Giá tôm 'nhảy múa' theo giãn cách xã hội

Nuôi tôm đang có chiều hướng giảm và tình hình dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp thu mua, chế biến, dịch vụ cung cấp vật tư đầu vào phải tạm ngừng hoạt động dẫn đến tâm lý e ngại của người nuôi.

Sẽ khan hiếm tôm nguyên liệu 

Theo đánh giá của Tổng cục Thủy sản, 8 tháng đầu năm sản lượng tôm tăng 1,0% so với cùng kỳ nhưng giá bán tôm thương phẩm hiện giảm từ 10.000-20.000 đồng/kg, thậm chí có những vùng giảm hơn 20.000 đồng/kg.

Hoạt động thả nuôi đang có chiều hướng giảm, do doanh nghiệp thu mua, chế biến, dịch vụ cung cấp vật tư đầu vào phải tạm ngừng hoạt động bởi COVID-19 dẫn đến tâm lý e ngại của người nuôi. Dự báo các tháng cuối năm sẽ khan hiếm tôm nguyên liệu. 

Ông Châu Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau thừa nhận thời gian qua thực hiện giãn cách xã hội đã ảnh hưởng rất lớn hoạt động vận chuyển, mua bán, cung cấp con giống, thức ăn… tại địa phương. Hiện tình hình đã tạm ổn, nhưng các chốt trạm vẫn chưa quán triệt hết các quy định, vẫn còn khó khăn chỗ này chỗ kia, khiến giá tôm giảm đến hơn 30%.

“Có giai đoạn bỏ giãn cách khoảng 5 ngày, thì giá tôm tăng lại ngay, nhưng sau đó tiếp tục giãn cách, thì giá tôm lại quay đầu giảm sâu hơn. Lượng tôm giống thả nuôi giảm của Cà Mau giảm rất nhiều, hiện chỉ bằng 30-40% so với cùng kỳ, thậm chí nhiều khu vực không dám thả nuôi tiếp” - ông Bằng cho biết.

Tiếp lời, ông Tạ Hoàng Nhiệm, Chủ tịch Hiệp hội tôm Bạc Liêu cũng nhận định do khó cho vận chuyển hàng hóa làm giá tôm giảm khiến người nuôi cũng điêu đứng, không muốn thả vụ mới.

Tôm cỡ lớn hút hàng

Theo ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn thuỷ sản Minh Phú dù sản lượng và giá trị xuất khẩu trong tháng 8 sụt giảm, nhưng đối tác ký kết hợp đồng với Tập đoàn đến cuối năm là rất lớn, không lo chuyện tôm không bán được, mà chỉ lo không chế biến được.

Ông Quang cho biết nhu cầu thị trường hiện nay là tôm cỡ lớn (cỡ 10-45 con/kg), loại này rất dễ tiêu thụ, do đó khuyến cáo nông dân nên nuôi tôm lớn bằng việc thả nuôi mật độ thưa, khoảng 100-120 con/m2 hoặc cao nhất là 150 con/m2. Không những vậy, tôm (nguyên liệu) lớn hiện giá thấp hơn trước giãn cách xã hội 10.000 đồng/kg.

 
Giá tôm 'nhảy múa' theo giãn cách xã hội - ảnh 1

Tôm nuôi theo mô hình nhà kính của Tập đoàn Việt Úc . Ảnh: HD

Về thị trường tiêu thụ thì ông Quang cho rằng từ nay đến tháng 11 là thời điểm tốt xuất bán cho Châu Âu và Châu Mỹ dịp Noel, sau tháng 11 thì bán cho thị trường châu Á.

Nhằm giúp ổn định sản xuất, nắm bắt các cơ hội thị trường, các đại biểu cho rằng các địa phương phải có quy trình nuôi phù hợp, hiệu quả trong bối cảnh ảnh hưởng của COVID-19, ứng với thế mạnh của từng địa phương.

Các nơi kêu gọi các thương lái, nhà máy chế biến thủy sản chung tay ủng hộ, tiếp tục thu mua sản phẩm thủy sản cho người dân trong giai đoạn hiện nay, không được nhân cơ hội ép giá gây thiệt hại cho người nuôi.

