Bỏ khung giá đất, không lo giá nhà tăng

Có lo ngại khi bỏ khung giá đất, xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường khiến chi phí đầu vào của dự án bất động sản tăng thì giá bán nhà sẽ tăng cao…

{keywords}
Theo chuyên gia, bỏ khung giá đất, không lo giá nhà tăng... (Ảnh: Minh Thư)

Luật Đất đai 2013 đã quy định giá đất trong khung phải ngang bằng với giá thị trường nhưng trên thực tế lại thấp hơn giá thị trường rất nhiều. Khi đã có khoảng cách về giá trong bối cảnh cơ chế thị trường sẽ gây ra nhiều hệ lụy, trong đó lớn nhất là vấn đề trục lợi, tham nhũng đất đai.

Do vậy việc đổi mới thể chế, bỏ khung giá đất được nhiều chuyên gia đánh giá đó là bước đột phá để đưa giá đất đai về giá trị thực, ngăn ngừa tham nhũng về đất.

Chia sẻ với PV Infonet, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa cho hay: Bỏ khung giá đất, xây dựng cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường là hoàn toàn hợp lý.

Theo ông Quang, vướng mắc lớn nhất của doanh nghiệp là tiền sử dụng đất, mà tiền sử dụng đất hiện nay rất khó xác định theo khung giá đất cũ và phương pháp tính cũ. Vấn đề không phải giá đất cao hay thấp mà phải rõ ràng, minh bạch, chi tiết để doanh nghiệp có thể dự tính, đưa ra kế hoạch ban đầu về chi phí, giá thành thì giá bán nhà mới ổn định được.

Hầu hết hiện nay, các dự án bất động sản phải sau 2-3 năm xin giấy phép mới biết được sẽ phải nộp tiền sử dụng đất là bao nhiêu. Điều này khiến doanh nghiệp rất bị động, khó khăn; vô tình tạo ra giá đột biến trên thị trường.

“Việc xác định giá đất theo giá thị trường là việc làm đúng. Doanh nghiệp, người dân sẽ biết được tiền sử dụng đất, tiền đền bù là bao nhiêu. Bỏ khung giá đất không gây khó khăn nào cho doanh nghiệp, mà tạo được sự minh bạch, chủ động công việc”, ông Quang nói.

Có nhiều lo ngại khi bỏ khung giá đất, xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường khiến chi phí đầu vào của dự án bất động sản tăng khiến giá bán nhà sẽ tăng cao?

Ông Quang cho rằng, không lo giá nhà tăng cao khi bỏ khung giá đất. Bởi hiện nay dù có khung giá đất nhưng doanh nghiệp không tham khảo dùng được, khi tiến hành đền bù cũng đền bù theo giá thị trường chứ không theo khung giá đất. Khung giá đất chỉ dùng làm căn cứ đền bù ở những dự án, công trình mang tính quốc gia, phục vụ công cộng.

“Bỏ khung giá đất chỉ có lợi. Nhiều người cứ nghĩ bỏ khung giá đất, xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường thì giá nhà tăng cao nhưng không phải, không đáng lo ngại”, ông Quang nói.

Cũng chia sẻ với PV Infonet, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch CLB bất động sản Hà Nội cho rằng, bỏ khung giá đất là bước đột phá trong Luật Đất đai, tránh được tình trạng kiện cáo kéo dài giữa chủ đầu tư, chính quyền địa phương và người dân.

Theo ông Điệp, bỏ khung giá đất sẽ tạo thuận lợi cho các địa phương trong việc triển khai các dự án phải thu hồi đất. Việc quản lý bằng khung giá đất không phù hợp với điều kiện thực tế. Bỏ khung giá đất tạo điều kiện đền bù thỏa đáng cho người dân theo giá thị trường.

“Khi mức giá đền bù theo thị trường, công khai, minh bạch và thỏa thuận sẽ hạn chế tình trạng đầu cơ đất đai, giúp thị trường minh bạch, lành mạnh, không còn hiện tượng trục lợi trên đất đai. Bỏ khung giá đất cũng sẽ mở ra cơ hội phát triển mới cho thị trường bất động sản”, ông Điệp nói.

Cũng theo ông Điệp, chính cơ chế thị trường sẽ điều chỉnh giá nhà, chưa chắc giá nhà đã tăng khi bỏ khung giá đất.

“Các địa phương sẽ định giá như thế nào bởi mỗi khu vực có giá đất khác nhau, đây cũng là khâu có nhiều tiêu cực nên cần có quy định cụ thể về phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường”, ông Điệp cho biết thêm.

Minh Thư

Giá nhà sẽ tăng hay giảm nếu bỏ khung giá đất?

Giá nhà sẽ tăng hay giảm nếu bỏ khung giá đất?

Theo chuyên gia, khi bỏ khung giá đất sẽ có tính tích cực cho thị trường bất động sản, để thị trường tự quyền quyết định có lợi hơn có hại…. Vậy, nếu bỏ khung giá đất sẽ tác động như thế nào đến giá nhà?

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.