Có nên 'cắm' nhà cũ, vay ngân hàng chờ lên đời nhà mới?

Không cần có tiền mặt vẫn mua được nhà, người mua sẽ được ngân hàng cho vay 100% giá trị căn hộ với lãi suất 0% đến khi nhận nhà. Phương án đưa ra khá hấp dẫn, thực tế có phải là phương án tốt để người mua lựa chọn?

Một chương trình quảng cáo đối với những người muốn mua, đổi nhà ở: “Nhà đổi nhà – Home for Home”, mua nhà chỉ với số tiền 50 triệu đồng đặt cọc và không cần thực hiện bất kỳ khoản thanh toán nào đến khi nhận nhà vừa được chủ đầu tư Masterise Homes phối hợp cùng ngân hàng tung ra thu hút nhiều sự quan tâm trên thị trường bất động sản.

{keywords}
‘Nhà đổi nhà’ 

Theo nhân viên này, khách hàng cần có tài sản thế chấp để vay khoản vay 30% giá trị căn hộ. Còn khoản vay 70%, khách hàng cần chứng minh thu nhập và không cần tài sản thế chấp.Trong vai người có nhu cầu mua nhà, PV Infonet được nhân viên kinh doanh của Tập đoàn Masterise tư vấn, để tham gia chương trình ‘Home for Home’, khách hàng cần có tài sản cố định là một căn nhà hay một sổ hồng hoặc sổ tiết kiệm... Chương trình ‘nhà đổi nhà’ sẽ hỗ trợ khách hàng vay 100% giá trị căn hộ.

“Với khoản vay 30% thì khách hàng cần có tài sản thế chấp, có thể là xe ô tô, nhà cũ đang ở, sổ đỏ hay sổ tiết kiệm… ngân hàng sẽ kiểm tra tài sản của khách, nếu đáp ứng đủ khoản vay 30% thì ngân hàng sẽ giải ngân. Còn khoản vay 70%, ngân hàng chỉ yêu cầu khách chứng minh được thu nhập có thể trả khoản vay đó hàng tháng mà không cần thế chấp gì nữa”, nhân viên kinh doanh của Tập đoàn Masterise tư vấn.

Nói thêm, nhân viên này cho biết, khi vay vốn, Công ty đang có hỗ trợ cho khách hàng ân hạn lãi gốc, nếu vay thì khách hàng không phải đóng gốc và lãi đến khi nhận bàn giao nhà. Sau thời điểm bàn giao nhà, lãi suất sẽ được tính theo quy định của ngân hàng.

Theo giới thiệu từ chủ đầu tư, đây là giải pháp giúp các gia đình Việt có cơ hội nâng tầm cuộc sống từ chỗ ở hiện tại sang các dự án cao cấp tại Việt Nam, mà không phải thanh toán bất kỳ khoản nào đến ngày bàn giao căn hộ mới. Các dự án cao cấp áp dụng bao gồm Masteri Waterfront, Masteri West Heights tại Hà Nội và Masteri Centre Point tại TP Hồ Chí Minh.

Từ góc độ của người mua nhà, chị Thu Hương (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, ban đầu nghe chị tưởng rằng khi mình có căn nhà cũ đang ở thì kết hợp với chủ đầu tư và ngân hàng sẽ được đổi căn nhà cũ sang mua căn nhà mới của chủ đầu tư và trả thêm tiền.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ, chị Hương cho biết, thực chất chỉ là có tài sản mà không nhất thiết là căn nhà để làm tài sản thế chấp cho ngân hàng với khoản vay 30% giá trị căn hộ đầu tiên.

Chị Hương tính toán, giả dụ chị mua căn hộ 3 tỷ đồng tại một dự án ở Hà Nội của chủ đầu tư, ngân hàng cho vay 100% giá trị căn hộ trong thời gian 25 năm, với mức lãi suất thấp khoảng 7,5%/năm thì mỗi tháng chị sẽ phải trả cả gốc và lãi gần 29 triệu đồng.

“Dự án mua nhà toàn là dự án cao cấp, giá cao nên không phải ai cũng có thể tham gia chương trình vay mua nhà này. Nếu mua cần có thu nhập hàng tháng cao để trả được lãi vay ngân hàng cộng với phần gốc sau thời gian ưu đãi. Chưa kể, cần có tài sản để đảm bảo khoản vay 30% là bắt buộc”, chị Hương nói.

Đánh giá về chương trình ‘nhà đổi nhà’ của Masteri Homes, trao đổi với PV Infonet, ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho hay: Chủ đầu tư đưa ra chương trình để đa dạng kênh bán hàng của họ, có thể là cách để thu hút thêm nhiều nhóm khách hàng khác nhau, tùy khả năng tài chính mà khách hàng lựa chọn.

“Đã có một vài chủ đầu tư trước cũng đã đưa ra giải pháp này rồi, chủ đầu tư đa phần đều là đơn vị sân sau của một ngân hàng nào đó”, ông Toản nói.

Chương trình chủ yếu kết hợp từ chủ đầu tư và ngân hàng. 

Ông Toản cho rằng, bao giờ căn nhà mà người mua đang ở cũng sẽ được ngân hàng thẩm định và định giá.

“Khi dùng gói vay ngân hàng thì có thể cân nhắc thời hạn hợp lý phù hợp khả năng trả nợ, vay ngân hàng nhiều, thời gian dài thì lãi suất nhiều hơn và ngược lại.

Trong khi đó, khi người mua đã có tài sản khác thế chấp rồi thì thường là mua căn nhà thứ hai và đối tượng khách hàng này thường là những người có trình độ, am hiểu và có thu nhập tốt thì người ta hoàn toàn có thể cân nhắc thiệt hơn để quyết định lựa chọn", ông Toản nói.

Minh Thư

Đại gia tư vấn bất động sản kể chuyện 'từ tay trắng mua nhà, tậu xe sang'

Đại gia tư vấn bất động sản kể chuyện 'từ tay trắng mua nhà, tậu xe sang'

Một chàng trai suy thận trở thành CEO của một công ty riêng, một nữ sinh viên vừa ra trường đã thu nhập 9 con số, cả hai đều đổi đời nhờ nghề tư vấn bất động sản.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.