Cắt ưu đãi, ô tô lại ế ẩm

Doanh nghiệp sản xuất ô tô lo nếu không duy trì được dung lượng thị trường đủ lớn và ổn định thì mục tiêu phát triển công nghiệp ô tô thành ngành xương sống sẽ càng xa vời

Ngành ô tô lại vừa đón tin buồn khi Bộ Tài chính một lần nữa không đồng ý với kiến nghị của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) về việc gia hạn hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký mới. Dự báo, thị trường ô tô sẽ tiếp tục ảm đạm trong thời gian dài.

Doanh số sụt thê thảm

Cho biết doanh số tiêu thụ ô tô trong tháng 5/2021 dự kiến giảm khoảng 20% so với tháng trước, ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Công ty CP Ôtô Hyundai Thành Công Việt Nam (TC Motor), tỏ ra không mấy lạc quan vào thị trường từ nay đến cuối năm.

"Tiêu thụ xe hơi toàn thị trường trong 5 tháng đầu năm 2021 có thể sụt giảm mạnh về mức tương đương với cùng kỳ năm ngoái - thời điểm thị trường bị "sốc nặng" khi dịch Covid-19 lần đầu xuất hiện. Nguyên nhân là bởi dịch bệnh đã bùng phát 2 đợt liên tiếp kể từ đầu năm đến nay, đồng thời chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đã không còn hiệu lực. Chưa kể, tình trạng thiếu chip toàn cầu trong mấy tháng qua trở thành "cú đấm bồi" đối với ngành sản xuất ô tô" - ông Đức cho biết.

Ông Đỗ Nguyên Vương, Tổng Giám đốc Volkswagen Việt Nam, cũng thừa nhận doanh số bán xe tháng 5 này giảm mạnh đến 50% so với kế hoạch. Còn Mitsubishi Việt Nam cho biết sức mua tháng 4/2021 giảm 20% so với tháng trước và dự kiến mức giảm của tháng 5 còn nhiều hơn. Nhiều hãng xe khác thông tin tồn kho đang tăng cao do doanh số giảm khá sâu.

Các hãng và đại lý xe hơi đều chật vật xoay xở để ứng phó với tình hình tiêu thụ rất khó khăn. "Nếu tiếp tục được ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, sức cầu trên thị trường sẽ được kích thích. Thời điểm này, khách hàng chỉ chịu móc hầu bao mua xe khi có nhiều ưu đãi và ưu đãi lớn" - ông Vương nhận xét.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành hãng ôtô MG Việt Nam, ông Đặng Tiền Phương, cho rằng ưu đãi lệ phí trước bạ chỉ hỗ trợ thị trường được một phần. Hàng loạt khó khăn khác đang bủa vây doanh nghiệp (DN) ô tô như dịch Covid-19 kéo dài, chi phí vận chuyển tăng cao, nguồn linh kiện thiếu hụt… "Tình hình sẽ còn khó khăn hơn nữa. Ngoài việc kiến nghị nhà nước tiếp tục hỗ trợ để vượt khó, DN cũng cần có giải pháp, hướng đi riêng của mình" - ông Phương nói.

Cắt ưu đãi, ôtô lại ế ẩm - Ảnh 1.

Doanh số của các hãng ô tô trong nước bị ảnh hưởng bởi việc dừng ưu đãi lệ phí trước bạ. Ảnh: NGUYỄN HẢI

Cần chính sách hỗ trợ dài hơi

Tổng Giám đốc TC Motor Lê Ngọc Đức cho biết thêm DN kiến nghị nhà nước duy trì chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ không phải để nhằm tăng doanh số, lợi nhuận trong ngày một ngày hai mà để hướng tới mục tiêu xa hơn.

