Nhà giàu “vượt khó” mùa dịch, nghìn tỷ ùn ùn chảy vào túi

Nửa sau của tháng 8 trùng với thời điểm tháng 7 âm lịch, hay còn gọi là tháng Cô hồn theo quan niệm dân gian. Mặc dù vậy các tỷ phú trên thị trường chứng khoán vẫn có một tháng 8 bội thu xét về giá trị tài sản.

{keywords}
Nhà giàu “vượt khó” mùa dịch, tiền cứ ùn ùn chảy vào túi

Tháng 8 qua đi với 21 phiên giao dịch của thị trường chứng khoán, VN-Index tăng 93,34 điểm (11,69%) lên 891,73 điểm. Đồng thời, top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán cũng bỏ túi hàng nghìn tỷ đồng nhờ giá trị cổ phiếu tăng lên.

Đầu tiên phải kể đến tỷ phú Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC). Ông Vượng đã bỏ túi 4.800 tỷ đồng trong tháng 8 nhờ việc giá trị cổ phiếu VIC tăng 2,86% lên 90.000 đồng/cp. Sau khi kết thúc tháng 8, giá trị tài sản của ông Vượng đạt 172.500 tỷ đồng.

Ngày 28/8 vừa qua, Vingroup đã có giải trình báo cáo tài chính riêng, hợp nhất giữa niên độ năm 2020. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm tại báo cáo tài chính riêng lẻ đạt 4.019 tỷ đồng, tăng 154,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất lại giảm 58,8%, đạt 1.401 tỷ đồng.

Theo giải trình, lợi nhuận báo cáo tài chính riêng tăng 154,3% chủ yếu do doanh thu hoạt động tài chính tăng 5.407 tỷ đồng, tương ứng 178,7% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do lãi từ chuyển nhượng các khoản đầu tư tài chính.

Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất giảm 58,8% chủ yếu do: lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm 12.156 tỷ đồng (69,2%) do ảnh hưởng của Covid-19; chi phí tài chính tăng 2.656 tỷ đồng (74,9%) do chi phí lãi vay tăng.

Sau ông Phạm Nhật Vượng, người giàu thứ hai trên sàn chứng khoán là nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng bất ngờ có thêm 1.900 tỷ đồng trong tháng 8 nhờ việc cổ phiếu HDB của HDBank tăng 18,37% và VJC của Vietjet Air tăng 9%. Kết thúc tháng 8, giá trị cổ phiếu HDB và VJC do bà Thảo nắm giữ đạt mức 21.847 tỷ đồng.

Khối tài sản nói trên của bà Thảo chủ yếu đến từ VJC (20.827 tỷ đồng). Hãng hàng không tư nhân lớn nhất Việt Nam này vừa công bố mức lỗ vận chuyển hàng không 1.440 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Mức lỗ này thấp hơn dự kiến 670 tỉ đồng, được đánh giá là tích cực so với các hãng hàng không trên thế giới do ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu.

Người giàu thứ ba trong top 5 tỷ phú chứng khoán, ông Trần Đình Long cũng đã bỏ túi hẳn 2 nghìn tỷ đồng trong vòng một tháng qua nhờ cổ phiếu HPG tăng 13%. Bước vào tháng mới, giá trị tài sản của Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát đạt mức 17.185 tỷ đồng, qua đó giúp ông Long vững vàng ở vị trí thứ ba và bỏ xa người đứng thứ tư gần 3 nghìn tỷ đồng.

Tin vui đối với Hòa Phát là Thủ tướng Chính phủ mới đây đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, quyết định gia hạn thời hạn sử dụng khu vực biển cho Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất.

Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất được thành lập tháng 2/2017, vốn điều lệ 30.000 tỷ đồng và là chủ đầu tư xây dựng, vận hành khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát tại khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi. Dự án có tổng công suất lên đến 4 triệu tấn/năm. Đây là dự án chiến lược quan trọng, đảm bảo vị thế nhà sản xuất thép hàng đầu khu vực Đông Nam Á cho Tập đoàn Hòa Phát.

Trong khi đó, người đứng thứ tư trong top 5 là Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh. Kết thúc tháng 8, ông Hùng Anh có thêm 1.200 tỷ đồng trong khối tài sản trị giá 14.438 tỷ đồng nhờ việc TCB và MSN đều tăng giá trong tháng 8, mức tăng lần lượt 17,33% và 8,9%.

Đó cũng là lý do khiến người cuối cùng trong top 5, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang có thêm 1.164 tỷ đồng, nâng tổng giá trị cổ phiếu TCB và MSN do Chủ tịch Masan Group nắm giữ lên mức 14.070 tỷ đồng.

Thông tin đáng chú ý nhất về Masan trong tháng 8 là việc tăng vốn điều lệ lên 11.746 tỷ đồng, tăng thêm 57 tỷ đồng so với vốn điều lệ cũ.

Hiền Anh

Lấy lại nghìn tỷ, "sao đổi ngôi" trong Top 5 tỷ phú Việt

Lấy lại nghìn tỷ, "sao đổi ngôi" trong Top 5 tỷ phú Việt

Tuần biến động của tỷ phú top 5 người giàu nhất, trong khi ông Hồ Hùng Anh lấy lại gần nghìn tỷ, quay lại vị trí thứ tư, vị trí thứ 5 của ông Bùi Thành Nhơn đang bị đe dọa bởi vua hàng tiêu dùng Nguyễn Đăng Quang

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.