Dấu hiệu thất thu thuế tại khu LHTTQG Mỹ Đình: Cục thuế Hà Nội nói gì?

Liên quan đến dấu hiệu gây thất thu thuế tại khu LHTTQG Mỹ Đình khoảng 658 tỷ đồng, Cục thuế Hà Nội cho hay, đã ban hành các thông báo thu, truy thu tiền thuê đất đối với đơn vị; nhiều lần áp dụng các quyết định cưỡng chế.

Kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội (Khu LHTTQG) giai đoạn 2009 -2018 mà Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố cho thấy, hàng nghìn mét vuông đất công được đem cho thuê, cho mượn, hợp tác kinh doanh nhưng không nộp thuế và tiền thuê đất cho nhà nước.

Đến khi TTCP phát hiện thì số tiền có dấu hiệu gây thất thu tiền ngân sách Nhà nước đã lên tới 658 tỷ đồng. Câu hỏi đặt ra, trong 10 năm đó, cơ quan thuế địa phương ở đâu?

{keywords}
Thanh tra Chính phủ vào cuộc phát hiện số tiền có dấu hiệu gây thất thu tiền ngân sách Nhà nước lên tới 658 tỷ đồng tại khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 5/7, Cục thuế TP Hà Nội thông tin: Khu LHTTQG Mỹ Đình là đơn vị sự nghiệp tự chủ tài chính. Trong quá trình hoạt động đã triển khai các dự án liên doanh, liên kết có thời hạn với các đơn vị tại một số khu đất lưu không và ký các hợp đồng cho thuê mặt bằng ngắn hạn tại các khu đất quy hoạch xây dựng nhưng chưa triển khai. 

Theo quy định pháp luật, Khu LHTTQG Mỹ Đình phải sử dụng đất đúng theo các quy định của Luật đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành. Khi phát sinh các hoạt động kinh doanh và sử dụng đất không đúng Quyết định giao đất, Hợp đồng thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì phải báo cáo và tuân theo các trình tự, thủ tục pháp luật về đất đai quy định. Sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý về đất đai chấp thuận, đơn vị có trách nhiệm thực hiện kê khai và nộp nghĩa vụ tài chính phát sinh theo quy định của Luật Quản lý thuế. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, Khu LHTTQG Mỹ Đình đã không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, kịp thời các quy định của pháp luật.

“Trong quá trình quản lý thuế, cơ quan thuế đã đề nghị Khu LHTTQG Mỹ Đình giải trình, cung cấp các Hợp đồng liên doanh, liên kết, cho thuê. Trên cơ sở các tài liệu đơn vị cung cấp, Cục Thuế TP Hà Nội đã phối hợp với các Sở, ngành của Thành phố hướng dẫn, đôn đốc, yêu cầu đơn vị thực hiện theo các quy định của pháp luật. Cơ quan Thuế cũng đã ban hành các thông báo thu tiền thuê đất, truy thu tiền thuê đất đối với đơn vị. Đồng thời, khi Khu LHTTQG Mỹ Đình không chấp hành nộp, từ năm 2018 đến nay, cơ quan Thuế đã nhiều lần áp dụng các quyết định cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật về quản lý thuế” - Cục thuế TP Hà Nội thông tin.

Cũng theo đơn vị này, ngay khi có Kết luận thanh tra, Cục Thuế TP Hà Nội đã có văn bản tham mưu UBND TP Hà Nội chỉ đạo các Sở, ngành tiếp tục phối hợp với cơ quan Thuế trong việc đôn đốc Khu LHTTQG Mỹ Đình nộp tiền thuê đất còn nợ đọng theo thông báo truy thu, thông báo nộp của cơ quan Thuế. Đồng thời, đã ban hành ngay văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Thuế TP Hà Nội triển khai thực hiện các nội dung cơ quan thanh tra kiến nghị.

Trước đó, kết luận của TTCP xác định, tổng số tiền cho thuê đất Khu LHTTQG phải nộp ngân sách Nhà nước nhưng chưa nộp (tạm tính) khoảng trên 658 tỷ đồng. Theo TTCP “Số tiền này Khu LHTTQG không có khả năng nộp, có dấu hiệu gây thất thu tiền ngân sách Nhà nước”.

Cụ thể, giai đoạn 2019 - 2016, số tiền phải nộp ngân sách Nhà nước nhưng chưa nộp là gần 392 tỷ đồng; năm 2017 là 69,6 tỷ đồng; 2018 là 22,6 tỷ đồng. Ngoài ra, theo quy định của Luật Quản lý thuế và một văn bản quy phạm pháp luật khác, Khu LHTTQG phải nộp số tiền chậm nộp tiền thuê đất (nhưng chưa nộp) là hơn 174 tỷ đồng…

Tại kết luận thanh tra, TTCP kiến nghị xử lý tổng số tiền vi phạm là hơn 777 tỷ đồng. Trong đó, Khu LHTTQG phải nộp số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 13,4 tỷ đồng; hơn 706 tỷ đồng tiền thuế đất và phạt chậm nộp về Cục Thuế TP Hà Nội và Chi cục Thuế quận Nam Từ Liêm.

Ngoài ra, TTCP cũng kiến nghị Cục thuế TP Hà Nội phối hợp với cơ quan chức năng xác định lại số tiền thuê đất phải nộp của Khu LHTTQG trong việc mang 865m2 đất công hợp tác với Công ty TNHH Tân An Bình để xây dựng trạm phân phối gas; xác định tiền thuế trong việc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội sử dụng đất từ năm 2003 đến nay.

“Cục thuế TP Hà Nội có trách nhiệm thông báo truy thu số tiền thuê đất phải nộp, tiền chậm nộp; phải đảm bảo chính xác, khách quan, tránh thất thoát ngân sách Nhà nước” - TTCP yêu cầu.

Ngoài ra, căn cứ theo số liệu về tiền thuê đất còn phải nộp do TTCP đã xác định 5 điểm đất thực hiện kinh doanh liên kết, hợp tác đầu tư và các khu đất đã giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án mà Khu liên hợp thể thao quốc gia đã sử dụng để cho thuê mặt bằng trong giai đoạn 2009-2018, Cục Thuế Hà Nội chỉ đạo Chi cục thuế quận Nam Từ Liêm rà soát, điều chỉnh số liệu trong thông báo thu tiền thuê đất để truy thu số tiền thuê đất phải nộp, số tiền chậm nộp.

“Đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định, chưa nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế của Khu liên hợp thể thao quốc gia, Cục Thuế Hà Nội nghiên cứu, xem xét, quyết định việc xử phạt về thuế theo quy định”- TTCP nêu rõ.

Minh Thư

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.