Em gái ông Kim Jong-un tái xuất, đập tan tin đồn mất chức

Tuyên bố chỉ trích quân đội Hàn Quốc từ em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã xóa tan tin đồn bà bị giáng chức. 

Em gái của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ quân đội Hàn Quốc về việc theo dõi sát sao mọi động thái liên quan tới cuộc diễu binh được cho diễn ra trong khuôn khổ Đại hội lần thứ 8 của Đảng Lao động Triều Tiên.

Hôm 11/1, các quan chức quân sự Hàn Quốc cho rằng nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đã tổ chức một cuộc diễu binh quân sự ở thủ đô Bình Nhưỡng vào đêm ngày 10/1 nhân sự kiện Đại hội lần thứ 8 của Đảng Lao động Triều Tiên. Đại hội của Triều Tiên được khai mạc từ ngày 5/1.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và em gái Kim Yo-jong. (Ảnh: Reuters)

“Thật kỳ lạ khi Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc đưa ra một tuyên bố vô lý rằng họ đã ghi lại được hình ảnh Triều Tiên tổ chức lễ diễu binh vào đêm ngày 10/1 và họ khẳng định vẫn đang theo dõi mọi động thái chính xác”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời bà Kim Yo-jong và công bố vào hôm nay (13/1).

“Họ mù quáng và đứng đầu danh sách cư xử xấu trên thế giới khi họ chỉ theo đuổi những việc khiến thế giới buồn cười”, bà Kim Yo-jong nhấn mạnh.

Bà Kim Yo-jong nói thêm Triều Tiên chỉ đang tổ chức lễ diễu binh ở trung tâm thành phố và không tiến hành bất cứ cuộc tập trận quân sự nào “nhằm vào bất cứ hay ai phóng bất cứ thứ gì”.

Hôm 10/1, đảng Lao động Triều Tiên đã cho tổ chức bầu cử ban lãnh đạo mới. Đại hội đã "tán thành toàn diện" đề xuất bầu ông Kim Jong-un làm Tổng bí thư đảng Lao động Triều Tiên. Vị trí này được mô tả là "lãnh đạo cách mạng và trung tâm chỉ đạo và đoàn kết". Chức vụ này từng thuộc về người cha quá cố của ông Kim Jong-un là cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Tuy nhiên, em gái của Chủ tịch Kim không có tên trong danh sách các thành viên mới của Bộ Chính trị thuộc Đảng Lao động Triều Tiên. Điều này khiến nhiều nhà quan sát cho rằng khả năng em gái ông Kim đã bị giáng chức.

Trên thực tế, bà Kim Yo-jong vẫn là thành viên của Ủy ban trung ương, nhưng không có tên trong Bộ Chính trị. Trước đó, một số chuyên gia cho rằng trong kỳ Đại hội lần này, bà Kim Yo-jong có thể sẽ được thăng chức và nắm giữ một vị trí cao hơn trong Đảng Lao động. Động thái này có thể đưa bà Kim Yo-jong trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Triều Tiên.

Trước đây, tuyên bố mới nhất của bà Kim Yo-jong và được KCNA công bố vào hôm nay cho thấy em gái của Chủ tịch Kim vẫn là người nắm quyền lực trong việc xử lý các mối quan hệ liên Triều.

Tuyên bố gần nhất của bà Kim Yo-jong là vào tháng 12/2020 khi bà lên tiếng chỉ trích Bộ Ngoại giao Hàn Quốc liên quan tới việc Bình Nhưỡng chưa xác nhận có bất cứ trường hợp nào mắc Covid-19.

Bà Kim Yo-Jong nhấn mạnh, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha sẽ phải “trả giá đắt” cho những tuyên bố đã đưa ra và cảnh báo đây có thể là nguyên nhân khiến mối quan hệ vốn nguội lạnh giữa Hàn – Triều càng trở nên xấu hơn.

Trước đó, trong một diễn đàn ở Bahrain, bà Kang cho biết Triều Tiên vẫn chưa đưa ra phản hồi sau những lời kêu gọi hợp tác phòng chống dịch Covid-19 liên biên giới Hàn – Triều. Bà Kang còn cho rằng, việc Triều Tiên tuyên bố nước này chưa có bất cứ trường hợp nào mắc Covid-19 là điều khó tin.

Truyền thông Triều Tiên không nhắc tới ngày sinh nhật ông Kim Jong-un

Truyền thông Triều Tiên không nhắc tới ngày sinh nhật ông Kim Jong-un

Truyền thông Triều Tiên chỉ đưa tin về kỳ Đại hội lần thứ 8 của Đảng Lao động, nhưng không nhắc tới ngày sinh nhật của ông Kim Jong-un vào hôm nay (8/1). 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !