Vì sao Trung Quốc cấm tổ chức đám cưới và đám ma ở nông thôn?

Chính quyền nhiều địa phương của Trung Quốc đang cấm người dân tổ chức đám ma và đám cưới để ngăn chặn nguy cơ làm bùng phát dịch Covid-19 ở vùng nông thôn.

 

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), tính tới cuối ngày 11/1, Trung Quốc thông báo có 55 trường hợp mới mắc Covid-19 bao gồm 13 ca nhập khẩu và 42 ca lây truyền ở địa phương. Trong số này có 40 ca ở tỉnh Hà Bắc và 1 ca ở tỉnh Hắc Long Giang.

Ngoài ra, tổng cộng 81 trường hợp không phát triệu chứng cũng được ghi nhận trong báo cáo hôm 11/1.

{keywords}
Trung Quốc cấm tổ chức đám cưới và đám ma ở vùng nông thôn để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch Covid-19. (Ảnh: Reuters)

“Trung Quốc sẽ giành chiến thắng trong việc kiểm soát dịch bệnh ở tỉnh Hà Bắc trong tháng này”, chuyên gia các bệnh truyền nhiễm ở Thượng Hải, ông Zhang Wenhong chia sẻ trên tài khoản cá nhân Weibo.

Song ông Zhang cũng nhấn mạnh, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 không phải là giải pháp tối ưu giúp ngăn chặn hoàn toàn đại dịch.

Trong đó, thành phố Thạch Gia Trang của tỉnh Hà Bắc với dân số là 11 triệu người đã hoàn toàn bị phong tỏa từ ngày 6/1 cùng thành phố kế bên là Hình Đài.

Nguyên nhân là do các ngôi làng nằm xung quanh hai thành phố này chiếm tới 70% tổng số ca mắc Covid-19 trong đợt dịch đang bùng phát.

Những người mắc Covid-19 được xác định từng tham dự đám cưới, đám ma và các hoạt động tập trung đông người trong làng vào những tuần gần đây, theo thông tin từ cơ quan y tế địa phương.

Còn tính tới ngày 11/1, toàn tỉnh Hà Bắc ghi nhận 305 trường hợp lây nhiễm ở địa phương và 227 ca không phát triệu chứng.

Thành phố Lang Phường của tỉnh Hồ Bắc cũng đã thông báo yêu cầu người dân “ở trong nhà để theo dõi trong vòng 7 ngày” bắt đầu từ ngày 12/1, đồng thời triển khai lấy mẫu xét nghiệm quy mô lớn sau khi một cư dân thành phố có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới sau khi đi về từ thành phố Thạch Gia Trang.

Toàn tỉnh Hà Bắc cũng đã cấm tụ tập đông người ở những vùng nông thôn. Trong thông báo hồi tuần trước, chính quyền tỉnh hối thúc người dân không tổ chức tiệc tùng hoặc mời người thân, cũng như bạn bè tới dự đám cưới hay đám ma cho tới Tết Nguyên đán.

Lệnh cấm tương tự cũng đã được ban hành ở nhiều khu vực khác trên lãnh thổ Trung Quốc như các khu vực nông thôn ở thủ đô Bắc Kinh và thành phố Thẩm Dương của tỉnh Liêu Ninh.

Mới đây, thành phố Tấn Trung của tỉnh Sơn Tây thông báo sẽ “kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tụ tập” từ ngày 11/1. Theo đó, các sự kiện đám cưới, đám ma, kỷ niệm ở nơi công cộng, buổi biểu diễn và nhiều hoạt động cộng đồng khác đều bị cấm sau khi thành phố phát hiện 2 trường hợp mắc Covid-19 không phát triệu chứng trở về từ tỉnh Hà Bắc.

“Do các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp dễ lây lan trong mùa đông, các sự kiện xã hội đông người như đám cưới và đám ma tại các ngôi làng càng làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh”, ông Feng Zijian, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc nói với Tân Hoa Xã.

Trên thực tế, các đám ma và đám cưới ở khu vực nông thôn Trung Quốc có sự tham gia của hàng trăm người và có khi lên tới hàng ngàn người. Theo truyền thống của người Trung Quốc, đám ma hay đám cưới càng có đông khách tham dự càng cho thấy danh tiếng của gia đình chủ nhân. Còn nếu hai sự kiện này vắng khách sẽ bị coi là mất thể diện lớn của gia đình.

Quyết định cấm tổ chức đám cưới và đám ma trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát trở thành đề tài tranh luận từ cộng đồng mạng Trung Quốc.

“Cuộc sống và sức khỏe quan trọng hơn thể diện và sự phô trương. Chúng ta cần rút kinh nghiệm từ đợt dịch bùng phát ở tỉnh Hà Bắc”, một bình luận trên Weibo viết.

Trong khi đó, người khác cho rằng, “Đám cưới và đám ma chỉ là phong tục. Điều chính phủ cần làm là cải thiện dịch vụ y tế và nhận thức của người dân ở khu vực nông thôn, thay vì chỉ đơn giản là yêu cầu dừng tổ chức các sự kiện này”.

Ông Wu Hao, một thành viên của nhóm chuyên gia thuộc Ủy ban Y tế Trung Quốc cho hay, khoảng 600 triệu người đang sinh sống ở các vùng nông thôn của Trung Quốc. Trong khi chính phủ Trung Quốc tập trung vào nguy cơ lây lan dịch Covid-19 ở các thành phố, thì nguy cơ lây lan dịch bệnh ở các vùng nông thôn đã bị hạ thấp hoặc thờ ơ.

“Dịch bùng phát ở tỉnh Hà Bắc là tiếng chuông cảnh tỉnh”, ông Wu nói với Tân Hoa Xã và nhấn mạnh nhận thức y tế cộng đồng thấp, thường xuyên tụ tập đông người và sự thiếu quan tâm của chính người dân địa phương là nguyên nhân chính khiến dịch bùng phát lần này.

Quân đội Ấn Độ trao trả binh sĩ Trung Quốc sau 4 ngày bắt giữ

Quân đội Ấn Độ trao trả binh sĩ Trung Quốc sau 4 ngày bắt giữ

Ấn Độ đã trao trả binh sĩ Trung Quốc hoạt động ở vùng biên sau 4 ngày bắt giữ vào trưa 11/1, theo nguồn tin quân đội Trung Quốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !