Thêm một công ty lập trại bò trăm tỷ để "đấu" sữa tươi
![]() |
Ông Hà Quang Tuấn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần sữa Hà Nội (Hanoimilk _ HNM) nói tại Đại hội cổ đông ngày 24/5 rằng Hanoimilk đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu sữa như Vinamilk, Dutch Lady, TH-True milk với ngân sách đầu tư cho marketing không ngừng tăng lên.
Trong mắt người tiêu dùng, Izzi là sản phẩm giá rẻ, trong khi vẫn phải đáp ứng các tiêu chuẩn về sữa mà Bộ Y tế đưa ra. Điều này tạo nên một áp lực không nhỏ khi chi phí mua sữa tươi từ nông dân và sữa nhập khẩu ngày càng tăng.
Ông Tuấn cho biết sữa Izzi S+ (sản phẩm mới của Hanoimilk) đóng góp 40% doanh số, nhưng chưa đáng kể về lợi nhuận, thậm chí thua lỗ.
Đại hội năm ngoái, phương châm không sản xuất sữa tươi 100% được đưa ra và được đồng thuận, tuy nhiên năm nay công ty quyết định thực hiện dự án đầu tư Chăn nuôi bò sữa tự nhiên tại Mê Linh với mục đích hoàn chỉnh chuỗi cung ứng sữa tươi sạch, tự nhiên. Dự án được HĐQT trình ĐHCĐ có 2 giai đoạn với đàn bò tổng số 3.000 con, tổng mức đầu tư 287,58 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2014 – 2017 có mức đầu tư 187,58 tỷ đồng.
Dự án nói trên vấp phải nhiều băn khoăn của các cổ đông về tính khả thi, hiệu quả kinh tế,... trong đó có cổ đông Lê Văn Hoan, chủ tịch huyện Mê Linh, nơi dự án dự định triển khai. Tuy nhiên, đại diện HNM đã đứng lên bảo vệ đề án và khẳng định hiệu quả kinh tế của dự án chăn nuôi bò sữa.
Cũng tại Đại hội này, Hanoimilk đề xuất kế hoạch phát hành thêm 7,5 triệu cổ phiếu cho đối tác chiến lược song chưa thông tin về đối tác chiến lược cũng như mức giá cổ phiếu.
BT (tổng hợp từ Tri thức)