Người mua nhà có tâm lý chờ gói hỗ trợ vay ưu đãi 3.000 tỷ đồng

Những người thu nhập thấp đang có tâm lý chờ gói hỗ trợ tín dụng của nhà nước để nộp hồ sơ mua nhà tại các dự án nhà ở xã hội, nhất là khi có thông tin về việc cân đối, triển khai gói 3.000 tỷ đồng.

Vừa ký hợp đồng mua căn hộ tại một dự án nhà ở xã hội (NOXH) ở Hà Nội, anh Nguyễn Hùng đang lo lắng khi thời điểm này chưa có gói hỗ trợ tín dụng cho những người thu nhập thấp như vợ chồng anh để vay mua nhà.

Với khoản tiền tích cóp của hai vợ chồng anh Hùng cũng chỉ đủ để đóng đợt đầu tiên và phải vay ngân hàng để đóng những đợt tiếp theo.

Do đó, khi hay thông tin Chính phủ giao Bộ ngành cân đối gói hỗ trợ tín dụng 3.000 tỷ đồng cho người mua NOXH, vợ chồng anh Hùng mừng thầm và chỉ cầu mong gói hỗ trợ này sớm được ban hành, triển khai để vợ chồng anh có cơ hội được hưởng chính sách an sinh này.

{keywords}
Người mua nhà có tâm lý chờ gói hỗ trợ vay ưu đãi 3.000 tỷ để mua nhà xã hội.

Theo tìm hiểu, hiện nay tại thị trường Hà Nội hiện có vài dự án NOXH đang tiếp nhận hồ sơ mua nhà của những người có thu nhập thấp và chưa có nhà ở.

Đơn cử như dự án Khu nhà ở xã hội, nhà ở thấp tầng, nhà ở cao tầng thuộc khu tái định cư Đông Hội, xã Đông Hội, huyện Đông Anh; dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long ở thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức; dự án khu NOXH thuộc khu chức năng đô thị Đại Mỗ ở phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm…

Hay mới nhất là chủ dự án NOXH ở khu đô thị Sài Đồng (quận Long Biên) hiện đang bắt đầu nhận hồ sơ mua nhà từ ngày 20/4 đến 20/5/2020. Theo đó, 144 căn nhà ở xã hội được mở bán với giá dự kiến là 13.762.000 đồng/m2, chưa gồm VAT và phí bảo trì.

Tuy nhiên, nhiều người mua nhà vẫn đang có tâm lý chờ đợi vào gói tín dụng hỗ trợ thì mới có thể nộp hồ sơ mua nhà.

Theo thông báo các khách hàng dự kiến ký hợp đồng mua nhà đợt 1 tại dự án NOXH IEC nằm trên địa phận xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì thì danh sách có chưa đầy 300 khách hàng. Trong khi đó, số căn hộ mở bán, nhận hồ sơ đợt đầu tiên này chủ đầu tư đã tung ra 500 căn.

Hiện trên thị trường cũng có dự án NOXH chủ đầu tư đang rậm rịch và hy vọng gói hỗ trợ tín dụng 3.000 tỷ đồng sẽ sớm được triển khai. Chủ đầu tư hy vọng khi dự án đủ điều kiện nhận hồ sơ cũng là lúc có gói vay ưu đãi này sẽ không chỉ giúp nhiều người mua nhà có cơ hội tiếp cận căn hộ mà cả chủ đầu tư cũng dễ dàng bán sản phẩm hơn.

Bên cạnh vấn đề gói tín dụng hỗ trợ, mới đây Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cũng đã có kiến nghị gửi Thủ tướng và Bộ Xây dựng nhằm gỡ rối hồ sơ và thủ tục liên quan đến NOXH.

VNREA cho hay, đối với người mua nhà, theo quy định hiện nay, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp khi mua NOXH phải có giấy xác nhận của cơ quan, tổ chức nơi đang làm việc về đối tượng và thực trạng nhà ở. Thực tế, người mua nhà gặp nhiều khó khăn khi xin xác nhận nội dung này vì cơ quan, tổ chức nơi người mua nhà đang làm việc không thể nắm được hoặc không muốn xác nhận về thực trạng nhà ở của nhân viên.

Để giải quyết bất cập này, VNREA đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi hoặc hướng dẫn cụ thể về điểm này theo hướng người mua nhà chỉ cần xin xác nhận của UBND xã, phường nơi cư trú về thực trạng nhà ở vì đây mới là nơi quản lý thực trạng nhà ở của người dân.

Ngoài ra, theo VNREA, theo quy định hiện hành, với mỗi đợt mở bán NOXH, chủ đầu tư sẽ mất tối thiểu là 60 ngày làm việc chỉ để tiếp nhận được hồ sơ mua nhà của khách hàng, bao gồm gửi thông báo cho Sở Xây dựng trước 30 ngày làm việc và thời gian tiếp nhận hồ sơ tối thiểu là 30 ngày làm việc. Như vậy là quá dài, mất thời gian, gây ảnh hưởng tới số đợt mở bán trong năm làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh dự án NOXH.

Do đó, Hiệp hội cũng kiến nghị sửa đổi theo hướng rút ngắn thời gian thông báo và nhận hồ sơ đăng ký mua, thuê mua NOXH. Đồng thời, để đảm bảo thông tin về việc bán NOXH đến được với đông đảo người dân, đề nghị quy định rõ thời hạn Sở Xây dựng phải đăng tải thông tin trên website.

Gói 3.000 tỷ hỗ trợ NOXH: Cả người mua nhà lẫn doanh nghiệp đều mong ngóng

Gói 3.000 tỷ hỗ trợ NOXH: Cả người mua nhà lẫn doanh nghiệp đều mong ngóng

Không chỉ người dân có thu nhập thấp mong mỏi gói 3.000 tỷ đồng sớm được triển khai mà ngay cả các doanh nghiệp đã và đang phát triển các dự án nhà xã hội cũng đang rất kỳ vọng sẽ tháo được “nút thắt” bấy lâu nay.

Minh Thư

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.