Bỏ phố về quê: Khi đại gia cũng "chán”

Trong khi giới trẻ đang hồ hởi bắt “trend” bỏ phố về quê khởi nghiệp làm trang trại sinh thái kết hợp du lịch trải nghiệm thì những đại gia đã “về quê” trước đó lại đang “chán”.

Cụm từ “bỏ phố về quê” gần đây được cộng đồng mạng, nhất là giới trẻ lan truyền như một “hot trend” khi mà đâu đâu cũng rủ nhau “về quê, nuôi cá và trồng thêm rau”. 

Thực tế không như "lời đồn"

Năm 2017, anh Quân sau nhiều năm làm nhân viên một công ty FDI tại Hà Nội đã theo phong trào bỏ phố về quê mua hơn 3ha đất để làm trang trại kết hợp homestay tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Khu farmstay của anh Quân sau gần 4 năm vẫn đang thành hình.

Khu farmstay của anh Quân sau gần 4 năm vẫn đang thành hình

Sau 2 năm đổ mồ hôi công sức vào mô hình trang trại sinh thái kết hợp du lịch trải nghiệm (farmstay) kết quả mà anh Quân nhận lại là thực tế không như anh hình dung. Làm nông nghiệp không đơn giản chỉ là mua con giống về thả vào chuồng và trồng cây con xuống đất, đủ thứ dịch bệnh kéo đến rồi tiền thuê nhân công trông coi khiến số vốn mà anh tích lũy sau gần chục năm đi làm nhanh chóng bay hơi.

Đến cuối năm 2019, sau nhiều thất bại anh Quân chuyển hướng trồng cây hoa và bố trí tiểu cảnh cho các bạn trẻ đi phượt “checkin” và trồng thêm cây dược liệu. “Dù cũng đã có nguồn thu nhưng còn lâu mới có thể thu hồi vốn, tôi nhận thấy để bỏ phố về quê không chỉ cần quyết tâm, tiền bạc mà còn phải có sự kiên trì và kiến thức nữa, hiểu về nông nghiệp để trồng trọt canh tác, hiểu về dịch vụ để vận hành homestay, farmstay…” - anh Quân chia sẻ.

Rõ ràng, tiềm năng của việc bỏ phố về quê để khởi nghiệp với những mô hình trạng trại sinh thái kết hợp du lịch trải nghiệm là có khi theo một số khảo sát mới đây của Agoda đã chỉ ra việc trong 10 năm tới, có đến 36% du khách Việt Nam muốn đưa ra những lựa chọn du lịch thân thiện với mội trường hơn khi đi du lịch và có 17% người được hỏi chọn đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn khách sạn, khu nghỉ dưỡng, homestay.

Tuy nhiên để thành công với mô hình này thông qua việc xây dựng, vận hành để đem lại lợi nhuận là không hề đơn giản nếu không tính đến việc sau một thời gian giá đất trang trại có thể tăng.

Đến đại gia cũng "chán”

Không chỉ các bạn trẻ thích trải nghiệm mới khi chọn bỏ phố về quê để khởi nghiệp, trào lưu về quê mua đất xây biệt thự vốn đã được giới nhà giàu coi như một thú chơi từ lâu. Tuy nhiên thực tế ghi nhận cho thấy, hiện đang có khá nhiều thông tin rao bán các khu biệt thự kiểu này.

Khu biệt thự nhà vườn tại Lương Sơn, Hòa Bình đang được rao bán với giá 8,5 tỷ đồng.

Khu biệt thự nhà vườn tại Lương Sơn, Hòa Bình đang được rao bán với giá 8,5 tỷ đồng.

Theo một môi giới tên Lương chuyên giới thiệu giao dịch mua bán biệt thự nhà vườn tại khu vực Ba Vì (Hà Nội) và Lương Sơn (Hòa Bình) các khu biệt thự này hầu như chủ không phải người địa phương mà phần lớn từ Hà Nội về mua đất, xây dựng từ những năm 2010-2013 khi mà phong trào này rộ lên.

Cũng theo anh Lương các năm trước việc mua bán các khu biệt thự nhà vườn nay hầu như không có, có thể năm nay khi mà giá đất lên cộng với việc có thể các chủ đất khó khăn do dịch bệnh nên số lượng người gửi bán các loại biệt thự này tăng lên khá nhiều, tuy nhiên giá bán cũng không hề rẻ.

Chẳng hạn một khu biệt thự tại huyện Lương Sơn (Hòa Bình) có diện tích hơn 800m2 với 80m2 đất ở còn lại là đất trồng cây lâu năm đã có biệt thự nhà vườn đang được rao bán với mức giá 6 tỷ đồng, bao chuyển giao nội thất. 

Một khu biệt thự nhà vườn khác tại cũng tại huyện Lương Sơn có diện tích hơn 1300m2 với 400m2 đất ở đã xây dựng hồ bơi cũng đang được rao bán với giá 8,5 tỷ đồng bàn giao nội thất.

Tại Ba Vì (Hà Nội) một khu biệt thự nhà vườn với quy mô lên đến 13000m2 với đầy đủ sân tennis, hồ bơi, vườn cây, ao cá đang được rao bán với giá 24 tỷ đồng bàn giao nội thất.

Chán nhà vườn 'bỏ phố về quê', nhiều chủ rao bán giá chục tỷ

Chán nhà vườn 'bỏ phố về quê', nhiều chủ rao bán giá chục tỷ

Sau thời gian đầu tâm huyết, hứng thú, nhiều chủ biệt thự nhà vườn chán cảnh "người 1 nơi, nhà 1 nẻo" nên dù đầu tư xây dựng hoành tráng, nhiều nhà vườn vùng sâu cùng xa được rao bán giá bán cao ngất ngưởng, lên tới hàng chục tỷ đồng

Theo DDDN

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.