Khui đường dây xăng giả của Trịnh Sướng: Giải oan cho xăng E5
 

Khui đường dây xăng giả của Trịnh Sướng: Giải oan cho xăng E5

Từ năm 2012, dư luận liên tục nóng lên khi hàng loạt xe máy, ô tô bổng nhiên bị bốc cháy không rõ nguyên nhân, cùng thời điểm này xăng E5 bắt đầu được thí điểm ra thị trường nên đã xuất hiện những nghi ngờ rằng xăng E5 là nguyên nhân chính gây ra các vụ cháy xe.

Mặc dù, các chuyên gia đã đưa ra nhiều chứng minh khoa học khẳng định, xăng E5 hoàn toàn an toàn cho động cơ nhưng người dân vẫn “bán tín bán nghi” vì trong suốt một thời gian dài nguyên nhân của các vụ cháy xe vẫn chưa được làm rõ.

Giải thích nguyên nhân xảy ra các vụ cháy xe, các chuyên gia chỉ ra rằng, chất lượng xăng dầu, phụ tùng, chế độ bảo trì và điều kiện vận hành là những nguyên nhân có thể gây cháy xe. Trong đó, chất lượng xăng dầu là nghi vấn hàng đầu. Bởi nếu nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn thì nguy cơ gây ra cháy nổ sẽ rất cao.

Mặc dù kết quả cuối cùng chưa được xác định nhưng không ít người vẫn “đổ vấy” cho xăng E5,vì đó là loại nhiên liệu mới được đưa ra thị trường lại đúng vào thời điểm rộ lên hàng loạt vụ cháy xe. Đây cũng là một trong những lý do khiến người tiêu dùng chưa thật sự tin dùng khi xăng E5 được triển khai bán đại trà.

Theo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), cho đến thời gian gần đây, khi lực lượng chức năng triệt phá được đường dây pha chế, buôn bán xăng giả với quy mô lớn, hoạt động nhiều năm, cung cấp xăng giả trên nhiều tỉnh phía Nam và ra cả một số tỉnh phía Bắc thì nguyên nhân của các vụ cháy xe chính thức được làm sáng tỏ.

Trong phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/8/2019, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, một trong những nguyên nhân cháy nổ xe thời gian qua là do sử dụng xăng giả, xăng kém chất lượng.

Việc Công an tỉnh Đắk Nông phá vụ pha chế, tiêu thụ xăng giả của “đại gia” Trịnh Sướng vừa qua là một lời giải để trả lời cho câu hỏi của người dân về hiện tượng vì sao nhiều xe ô tô, xe máy lưu thông trên đường đột nhiên bốc cháy.

Xăng sinh học E5 đã được "giải oan".

PVN cho rằng điều này cũng phù hợp với nghiên cứu của nhiều chuyên gia trước đó cho rằng, nguyên nhân chính dẫn tới các vụ cháy xe là chất lượng nhiên liệu kém, do pha nhiều các chất phụ gia, tự ý pha thêm các chất phụ gia chưa được cho phép hoặc pha quá tỉ lệ an toàn được quy định.

Bởi lẽ, các chất phụ gia được pha với một tỉ lệ lớn sẽ gây ra sự lão hóa nhanh đối với các chi tiết động cơ, làm rò rỉ nhiên liệu và khi gặp nguồn phát nhiệt, hay tia lửa từ một nguồn nào đó, hoàn toàn có thể gây ra cháy xe.

Cụ thể như, nếu pha thêm acetone vào xăng, chỉ cần một liều lượng nhỏ sẽ làm cho chỉ số octan tăng thêm rất cao, có thể qua mắt nhà quản lý chất lượng. Acetone là chất dung môi mạnh nên làm hỏng nhanh các chi tiết bằng nhựa và cao su trong động cơ như gioăng, làm độ kín khít của động cơ giảm, có thể gây rò rỉ nhiên liệu.

Còn trên thực tế, xăng dầu là mặt hàng năng lượng được Nhà nước kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập khẩu, sản xuất, phân phối cho đến tay người tiêu dùng.

 

Ở nước ta, nguồn xăng dầu sản xuất trong nước được cung cấp chủ yếu bởi đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn và một số nhà máy chế biến khí hóa lỏng nhỏ lẻ khác.

Tổng sản lượng cung cấp ra thị trường từ hai nhà máy này có thể đáp ứng khoảng 80-85% nhu cầu xăng dầu nội địa.

Sản phẩm xăng dầu của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã có mặt tại hầu hết các cửa hàng xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL), Sài Gòn Petro, Xăng dầu Quân đội, Petimex Đồng Tháp, Thalexim… và sau đó được cung cấp đến người tiêu dùng.

PVN cho biết, quá trình kiểm soát chất lượng sản phẩm sản xuất tại các nhà máy lọc hóa dầu được thực hiện và giám sát chặt chẽ từ khâu chế biến, pha trộn sản phẩm thông qua hệ thống kiểm soát chất lượng được chuẩn hóa theo ISO 9001.

