‘Vụ tắc đường’ đắt đỏ nhất lịch sử thế giới trên kênh đào Suez

Tàu Ever Given chở container hàng hóa mắc cạn ở kênh đào Suez vào tối 23/3 khiến giao thông tắc nghẽn nghiêm trọng trên tuyến đường thủy quan trọng kết nối Địa Trung Hải và Hồng Hải.

Truyền thông địa phương cho biết, có ít nhất 30 tàu đã bị chặn ở phía bắc của tàu Ever Given và 3 tàu ở phía nam. Ngoài ra, vài chục tàu khác cũng có thể được nhìn thấy xung quanh các lối vào phía bắc và phía nam của kênh đào Suez.

Khởi hành từ cảng Cao Hùng trên đảo Đài Loan, tàu Ever Given ghé qua Thanh Đảo, Ninh Ba và Thượng Hải để nhận hàng hóa trước khi lên đường sang Rotterdam của Hà Lan.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, phần lớn hàng hóa trên tàu là của chủ hàng Trung Quốc. Một người trong ngành đề nghị giấu tên cho biết giới chủ Trung Quốc như đang ngồi trên lửa vì lo lắng vụ việc sẽ tăng thêm chi phí vận chuyển và thiệt hại khác.

‘Vụ tắc đường’ đắt đỏ nhất lịch sử thế giới trên kênh đào Suez
Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA), con tàu trên mang tên Ever Given, dài 400m, rộng 59m và có tổng trọng lượng 219.079 tấn.
‘Vụ tắc đường’ đắt đỏ nhất lịch sử thế giới trên kênh đào Suez
Khoảng 30% container của thế giới đi qua kênh đào Suez mỗi ngày. Số liệu của SCA cho thấy năm 2020 có khoảng 19.000 lượt tàu đi qua kênh đào này, trung bình 51,5 tàu mỗi ngày.
‘Vụ tắc đường’ đắt đỏ nhất lịch sử thế giới trên kênh đào Suez
Chủ tàu, công ty Nhật Bản Shoei Kisen KK, có khả năng sẽ phải đối mặt với yêu cầu bồi thường từ SCA vì mất doanh thu và các hãng tàu khác sau sự cố. Số tiền bồi thường có thể lên tới hàng triệu USD kể cả khi con tàu được giải cứu nhanh chóng.
‘Vụ tắc đường’ đắt đỏ nhất lịch sử thế giới trên kênh đào Suez
Theo Bloomberg, thiệt hại hàng ngày từ việc đóng cửa kênh đào Suez lên tới khoảng 9,6 tỉ USD. 
‘Vụ tắc đường’ đắt đỏ nhất lịch sử thế giới trên kênh đào Suez
Công ty Nhật Bản Shoei Kisen KK, chủ tàu Ever Given mắc cạn mới đây đã lên tiếng xin lỗi về tình huống khi làm tắc nghẽn giao thông ở cả hai hướng trên kênh đào Suez.
 
‘Vụ tắc đường’ đắt đỏ nhất lịch sử thế giới trên kênh đào Suez
Ngoài ra, Shoei Kisen KK khẳng định không có sự cố rò rỉ dầu, không có thuyền viên nào bị thương. “Mặc dù tình hình vô cùng khó khăn, công ty đang cố gắng làm mọi cách có thể để giải cứu con tàu mắc cạn”, thông cáo cho biết.
‘Vụ tắc đường’ đắt đỏ nhất lịch sử thế giới trên kênh đào Suez
Theo các chuyên gia, việc đóng kênh kéo dài sẽ dẫn đến gián đoạn chuỗi thương mại, cũng như làm tăng giá dầu từ 10% trở lên. Chuyên gia thị trường dầu mỏ đến từ Kuwait Khujaj Bu Khudur lưu ý rằng đà tăng giá dầu có thể tiếp tục cho đến khi tình hình nguồn cung được cải thiện. Trong khi đó, chi phí vận chuyển và bản thân hàng hóa trên toàn thế giới có thể tăng.
‘Vụ tắc đường’ đắt đỏ nhất lịch sử thế giới trên kênh đào Suez
Hôm 25/3, do kênh đào Suez bị phong tỏa, dầu thô Brent đã tăng giá 5,13%  Do đó, chi phí của hợp đồng tương lai tháng 5 ở mức cao nhất vào thứ Tư (24/3) lên tới 63,91 USD, sau đó giá giảm xuống còn 63,38 USD.
‘Vụ tắc đường’ đắt đỏ nhất lịch sử thế giới trên kênh đào Suez
Shoei Kisen KK, công ty Nhật Bản sở hữu tàu Ever Given, và các công ty bảo hiểm sẽ phải đối mặt với yêu cầu bồi thường doanh thu cho SCA lẫn cho các tàu khác đang bị gián đoạn hành trình bởi sự cố này.
‘Vụ tắc đường’ đắt đỏ nhất lịch sử thế giới trên kênh đào Suez
Ngoài ra, chủ sở hữu hàng hóa trên tàu và trên các tàu khác bị mắc kẹt ở kênh đào Suez có thể sẽ yêu cầu công ty bảo hiểm có trách nhiệm đối với những tổn thất đối với hàng hóa dễ hỏng hoặc các hàng hóa bị trễ thời hạn giao hàng. (Ảnh: Reuter)
Dự án kênh đào Suez được triển khai từ năm 1859-1869 dưới sự chỉ huy của kỹ sư người Pháp Ferdinand de Lesseps, với sự tài trợ từ chính phủ Pháp và Ai Cập. Tuy nhiên, Ai Cập mất kiểm soát sau khi tình trạng nợ của chính phủ khiến nước này phải bán cổ phần trong công ty quản lý kênh cho Anh vào năm 1875.

