Các khoản nợ khủng của Hà Văn Thắm và người thân được xử lý thế nào?

Không chỉ ông Hà Trọng Nam, các công ty liên quan đến ông Hà Văn Thắm là VNT, Bảo Linh và Tosy cũng đang có khoản nợ lớn tại Ocean Group.

Hé lộ những khoản nợ “khủng”

Ngày 15/08/2018, Đại hội đồng cổ đông thường niên của CTCP Tập đoàn Đại Dương (OGC) đã đi đến quyết định miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT đối với ông Hà Trọng Nam, Phó Chủ tịch HĐQT của công ty.

Quyết định này được thực hiện sau khi một nhóm cổ đông sở hữu 5,066% cổ phần tại OGC (gồm NamA Bank, bà Phạm Thị Tú Uyên, và ông Mai Văn Quang) đề nghị miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT của ông Hà Trọng Nam.

Lý do nhóm cổ đông này đưa ra là vì ông Hà Trọng Nam có khoản nợ 628 tỷ đồng đã 3 năm nay chưa thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi cho công ty, khoản nợ này được ghi nhận tại Báo cáo tài chính của OGC.

Việc miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT của ông Hà Trọng Nam là để OGC bớt “khó xử” trong việc thu hồi khoản nợ khó đòi trên.

Ông Hà Trọng Nam được biết đến là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (OCH), công ty con của Ocean Group, đồng thời là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Kem Tràng Tiền, công ty con của OCH. Ông Nam cũng chính là anh trai của ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT của Ocean Bank, Ocean Group và một loạt các công ty liên quan đến Ocean Group.

Ngoài khoản nợ nói trên của cá nhân ông Nam, Báo cáo tài chính của Ocean Group cũng cho thấy Công ty có khoản phải thu lên đến 447 tỷ đồng đối với Công ty TNHH VNT.

VNT là công ty của ông tư nhân do ông Hà Văn Thắm thành lập, sở hữu cổ phần chi phối tại một loạt các đơn vị như OceanBank, Ocean Group, OCH, Kem Tràng Tiền,...

Một công ty khác của ông Hà Văn Thắm là Công ty cổ phần Bảo Linh (OGC góp vốn 11,22 tỷ đồng) cũng đang nợ OGC 75 tỷ đồng và được công ty đưa vào khoản phải thu ngắn hạn.

Theo tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông, hiện Ocean Group đang theo đuổi vụ kiện đối với Công ty cổ phần Bảo Linh liên quan đến khoản nợ khó đòi này. Đến nay, vụ kiện vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ngoài ra, Công ty Robot Tosy do ông Hồ Vĩnh Hoàng, em vợ ông Hà Văn Thắm, làm Tổng Giám đốc hiện cũng đang có khoản nợ 34 tỷ đồng tại Ocean Group.

Đại diện OGC giải thích về các khoản nợ

Tại Đại hội đồng cổ đông ngày 15/08, có cổ đông đặt câu hỏi liệu có hiện tượng dung túng cho ông Hà Trọng Nam trong việc nợ công ty 628 tỷ đồng. Thậm chí, cổ đông này còn đề nghị khởi kiện đối với ông Nam.

Theo ông Nguyễn Kim Thành, Trưởng Ban Kiểm soát, khoản nợ của ông Hà Trọng Nam thực chất là khoản nợ trực tiếp tại CTCP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (OCH), nơi ông Nam đang là Chủ tịch HĐQT, chứ không phải là khoản nợ đối với OGC. Do đó, việc thu hồi khoản nợ này là trách nhiệm của OCH. Nhưng vì OGC là công ty mẹ của OCH nên báo cáo tài chính được hợp nhất và có ảnh hưởng đến công ty.

Ông Thành cũng khẳng định rằng ông Nam chưa vi phạm quy chế đối với thành viên HĐQT. Tuy nhiên đây là khoản nợ lớn, khó thu hồi, có ảnh hưởng đến OGC, do vậy đề nghị HĐQT quyết định đối với tư cách thành viên HĐQT của ông Nam.

Thực tế tại các kỳ đại hội trước đó của OGC, các cổ đông đã có ý kiến đề nghị BKS kiểm tra tính pháp lý của giao dịch này, cũng như việc kết chuyển thành khoản nợ. Vấn đề cũng đã được xới lên tại ĐHCĐ của OCH và công ty này cũng đã trích lập dự phòng đối với khoản nợ này.

Đối với khoản nợ 447 tỷ đồng của VNT, theo ông Lê Huy Giang, Phó TGĐ phụ trách tài chính của OGC, giữa OGC và VNT có nhiều công nợ chéo lẫn nhau nên rất khó bóc tách từng công nợ.

Khoản 447 tỷ đồng thực chất không phải công nợ mà là hợp tác đầu tư một dự án tại Bắc Giang, sau đó dự án bị thu hồi nên chuyển sang công nợ. Đến nay đã quá thời hạn trả nợ và VNT đã có văn bản hứa thu xếp trả nợ cho OGC.

Ông Giang nói: “OGC sẽ quyết toán tất cả các công nợ chéo giữa hai bên. Chúng tôi đã làm xong được thủ tục cần thiết để xác định nợ rạch ròi. Công nợ là công nợ, nếu không trả thì sẽ thu hồi tài sản theo quy định của pháp luật.”

Về công nợ của Tosy, Phó TGĐ cho biết, đây không phải là vay mượn gì. Khoản nợ này bắt nguồn từ việc Tosy thuê tầng khối đế của dự án StarCity Lê Văn Lương do OGC là chủ đầu tư. Sau đó, phía Tosy trả lại mặt bằng và OceanBank thuê lại, các hoạt động này diễn ra từ năm 2014.

“Khoản công nợ này chúng tôi rất nhớ chứ không quên!” ông Lê Huy Giang nói với các cổ đông.

Tuy nhiên, lãnh đạo OGC đã không giải thích gì về khoản nợ của Công ty Bảo Linh do vụ việc đang trong quá trình tố tụng tại tòa án.

PV

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.