Đà Nẵng: Shophouse ế ẩm, hàng chục tỷ chôn chân, chấp nhận bán lỗ mới có khách mua

Từng được ví như “gà đẻ trứng vàng”, tuy nhiên hiện nay, hàng trăm căn shophouse ở Đà Nẵng đang rơi vào cảnh ế ẩm, nhiều nơi hoang vu cỏ dại. Nhiều người rao bán giá thấp hơn lúc mua, bán lỗ mới có khách, cho thuê cũng khó khăn

Shophouse từng được giới đầu tư ưa chuộng, có lợi ích vừa có thể để ở, vừa kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng.

Song thực tế, thời gian qua, nhiều dự án shophoue ở Đà Nẵng vắng bóng người thuê, ế ẩm. Đặc biệt là từ khi dịch Covid-19 bùng phát, loại hình này lại càng trầm lắng hơn.

Tại dự án Kim Long City (quận Liên Chiểu), cả một dãy shophouse nằm trên trục đường đắc địa Hoàng Thị Loan, đường Nguyễn Sinh Sắc đối diện với Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu nhưng vẫn đang bỏ trống. Tại đây mới chỉ có một vài căn đã có chủ thuê để kinh doanh hoa tươi, văn phòng bất động sản.

{keywords}
Dãy shophouse của dự án Kim Long City, sở hữu mặt tiền trục đường lớn nhất quận Liên Chiểu nhưng hiện vẫn đang bỏ trống chưa có khách thuê 

Dân cư sinh sống tại đây rất thưa thớt. Phía sau dự án shophouse mới chỉ có vài căn nhà đang được xây dựng. Khu đất hiện được người dân làm nơi chăn thả bò.

Theo một môi giới tại đây, các căn shophouse ở đường Nguyễn Sinh Sắc có giá cho thuê chỉ hơn 20 triệu đồng, trong khi trị giá của những căn shophouse này khoảng 13 tỷ đồng/căn. Mặc dù giá cho thuê giảm nhưng không có khách thuê.

{keywords}
Nhiều căn shophouse đang treo biển cho thuê hoặc bán 

Điều đáng nói, dù không cho thuê được nhưng giá bán hiện đang tăng hơn so với năm ngoái. Lý giải điều này, môi giới cho biết: “Hầu hết họ đều gửi bán vì có cho thuê cũng khó mà tìm được khách. Thời điểm này thị trường bất động sản nhộn nhịp nên shophouse cũng có giao dịch, người mua để đầu tư. Giá bán hiện khoảng 13 tỷ đồng/căn, quay về đỉnh của năm 2019. Tuy nhiên, những căn rao bán giá rẻ hơn, khoảng 12,5 tỷ thì mới có người mua ngay”, người này cho hay.

{keywords}
Dự án nằm ở vị trí đắc địa song cư dân tại đây vẫn thưa thớt
{keywords}
Xung quanh dự án shophouse, người dân chăn thả bò 
{keywords}

Do bỏ trống đã lâu nên đã bắt đầu xuống cấp, rêu mốc, cỏ mọc um tùm trông rất nhếch nhác. Cách đó không xa, nằm ở vị trí đắc địa, ngay sát biển Nguyễn Tất Thành nhưng hàng loạt căn shophouse tại đây cũng "cửa đóng then cài".

{keywords}
Cũng nằm trên trục đường Nguyễn Sinh Sắc, ngay sát biển nhưng loạt căn shophouse "cửa đóng then cài", bên ngoài cỏ mọc um tùm
{keywords}
Những căn shophouse bỏ trống đã lâu, nhiều căn dùng tôn quây kín phía ngoài
{keywords}
Shophouse cỏ mục um tùm
{keywords}
Nhiều căn bắt đầu xuống cấp, rêu mốc, nhếch nhác
{keywords}
Rao cho thuê đã lâu nhưng vẫn chưa có khách 

Còn tại khu vực trung tâm thành phố, tình hình cũng không khả quan hơn. Khu shophouse Halla Jade (quận Hải Châu) nằm cạnh siêu thị Lotte Mart, cạnh công viên, nhưng nay cũng treo biển cho thuê nhan nhản. Giá cho thuê nguyên căn 3 tầng tại đây dao động từ 30-40 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, vào năm 2019, giá cho thuê có lúc lên tới 80 triệu đồng/tháng.

{keywords}
Khu shophouse Halla Jade (quận Hải Châu) dù nằm ở vị trung tâm, khá nhộn nhịp nhưng cũng rơi vào cảnh ế ẩm, nhan nhản biển cho thuê
{keywords}
Nhiều căn hộ vì không có người thuê, ở đã lâu nên cũng để cỏ mọc um tùm, vật liệu xây dựng ngổn ngang ngay trước cửa.
{keywords}
Theo đánh giá của các chuyên gia, loại hình shophouse chưa thể hồi phục do giá thuê cao lại nằm trong các khu đô thị mới, dân cư thưa thớt, không tích hợp sẵn tiện ích nên người thuê không mặn mà. Vì vậy, việc dùng đòn bẩy tài chỉnh để đầu tư shophouse sẽ rất rủi ro. Người mua cần cân nhắc đầu tư ở vị trí bất động sản phù hợp với khả năng tài chính của mình.

Diệu Thuỳ

Đất vùng ven thành phố lên cơn sốt, người dân Đà Nẵng chen chúc làm giấy tờ đất đai

Đất vùng ven thành phố lên cơn sốt, người dân Đà Nẵng chen chúc làm giấy tờ đất đai

Ngày hôm qua 4/4, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) chen chúc, đông nghịt người. Nhiều người thắc mắc hiện tượng trên liệu có phải do vùng ven Đà Nẵng sốt đất? 

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.