Vào năm 1956, khi hợp đồng thuê 99 năm hết hạn, Tổng thống Ai Cập Gamel abd al-Nasser quốc hữu hoá kênh và ý định xây dựng một căn cứ quân sự ở dọc kênh. Hành động này của Ai Cập được hậu thuẫn bởi Liên Xô và đã gây lo ngại sâu sắc cho Mỹ, Anh, Pháp và Israel gây nên cuộc Khủng hoảng kênh đào Suez.

Ngày 29/10/1956, Israel tấn công bán đảo Sinai và dải Gaza để trả đũa. Năm 1957, Liên Hiệp Quốc cử lực lượng gìn giữ hòa bình tới đây để bảo đảm tính trung lập của kênh. Kênh đào Suez bị đóng cửa một lần duy nhất từ 1967 tới 1975 trong cuộc Chiến tranh Ả Rập - Israel.
Đại biểu EP lên tiếng về các lệnh trừng phạt của Mỹ với Nord Stream 2

Đại biểu EP lên tiếng về các lệnh trừng phạt của Mỹ với Nord Stream 2

RT đưa tin, bà Mathilde Androuet, đại biểu nghị viện châu Âu (EP) từ Pháp mới đây đã kêu gọi chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2). 

Thanh Bình (lược dịch)

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Công ty Trung Quốc quảng cáo nhân viên vào làm sẽ được 'trai xinh gái đẹp theo đuổi'
icon

Nội dung quảng cáo của một tập đoàn nước giải khát lớn ở Trung Quốc đang gây tranh cãi khi khoe tân nhân viên sẽ được dàn 'trai xinh gái đẹp theo đuổi'. 

 
 
Tàu hỏa đâm xe tải khiến 36 người chết ở Đài Loan
icon

Ít nhất 36 người thiệt mạng và 70 người vẫn còn đang mắc kẹt trong đống đổ nát sau khi một đoàn tàu tại Đài Loan bị trật đường ray vào hôm nay (2/4). 

 
 
Người đàn ông quyết uống cạn chai rượu thừa để được lên xe buýt
icon

Người đàn ông ở Trung Quốc quyết uống cạn chai rượu thừa mang theo để được tài xế cho lên xe buýt. 

 
 
TT Ukraine muốn cải thiện hiệu quả lệnh ngừng bắn ở Donbass
icon

Hôm 1/4, Tổng thống Vladimir Zelensky cho biết, Ukraine dự định trở lại làm việc hiệu quả hơn của chế độ ngừng bắn ở Donbass, Kiev sẽ tiếp tục đàm phán về việc ngừng bắn trong khu vực này.

 
 
Tội phạm ở Ấn Độ thường xuyên mang súng đồ chơi đi gây án
icon

Số vụ cướp bóc ở Ấn Độ liên tục gia tăng và nhiều vụ đối tượng gây án đã sử dụng vũ khí giả như súng đồ chơi để uy hiếp nạn nhân. 

 
 
Trò đùa ngày ‘Cá tháng Tư’ trên mạng xã hội gây náo loạn ở Brussels
icon

Một trò đùa được lan truyền trên mạng xã hội Facebook vào ngày 1/4 “Cá tháng Tư” đã dẫn đến bạo loạn và đụng độ với cảnh sát trong công viên Bois de la Cambre ở phía nam Brussels.

 
Chiêu giấu vàng trong đồ điện dân dụng bị phát giác ở sân bay
icon

Nhằm qua mắt nhân viên hải quan sân bay Ấn Độ, 5 hành khách đã giấu vàng bên trong thiết bị điện gia dụng nhưng vẫn bị phát giác. 

 
Đức lên tiếng vấn đề môi trường đối với việc xây dựng Nord Stream 2
icon

Hôm 1/4, cơ quan quản lý hàng hải và thủy văn Liên bang Đức (BSH) đã bác bỏ sự phản đối của hai tổ chức môi trường khi đề nghị hủy bỏ việc xây dựng đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

 
Tình hình Syria: Mỹ chuyển thêm 40 tay súng IS tới căn cứ ở Syria
icon

Mỹ đưa thêm 40 tay súng khủng bố IS tới căn cứ ở Syria; Damascus phản đối cuộc họp bàn về Syria ở Brussels là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

 
‘Con đường Tơ lụa’ ở Bắc Cực trở nên phụ thuộc vào Nga
icon

Tham vọng của Trung Quốc với dự án “Con đường Tơ lụa” ở Bắc Cực đang bị đe dọa trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng.