Gia đình cựu Thứ trưởng Công thương Hồ Thị Kim Thoa 'phủ bóng' tại Điện Quang ra sao?

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với bà Hồ Thị Kim Thoa, cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương, về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí". 

Bà Thoa bị khởi tố cùng tội danh với cựu cấp trên của mình, ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Bộ Công thương.

Được biết, lý do khiến bà Thoa bị khởi tố là do các sai phạm diễn ra trong thời kỳ bà giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang, bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (từ tháng 1/2004 đến tháng 5/2010).

 

{keywords}
Bà Hồ Thị Kim Thoa khi còn tại vị. Ảnh: Tuổi trẻ.

Trước đó, khi còn giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương, năm 2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật cảnh cáo với bà Hồ Thị Kim Thoa, đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ đối với bà. Ngày 16/8/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định miễn nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công thương đối với bà Hồ Thị Kim Thoa sau 7 năm bà này tại vị.

Bà Thoa sinh năm 1960 tại Nghệ An, gắn bó với Điện Quang từ năm 1992 và trở thành Tổng giám đốc vào năm 2000. Từ năm 2005-2010 bà làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Bóng đèn Điện Quang trước khi bà về Bộ Công Thương làm Thứ trưởng.

Những tai tiếng của bà Thoa được biết đến trong thời kỳ bà nắm giữ các chức vụ cao nhất tại Điện Quang khi công ty này thực hiện cổ phần hóa vào năm 2005. Đó cũng là thời điểm gia đình bà tạo ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp này. Việc thay đổi số liệu về giá trị sổ sách, số lượng cổ phiếu bán ưu đãi cho cán bộ nhân viên trước và sau khi cổ phần hóa tạo nên nghi vấn về những đường đi lắt léo, lòng vòng trong việc mua và thâu tóm cổ phần của những thành viên trong gia đình bà Thoa.

Không chỉ cá nhân bà Thoa, con gái và em trai bà cũng sở hữu lượng cổ phiếu lớn tại Điện Quang, như một sự “mở đường” cho em trai bà, ông Hồ Quỳnh Hưng tiếp quản ghế Chủ tịch HĐQT của Điện Quang sau khi chị gái mình lên làm Thứ trưởng.

{keywords}
Bà Hồ Thị Kim Thoa cùng em trai Hồ Quỳnh Hưng và hai con gái (từ trái sang phải) Nguyễn Thái Nga và Nguyễn Thái Quỳnh Lê.

Hiện nay, cả 3 người trong gia đình bà Thoa gồm em trai và hai người con gái bà Thoa đều là thành viên HĐQT và nắm giữ các vị trí chủ chốt tại CTCP Bóng đèn Điện Quang.

Trong đó, em trai bà Thoa, ông Hồ Quỳnh Hưng, tham gia HĐQT từ 13/4/2009, đến tháng 5/2010 ông được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty.

Hai người con gái bà Thoa là Nguyễn Thái Nga hiện là thành viên HĐQT – Phó tổng giám đốc CTCP Bóng đèn Điện Quang, và Nguyễn Thái Quỳnh Lê hiện đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành khối Dự án.

Trong đó, bà Nguyễn Thái Nga tham gia HĐQT từ tháng 4/2013 sau 1 năm gia nhập “công ty gia đình” và từng đảm nhiệm các chức vụ: Giám đốc Chi nhánh Hà Nội, Phó giám đốc Xuất nhập khẩu Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang. Từ tháng 11/2015 bà Nga giữ vị trí Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang.

Người em gái Nguyễn Thái Quỳnh Lê được giới thiệu có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ và bán lẻ: Từ năm 2015 đến nay, là đồng sáng lập và điều hành chuỗi nhà hàng và coffee tại Hà Nội, là đồng sáng lập, Chủ tịch HĐQT công ty AM Holdings sở hữu và kinh doanh tòa nhà AM Saigon với hàng trăm căn hộ dịch vụ tại Hồ Chí Minh. Từ năm 2018 đến nay, bà là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường THCS – THPT Đinh Tiên Hoàng. Bà Nguyễn Thái Quỳnh Lê công tác tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang từ tháng 4/2016 đảm nhiệm chức vụ Giám đốc phòng Dự án Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang. Đến tháng 06/2018 được bổ nhiệm vị trí Giám đốc điều hành khối dự án.

{keywords}
Từ trái sang: Nguyễn Thái Quỳnh Lê – Nguyễn Thái Nga.

Tại thời điểm trước khi bị kỷ luật, cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa sở hữu trực tiếp hơn 1,6 triệu cổ phiếu DQC, tương đương 4,91% vốn điều lệ của Điện Quang. Sau khi giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 0,02%, bà Thoa hiện chỉ còn nắm giữ 6.415 cổ phiếu DQC.

Tuy nhiên, em trai bà Thoa, Chủ tịch HĐQT Hồ Quỳnh Hưng hiện đang nắm giữ hơn 2,5 triệu cổ phiếu DQC, tương đương 9,14% vốn điều lệ.

Anh trai ông Hưng, tức em trai bà Thoa là ông Hồ Đức Lam cũng vừa mới mua thêm một lượng lớn cổ phiếu DQC và hiện đang sở hữu hơn 1,6 triệu cổ phiếu, tương đương 6,01% vốn điều lệ.

Theo dữ liệu tính đến ngày 31/12/2019, mẹ của bà Thoa là bà Trần Thị Xuân Mỹ cũng đang sở hữu 1,22 triệu cổ phiếu DQC. Trong khi ái nữ của bà Thoa là Nguyễn Thái Nga hiện sở hữu 4,125 triệu cổ phiếu DQC, tương đương 12% vốn điều lệ. Em gái Nguyễn Thái Quỳnh Lê sở hữu 2,23 triệu cổ phiếu, tương đương 6,49% vốn điều lệ DQC.

Như vậy, tính sơ sơ gia đình bà Hồ Thị Kim Thoa đã sở hữu xấp xỉ 40% cổ phần tại Điện Quang.

 Ngân Giang

Sự nghiệp của 2 ái nữ nhà cựu Thứ trưởng Công Thương tại Bóng đèn Điện Quang

Sự nghiệp của 2 ái nữ nhà cựu Thứ trưởng Công Thương tại Bóng đèn Điện Quang

Mặc dù không còn giữ vị trí nào trong HĐQT hay Ban giám đốc của CTCP Bóng đèn Điện Quang (DQC), nhưng bóng dáng bà Hồ Thị Kim Thoa vẫn còn đó thông qua vai trò của hai người con là ái nữ xinh đẹp của bà.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.

VietinBank cho vay doanh nghiệp trả nợ trước hạn ngân hàng khác

Doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn tại VietinBank để trả nợ trước hạn ngân hàng khác được hưởng mức lãi suất đặc biệt ưu đãi, chỉ từ 6,0%/năm.