 

"Liên quan câu chuyện phát triển công nghiệp ô tô thành ngành công nghiệp xương sống của quốc gia, cần điều kiện tiên quyết là duy trì dung lượng thị trường ở mức đủ lớn và tăng trưởng tương đối ổn định. Thị trường xe hơi Việt Nam mới chỉ khởi sắc được vài năm rồi lại sụt giảm và chưa hẹn ngày hồi phục. Năm 2020, thị trường ảm đạm suốt gần một năm rồi sáng sủa hơn nhờ hiệu ứng của chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ chưa được bao lâu đã lại lao dốc vì ưu đãi bị cắt. Rõ ràng, như vậy sẽ không có cơ sở vững chắc để DN tăng tỉ lệ nội địa hóa, phát triển ngành" - ông Đức phân tích và cho rằng chính sách hỗ trợ, đặc biệt hỗ trợ trong bối cảnh đặc biệt như dịch bệnh, cần dài hơi để DN kịp hồi phục.

Cũng theo ông Đức, chính sách về lệ phí trước bạ cũng như nhiều chính sách khác liên quan ngành công nghiệp ôtô cần phải được nhìn nhận ở góc độ tổng quát, thay vì bị "mổ xẻ" theo quan điểm riêng từng ngành. Đơn cử, Bộ Công Thương với vai trò của cơ quan phụ trách ngành rất muốn phát triển ngành công nghiệp ôtô nhưng không nắm công cụ thuế trong tay. Bộ Tài chính nắm công cụ thuế thì lại có quan điểm bảo vệ nguồn thu.

"Nếu lãnh đạo Chính phủ không thể hiện vai trò điều tiết của mình đối với chuyện này thì sẽ không đạt được mục tiêu nào cả. Chính sách cho một ngành công nghiệp có nguồn thu lớn phải được cân nhắc từ nhiều phía. Chẳng hạn, việc cắt bỏ ưu đãi lệ phí trước bạ có thể giúp nguồn thu trước mắt không bị hụt nhưng nếu tiếp tục ưu đãi, DN tiêu thụ sản phẩm tốt hơn thì sẽ bù đắp trở lại ngân sách thông qua thuế GTGT, thuế thu nhập DN và một phần lệ phí trước bạ" - ông Đức so sánh.

Lãnh đạo một DN sản xuất ô tô trong nước chỉ rõ ngành này giúp giải quyết số lượng công ăn việc làm không nhỏ, góp phần vào nhiệm vụ an sinh xã hội. Ngoài ra, chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ trước hết tác động có lợi đến khách hàng khi giúp họ mua sắm được phương tiện đi lại dễ dàng hơn, giảm sử dụng phương tiện công cộng trong bối cảnh cần giãn cách xã hội. "Như vậy, một chính sách rõ ràng có tác động tích cực nhiều chiều chứ không nên chỉ nhìn từ phía bài toán ngân sách ngắn hạn" - vị lãnh đạo DN này nêu quan điểm. 

Xe nội gặp bất lợi

Các hãng ôtô cho biết chính sách ưu đãi nói chung dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước chưa đủ mạnh. Do vậy, DN chưa đủ sức phát triển, không đạt mục tiêu nội địa hóa. Trong khi đó, xu hướng của ô tô thế giới là tăng thêm nhiều công nghệ và giảm giá bán. Như vậy, xe nội sẽ ngày càng bất lợi so với xe nhập khẩu.

Các hãng xe kiến nghị bên cạnh ưu đãi lệ phí trước bạ, quan trọng nhất là cần giảm thuế tiêu thụ đặc biệc theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô. Từ đó, có thể tăng dung lượng thị trường, là động lực để tăng năng lực cạnh tranh.

Doanh nghiệp phân phối ô tô thu lợi nhuận lớn nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

Doanh nghiệp phân phối ô tô thu lợi nhuận lớn nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

Tại một số showroom Mercedes trong nước, do thiếu nguồn cung xe, khách hàng có thể phải trả cho nhà phân phối cao hơn 8%-10% giá niêm yết (trước đây trung bình là 3%- 6%) đối với một số mẫu xe. 