Các địa phương tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho thu tôm, thu mua, vận chuyển, cung ứng vật tư đầu vào… để tiếp tục tái sản xuất. Tăng cường các biện pháp tuyên truyền, tiếp tục duy trì sản xuất nuôi tôm nước lợ tránh xảy ra tình trạng thiếu tôm nguyên liệu phục vụ chế biến, xuất khẩu vào các tháng cuối năm 2021 và năm 2022.

Bên cạnh đó phải có giải pháp hữu hiệu quản lý giá thức ăn nuôi tôm, thì cần xem xét hỗ trợ giảm tiền điện cho người nuôi 10-30%, áp dụng từ tháng 7-2021 đến tháng 6-2022…

Theo Tổng cục thủy sản, tính đến hết tháng 8, tôm bố mẹ hiện đang nuôi giữ tại các cơ sở khoảng 55.000 con. Cả nước có 2.063 cơ sở sản xuất, ương dưỡng; sản lượng ước đạt 106,6 tỉ con. Từ đầu tháng 7, các cơ sở đã chủ động giảm sản, 15-8 giảm 50%, thậm chí tạm dừng hoạt động. Diện tích nuôi tôm thương phẩm là 711.766 ha, tăng 1,16% so với cùng kỳ năm 2020 trong đó tôm sú là 610.053 ha. Sản lượng tôm thương phẩm 585.000 tấn. 

Theo plo.vn

 
List comment
 
 
Lào Cai đánh giá, phân hạng thêm nhiều sản phẩm OCOP
icon

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai vừa tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) lần 2, đợt 1 năm 2021.

 
 
Quảng Bình phấn đấu đến năm 2025 có điểm bán sản phẩm OCOP từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố
icon

Theo kế hoạch về việc triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Quảng Bình đã đặt mục tiêu đến năm 2025 tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65 - 70 sản phẩm OCOP.

 
 
Yên Bái có 94 sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3 - 4 sao
icon

Toàn tỉnh Yên Bái có 94 sản phẩm OCOP được đánh giá phân xếp loại, phân hạng và được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3 - 4 sao.

 
 
Dạy miễn phí bán hàng online, livestream hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm OCOP
icon

Ngày 12/8, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN và Công xưởng 1102 tổ chức khóa học miễn phí bán hàng online, livestream lớp 2.

 
 
Hà Nội thành lập hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021
icon

Ngày 4/8, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định thành lập hội đồng và tổ tư vấn giúp việc hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố Hà Nội năm 2021.

 
 
THACO AUTO đẩy mạnh sản xuất và cung ứng linh kiện phụ tùng, cơ khí giữa đại dịch
icon

Dự kiến năm 2021, doanh thu xuất khẩu linh kiện phụ tùng và cơ khí của công ty đạt hơn 34 triệu USD, trong nước đạt hơn 500 tỷ đồng.

 
Giải pháp an toàn tài chính và bảo vệ sức khỏe mùa dịch
icon

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã phối hợp cùng Prudential Việt Nam tổ chức Talkshow online “Trao gửi đặc quyền, an yên cuộc sống”.

 
Bánh Trung thu mùa COVID-19: 'Vừa làm vừa... run'
icon

Chỉ còn khoảng gần nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu năm 2021, nhưng thị trường bánh Trung thu tại TP Hồ Chí Minh vẫn khá trầm lắng so với những...

 
Ra mắt Thẻ đồng thương hiệu MasterCard Platinum VietinBank Sendo: Đặc quyền ưu đãi không giới hạn
icon

VietinBank vừa ra mắt cặp sản phẩm Thẻ đồng thương hiệu MasterCard Platinum VietinBank Sendo gồm: Thẻ Ghi nợ Quốc tế (GNQT) phi vật lý và thẻ Tín dụng Quốc tế (TDQT) vật lý kết nối với sàn thương mại điện tử (TMĐT) Sendo dựa trên nền tảng eKYC.

 
Phát động cuộc thi viết “Thuế với thương mại điện tử”
icon

Tạp chí Thuế (Tổng cục Thuế) phát động cuộc thi viết về “Thuế với thương mại điện tử” nhằm tiếp thu những góc nhìn đa chiều về chính sách quản lý thuế hiện hành đối với hoạt động thương mại điện tử.