Theo đó, sản phẩm trước khi xuất bán từ các nhà máy lọc hóa dầu bắt buộc phải đạt tiêu chuẩn cơ sở riêng của từng nhà máy và chắc chắn đáp ứng các quy định hiện hành về chất lượng của Nhà nước.

Ngoài ra, định kỳ hàng năm, các đơn vị của Tổng cục Đo lường chất lượng đến các Nhà máy để đánh giá hệ thống quản lý chất lượng và lấy mẫu kiểm tra. Thậm chí, trong các trường hợp cụ thể, các sản phẩm này còn phải đạt các yêu cầu cao và ngặt nghèo hơn về một số chỉ tiêu của các nhà phân phối xăng dầu theo các hợp đồng thương mại.

“Riêng với xăng E5, công tác kiểm soát sản xuất, phối trộn để ra được xăng E5 hiện nay là hết sức chặt chẽ, tuân thủ đúng tiêu chuẩn Việt Nam. Chất lượng xăng E5 đã được khẳng định không chỉ qua các nghiên cứu, thử nghiệm mà chính bằng thực tế tiêu dùng trên thị trường trong và ngoài nước.

Trên thực tế, xăng sinh học, trong đó có E5, E10 đã và đang được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng từ vài chục năm qua. Nhiều quốc gia đã phát triển đến E20, E50, thậm chí xăng E85 tương ứng với mức hàm lượng Ethanol 85% cũng đã được thử nghiệm và đưa vào sử dụng tại nhiều nước” – Tập đoàn Dầu khí Quốc gia khẳng định.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM, việc sử dụng xăng E5 hoàn toàn an toàn cho động cơ. Và khi sử dụng song song giữa xăng E5 và xăng khoáng RON 95 cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến động cơ xe vì bản chất xăng E5 là xăng khoáng RON 92 pha trộn tỷ lệ rất nhỏ 4 – 5% ethanol.

Vì vậy, người tiêu dùng có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng xăng E5, đồng thời được hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi giá của Nhà nước.

Đặc biệt, việc sử dụng xăng E5 sẽ giảm đáng kể lượng chất thải độc hại ra môi trường (giảm khoảng 20% chất thải độc hại so với sử dụng xăng khoáng) và góp phần thúc đẩy phát triển bền vững của nền nông nghiệp nước nhà.

Hiền Anh
 
List comment
 
 
“Giải pháp sàng lọc không tiếp xúc” giúp truy tìm dấu vết người nghi nhiễm COVID-19
icon

“Giải pháp sàng lọc không tiếp xúc nguy cơ lây nhiễm” do nhóm sáng kiến của Viện Ứng dụng Công nghệ, Bộ KH&CN nghiên cứu giúp tầm soát và sàng lọc người triệu chứng lâm sàng và có yếu tố dịch tễ liên quan đến trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

 
 
4 Công trình đạt Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019
icon

Ngày 13/5/2019, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố 4 công trình được nhận Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019. Chi tiết 4 công trình được nhận Giải như sau:

 
 
Đại học định hướng nghiên cứu khoa học phải đạt 6 tiêu chí
icon

Chính phủ vừa ban hành quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, trong đó quy định công nhận cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu.

 
 
Ngỡ ngàng với những máy bay không người lái “Make in Vietnam”
icon

Loạt máy bay không người lái “Make in Vietnam” được Viện Nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao Hòa Lạc (HIRA) đem đến Triển lãm 60 năm thành tựu KH&CN trong hai ngày 29 và 30/11/2019 vừa qua đã gây ngạc nhiên thú vị cho khách thăm quan triển lãm.

 
 
Triển khai mạng 5G, tắt sóng 2G: Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp
icon

Tại Hội nghị tổng kết năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng năm 2019 Bộ TT&TT đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được thành quả quan trọng.

 
 
100% văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản quốc gia phải được ký số
icon

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 23/1/2019 về việc tăng cường sử dụng chữ ký số chuyên dùng của Chính phủ trong hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp.

 
HueCIT là thành viên Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung
icon

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt việc kết nạp Trung tâm công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên - Huế (HueCIT) là thành viên Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung (Chuỗi).

 
Tiếp tục nâng cấp Cổng dịch vụ công bảo đảm kết nối, tích hợp
icon

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

 
Dự án FIRST – “bà đỡ” cho các sản phẩm khoa học công nghệ
icon

Dự án “Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu KH&CN” (gọi tắt là Dự án FIRST) được Bộ KH&CN giao nhiệm vụ là “bà đỡ”, tạo động lực cho kết nối giữa các Viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp với các nhà khoa học.

 
Đổi mới sáng tạo cần phải lấy doanh nghiệp làm trung tâm
icon

Dự án FIRST với sự liên kết chặt chẽ, liên tục bắt đầu từ ý tưởng đang là nơi hiện thực hóa ý tưởng và cuối cùng là tìm được thị trường cho sản phẩm khoa học công nghệ.