mặt hồ, hài hoà với thiên nhiên như những khu resort 6 sao”, Hoà Lan – một cư dân Ecopark tự hào kể.

{keywords}

Cô chia sẻ thêm: “Những cung đường tại Ecopark thơ đến mức có thể kéo những người lười nhất bước ra khỏi giường, rong ruổi lang thang ngắm bình minh”.

Chia sẻ của Hoà Lan tương đồng với triết lý xây dựng Ecopark được cư dân chia sẻ: Không gian tại Ecopark, những cung đường tại Ecopark phải có đủ sức hấp dẫn kéo được mọi người trong gia đình dứt bỏ màn hình tivi, màn hình máy tính để ra ngoài đi dạo cùng nhau, trẻ con phải ưa thích vận động nhiều hơn tại đây, phải thích thú mỗi ngày tự đạp xe đến trường; người già phải tìm được những phút giây thư thả tại đây, cư dân phải khoẻ mạnh hơn tại đây.

Vy Oanh

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.