Theo nld.com.vn

 
List comment
 
 
Người tung tin 'vải thiều Bắc Giang bị ép giá 2.000 đồng/kg': Vì bức xúc cá nhân nên đưa tin giả
icon

'Tôi thành thật xin lỗi bà con Lục Ngạn trồng vải, vì bức xúc cá nhân đã đưa tin sai', người tung tin 'vải Bắc Giang bị ép giá 2k/cân' trần tình sau sự việc.

 
 
Xoài rớt giá thê thảm, người trồng lao đao
icon

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 và hậu quả của việc chuyển đổi ồ ạt sang trồng xoài Úc khiến giá xoài ở huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa rớt thê thảm. Giá rớt thảm, vựa không dám mua

 
 
Dịch Covid-19 tại Bắc Giang, Bắc Ninh ảnh hưởng thế nào đến đại gia Đặng Thành Tâm?
icon

Sau chuỗi phiên tăng giá vào tháng 1/2021, giá cổ phiếu KBC của Tổng CTCP Phát triển đô thị Kinh Bắc đã giảm 30%. Tại phiên giao dịch ngày 27/5, KBC được giao dịch quanh mức giá 33.000 đồng/cp và có phiên giảm giá thứ ba liên tiếp.

 
 
Thực hư thông tin thương lái ép giá, vải Bắc Giang chỉ còn 2.000 đồng/kg?
icon

Ngày 27/5, mạng xã hội Facebook lan truyền thông tin thương lái ép giá khiến vải Bắc Giang chỉ còn 2000 đồng/kg. Thông tin này nhanh chóng được chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người trồng vải hết sức lo lắng.

 
 
Chợ phiên 'lai sờ trim'
icon

Chốt xong đơn hàng với khách qua mạng ngay tại chợ phiên, họ mới hỏi giá, trả giá với bà con dân bản và cân hàng. Họ trả tiền nhưng chưa vội lấy hàng để rảnh tay sang hàng khác 'lai sờ trim' tiếp

 
 
Doanh nghiệp nhà thầu xin tạm dừng thi công chờ bình ổn giá vật liệu xây dựng
icon

Trước tình hình giá vật liệu xây dựng liên tục tăng, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Nam Định có công văn xin kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng hoặc tạm dừng thi công chờ bình ổn giá.

 
Ấm lòng các nơi “phản ứng nhanh” có ngay ưu tiên cho shipper
icon

Thời tiết Hà Nội nắng nóng tới 40 độ, nhưng đội ngũ shipper các ứng dụng đến Vincom vẫn có thể lấy hàng nhanh chóng, an toàn do được bố trí khu vực đỗ xe ưu tiên riêng biệt và kiểm soát các biện pháp 5K chặt chẽ.

 
“VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng”
icon

“Tiết kiệm 200 triệu đồng chi phí mua xe, giảm 60-70% chi phí bảo dưỡng, được trải nghiệm nhiều tính năng thông minh và tự lái trong khi chi phí nhiên liệu chỉ tương đương xe xăng là những điểm vượt trội mà xe điện mang đến cho người dùng”

 
Nước gạo lứt đỏ lên ngôi giữa thời tiết nóng bức mùa hè
icon

Nước gạo lứt đỏ từ xưa đến nay vẫn luôn được biết đến là nguồn dinh dưỡng lành mạnh cho sức khỏe và sắc đẹp. Không những thế, đây còn là thức uống thơm ngon mát lành, giúp thanh lọc và giải nhiệt cơ thể giữa mùa hè oi bức.

 
Giá xăng dầu hôm nay 27/5 bao nhiêu?
icon

Hôm nay (27/5) là ngày Liên Bộ Tài Chính - Công Thương sẽ thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Vậy giá xăng dầu hôm nay 27/5 bao nhiêu, giá xăng dầu hôm nay tăng hay giảm?