Thêm một quần thể di tích lịch sử ở Hải Dương được xếp hạng di tích quốc gia

Quần thể An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương, huyện Kinh Môn (Hải Dương) vửa được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt. Đây là di tích quốc gia đặc biệt thứ 2 của Hải Dương, sau di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Côn Sơn-Kiếp Bạc

Chiều ngày 4/12, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức họp báo công bố chương trình Lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt quần thể An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương.

Buổi họp báo công bốquần thể An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương đượcxếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt

Theo ban tổ chức, Lễ đón nhận sẽ được chính thức khai mạc vào 19h00 ngày 10/12/2017 tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa huyện Kinh Môn.

Với những giá trị đặc biệt lịch sử, văn hóa, tôn giáo, khảo cổ, địa chất, quần thể An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là di tích Quốc gia đặc biệt theo Quyết định số 2499/QĐ-Ttg ngày 22/12/2016.

Di tích quốc gia đặc biệt quần thể An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương là 1 trong 85 Di sản quốc gia đặc biệt được xếp hạng và là Di tích quốc gia đặc biệt thứ hai của tỉnh Hải Dương, sau Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Côn Sơn - Kiếp Bạc.

Giếng Nọc tại đền Cao An Phụ

Theo tìm hiểu, đền An Phụ, tục gọi là đền Cao An Phụ nằm trên đỉnh cao nhất của dãy núi An Phụ, thuộc xã An Sinh, huyện Kinh Môn. Đền được xây dựng vào thời Trần (thế kỷ XIII), thờ An Sinh Vương Trần Liễu, thân phụ của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. Trong khuôn viên đền Cao An Phụ còn có chùa Tường Vân thờ Phật và Trần Nhân Tông, người sáng lập ra thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Thấp hơn đền An Phụ chừng 50m là tượng đài Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn được khởi công xây dựng vào năm 1993.

Ngoài ra, khu vực này còn có bức tranh phù điêu bằng đất nung dài 45m, cao trung bình 2,5m được ghép bởi 265 viên gạch do những nghệ nhân gốm sứ ở làng Cậy, huyện Bình Giang tham gia chế tác. Lễ hội đền Cao An Phụ hàng năm được tổ chức vào 01/4 (Âm lịch), đây cũng là dịp tưởng niệm ngày mất của An Sinh Vương Trần Liễu.

Động Kính Chủ

Khu vực động Kính Chủ thuộc xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn nằm ở phía Nam của dãy núi Dương Nham, động Kính Chủ cùng hệ thống hang động của núi Dương Nham tạo thành thắng cảnh như bia ký trên vách động đã ghi “Nam thiên đệ lục động”, tức động đẹp thứ 6 trời Nam. Trên vách động hiện còn 47 đơn vị văn bia được khắc từ thế kỷ XIV đến đầu thế kỷ XX mà tác giả từ vua chúa, quan lại, nhân sỹ cho đến sư sãi và dân gian tựa như một bảo tàng về văn bia suốt 6 thế  kỷ qua.

Đặc biệt, căn cứ vào kết quả khảo cổ học, khu di tích khảo cổ Nhẫm Dương và các hang động thuộc xã Duy Tân tại hang động Nhẫm Dương có mật độ di vật dày đặc, quý hiếm như xương động vật, người Pongo hóa thạch, đồ đá, đồ gốm, tiền cổ… và các dấu tích hiện vật khẳng định loài người đã định cư liên tục ở vùng Kinh Môn từ cách đây khoảng 5 vạn năm cho đến nay.

Cùng với đó chùa Nhẫm Dương (tên chữ Thành Quang Tự) được khởi dựng từ thời Trần, niên hiệu Thiệu Bảo (năm 1279). Đến thế kỷ XVII, chùa Nhẫm Dương được Hòa thượng Thủy Nguyệt trụ trì và tu hành. Ngài từng sang Trung Quốc tham thiền học đạo và trở về Việt Nam hoằng dương tông phái Tào Động, trở thành tổ 36 Thiền phái Tào Động và Tổ thứ nhất Thiền phái này ở Việt Nam. Hàng năm tại chùa Nhẫm Dương diễn ra lễ hội vào ngày 6/3 (Âm lịch) để tưởng nhớ ngày viên tịch của Thiền sư Thủy Nguyệt.

Theo ban tổ chức, vào thời gian trên, ngoài việc tổ chức Lễ đón nhận, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Kinh Môn còn vinh dự được công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Nguyên Trung

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !