Thêm một quần thể di tích lịch sử ở Hải Dương được xếp hạng di tích quốc gia

Quần thể An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương, huyện Kinh Môn (Hải Dương) vửa được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt. Đây là di tích quốc gia đặc biệt thứ 2 của Hải Dương, sau di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Côn Sơn-Kiếp Bạc

Chiều ngày 4/12, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức họp báo công bố chương trình Lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt quần thể An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương.

Buổi họp báo công bốquần thể An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương đượcxếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt

Theo ban tổ chức, Lễ đón nhận sẽ được chính thức khai mạc vào 19h00 ngày 10/12/2017 tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa huyện Kinh Môn.

Với những giá trị đặc biệt lịch sử, văn hóa, tôn giáo, khảo cổ, địa chất, quần thể An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là di tích Quốc gia đặc biệt theo Quyết định số 2499/QĐ-Ttg ngày 22/12/2016.

Di tích quốc gia đặc biệt quần thể An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương là 1 trong 85 Di sản quốc gia đặc biệt được xếp hạng và là Di tích quốc gia đặc biệt thứ hai của tỉnh Hải Dương, sau Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Côn Sơn - Kiếp Bạc.

Giếng Nọc tại đền Cao An Phụ

Theo tìm hiểu, đền An Phụ, tục gọi là đền Cao An Phụ nằm trên đỉnh cao nhất của dãy núi An Phụ, thuộc xã An Sinh, huyện Kinh Môn. Đền được xây dựng vào thời Trần (thế kỷ XIII), thờ An Sinh Vương Trần Liễu, thân phụ của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. Trong khuôn viên đền Cao An Phụ còn có chùa Tường Vân thờ Phật và Trần Nhân Tông, người sáng lập ra thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Thấp hơn đền An Phụ chừng 50m là tượng đài Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn được khởi công xây dựng vào năm 1993.

Ngoài ra, khu vực này còn có bức tranh phù điêu bằng đất nung dài 45m, cao trung bình 2,5m được ghép bởi 265 viên gạch do những nghệ nhân gốm sứ ở làng Cậy, huyện Bình Giang tham gia chế tác. Lễ hội đền Cao An Phụ hàng năm được tổ chức vào 01/4 (Âm lịch), đây cũng là dịp tưởng niệm ngày mất của An Sinh Vương Trần Liễu.

Động Kính Chủ

Khu vực động Kính Chủ thuộc xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn nằm ở phía Nam của dãy núi Dương Nham, động Kính Chủ cùng hệ thống hang động của núi Dương Nham tạo thành thắng cảnh như bia ký trên vách động đã ghi “Nam thiên đệ lục động”, tức động đẹp thứ 6 trời Nam. Trên vách động hiện còn 47 đơn vị văn bia được khắc từ thế kỷ XIV đến đầu thế kỷ XX mà tác giả từ vua chúa, quan lại, nhân sỹ cho đến sư sãi và dân gian tựa như một bảo tàng về văn bia suốt 6 thế  kỷ qua.

Đặc biệt, căn cứ vào kết quả khảo cổ học, khu di tích khảo cổ Nhẫm Dương và các hang động thuộc xã Duy Tân tại hang động Nhẫm Dương có mật độ di vật dày đặc, quý hiếm như xương động vật, người Pongo hóa thạch, đồ đá, đồ gốm, tiền cổ… và các dấu tích hiện vật khẳng định loài người đã định cư liên tục ở vùng Kinh Môn từ cách đây khoảng 5 vạn năm cho đến nay.

Cùng với đó chùa Nhẫm Dương (tên chữ Thành Quang Tự) được khởi dựng từ thời Trần, niên hiệu Thiệu Bảo (năm 1279). Đến thế kỷ XVII, chùa Nhẫm Dương được Hòa thượng Thủy Nguyệt trụ trì và tu hành. Ngài từng sang Trung Quốc tham thiền học đạo và trở về Việt Nam hoằng dương tông phái Tào Động, trở thành tổ 36 Thiền phái Tào Động và Tổ thứ nhất Thiền phái này ở Việt Nam. Hàng năm tại chùa Nhẫm Dương diễn ra lễ hội vào ngày 6/3 (Âm lịch) để tưởng nhớ ngày viên tịch của Thiền sư Thủy Nguyệt.

Theo ban tổ chức, vào thời gian trên, ngoài việc tổ chức Lễ đón nhận, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Kinh Môn còn vinh dự được công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Nguyên Trung

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !