Thi công chức, viên chức năm 2019 cần lưu ý những điều này

Vào biên chế Nhà nước vẫn luôn là giấc mơ của rất nhiều người. Hồ sơ, cách thức thi tuyển, lệ phí thi tuyển công chức, viên chức năm 2019 được quy định như thế nào là những thông tin mà bạn cần biết nếu có ý định thi biên chế.

Thi công chức có khó không? Cần chuẩn bị gì để thi tuyển công chức?... là thắc mắc chung của rất nhiều người đang có mong muốn vào biên chế Nhà nước.

Công tác thi tuyển công chức, viên chức luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người. (Ảnh minh họa)

Từ ngày 15/01/2019, Nghị định 161/2018/NĐ-CP với những điều chỉnh quan trọng về tuyển dụng công chức, viên chức chính thức có hiệu lực. Theo Nghị định này và Thông tư 13/2010/TT-BNV được Bộ Nội vụ ban hành trước đó, người có ý định thi tuyển công chức trong năm tới cần chuẩn bị các việc sau:

1 - Chuẩn bị kiến thức cho 2 vòng thi

Khác với các năm trước, từ năm 2019, việc thi tuyển công chức sẽ được thi theo 02 vòng.

Vòng 1: Thi trắc nghiệm

- Thi kiến thức chung

Ở phần này, người dự thi cần ôn luyện các kiến thức sau:

- Kiến thức về hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội;

- Kiến thức về quản lý hành chính Nhà nước;

- Kiến thức về công chức và công vụ;

- Kiến thức về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của nhà nước về ngành, lĩnh vực tuyển dụng;

- Kiến thức về chức trách, nhiệm vụ của công chức theo yêu cầu của vị trí việc làm dự tuyển.

Nội dung thi sẽ bao hàm các kiến thức nêu trên và thời gian thi trong vòng 60 phút.

- Thi Ngoại ngữ

Phần thi Ngoại ngữ gồm 30 câu hỏi của một trong 05 ngoại ngữ thông dụng là: Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc hoặc ngoại ngữ khác theo yêu cầu của vị trí việc làm.

Trước đây, môn ngoại ngữ được thi theo hình thức thi viết hoặc vấn đáp. Việc thi trắc nghiệm từ năm 2019 có thể là lợi thế đối với người thi, tuy nhiên do chỉ có trung bình 01 phút cho mỗi câu hỏi trắc nghiệm, nên người thi cũng cần chuẩn bị kỹ lưỡng để thực hiện tốt phần thi này.

- Thi Tin học

Người thi công chức phải chuẩn bị cho phần thi tin học theo hình thức trắc nghiệm với 30 câu hỏi theo yêu cầu của vị trí việc làm và trong thời gian 30 phút.

Tuy nhiên, cơ quan tuyển dụng cũng có thể tổ chức thi trên máy tính nên người thi cần tìm hiểu rõ trong quy chế thi tuyển.

Lưu ý: Với các vị trí việc làm yêu cầu chuyên môn là ngoại ngữ hoặc tin học thì người dự tuyển không phải thi ngoại ngữ và tin học ở vòng 1.

Vòng 2: Thi môn nghiệp vụ chuyên ngành

Ở vòng này, người dự thi cần tập trung ôn luyện về các kiến thức, năng lực, kỹ năng thực thi công vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng.

Người dự thi sẽ phải thi phỏng vấn trong 30 phút và thi viết trong 180 phút. Cả hai hình thức thi đều được chấm trên thang điểm 100.

2 - Chuẩn bị hồ sơ thi tuyển công chức 2019

Năm nay, các loại giấy tờ cần có trong hồ sơ thi tuyển công chức không có gì thay đổi so với những năm trước đó. Nghị định 161/2018/NĐ-CP không sửa đổi về hồ sơ thi tuyển công chức nên quy định này vẫn được áp dụng theo Thông tư 13/2010/TT-BNV. Cụ thể, hồ sơ thi tuyển công chức bao gồm:

- Đơn đăng ký dự tuyển công chức theo mẫu;

- Bản Sơ yếu lý lịch tự thuật có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền trong vòng 30 ngày, tính đến ngày nộp hồ sơ dự tuyển;

- Bản sao Giấy khai sinh;

- Bản chụp các văn bằng, chứng chỉkết quả học tập theo yêu cầu của vị trí dự tuyển;

- Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế cấp trong vòng 30 ngày, tính đến ngày nộp hồ sơ dự tuyển;

- Giấy chứng nhận thuộc các đối tượng được ưu tiên (nếu có) và được cơ quan có thẩm quyền chứng thực.

Sau khi hoàn tất hồ sơ, người dự thi cần theo dõi thông tin của cơ quan tuyển dụng để nắm được lịch nộp hồ sơ cũng như lịch thi, thời điểm biết kết quả thi…

Nơi nộp, thời hạn nộp hồ sơ thi tuyển công chức 2019

Theo quy định tại Điều 15 Nghị định 24/2010/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 161/2018/NĐ-CP, nơi nộp và thời hạn nộp hồ sơ như sau:

- Nơi nộp hồ sơ: Địa điểm tiếp nhận hồ sơ theo thông báo của cơ quan tuyển dụng. Có thể nộp trực tiếp hoặc nộp qua đường bưu điện.

- Thời hạn nộp hồ sơ: 30 ngày, kể từ ngày có thông báo tuyển dụng công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của cơ quan tuyển dụng.

Lưu ý quan trọng về Đơn đăng ký dự tuyển công chức 2019

- Đơn đăng ký dự tuyển công chức chỉ được áp dụng một mẫu chung theo Phụ lục 1 của Thông tư 13/2010/TT-BNV do Bộ Nội vụ ban hành. Mọi đơn dự tuyển khác với mẫu đơn này đều được coi là không hợp lệ. Do đó, người dự thi có thể đến trực tiếp cơ quan tuyển dụng để mua (nếu có) hoặc Tải về, in và điền thông tin.

- Người dự thi chỉ được nộp 01 Đơn đăng ký dự tuyển vào một vị trí việc làm tại một cơ quan có chỉ tiêu thi tuyển công chức (nếu đăng ký thi tuyển vào từ 02 vị trí trở lên sẽ bị loại khỏi danh sách dự thi). Đây là yêu cầu của UBND Hà Nội về việc thi tuyển công chức 2019 trên địa bàn.

- Nếu người dự thi có hành vi gian lận khi kê khai Phiếu đăng ký dự tuyển hoặc bị phát hiện sử dụng văn bằng, chứng chỉ không đúng kết quả, thì sẽ bị hủy kết quả trúng tuyển.

Lệ phí thi tuyển công chức, viên chức 2019

Năm 2019, cách thức thi tuyển công chức, viên chức có nhiều thay đổi theo Nghị định 161/2018/NĐ-CP. Tuy nhiên, lệ phí thi tuyển vẫn được áp dụng theo quy định tại Thông tư 228/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Mức lệ phí cụ thể như sau:

- Nếu tuyển dụng dưới 100 thí sinh: 500.000 đồng/thí sinh/lần

- Nếu tuyển dụng từ 100 - dưới 500 thí sinh: 400.000 đồng/thí sinh/lần

- Nếu tuyển dụng từ 500 thí sinh trở lên: 300.000 đồng/thí sinh/lần.

Mức lệ phí nêu trên áp dụng với cả trường hợp thi tuyển công chức, viên chức. Tuy nhiên, đây là mức thu chung theo quy định của Bộ Tài chính. Mức lệ phí cụ thể do các cơ quan, đơn vị tuyển dụng quy định, tùy thuộc vào số lượng tuyển dụng trong năm của cơ quan, đơn vị đó.

Do vậy,  để biết chi tiết mức thu lệ phí thi tuyển công chức 2019, người đăng ký thi tuyển có thể theo dõi thông báo tuyển dụng, hướng dẫn nộp hồ sơ thi tuyển của cơ quan thuế nơi đang chuẩn bị dự thi.

Nguồn tham khảo: luatvietnam.vn

PV (tổng hợp)
Từ khóa: công chức viên chức thi công chức thi công chức 2019

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !