Vì sao người dân Mỹ ồ ạt mua vũ khí trước thềm bầu cử Tổng thống?

Tạp chí Stern của Đức viết, trước các cuộc bầu cử tổng thống nhu cầu về vũ khí ở Mỹ luôn tăng lên, hiện nay súng ống được người dân nước này đặc biệt ưa chuộng.

Theo đó, năm nay người Mỹ đã lập kỷ lục mới về việc trang bị vũ khí, họ muốn có thể tự bảo vệ mình trước đại dịch Covid-19, bầu không khí chính trị và tình trạng bất ổn được chiếu trên tivi hàng ngày.

“Những người vẫn chưa có súng đang cố gắng kiếm một khẩu. Trước mỗi cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ nhu cầu về vũ khí tăng mạnh”, tờ báo Đức ghi nhận. Tuy nhiên, năm nay súng trường tấn công và đạn dược đặc biệt phổ biến vì “bầu không khí chính trị và tình hình bất ổn ngày càng gia tăng”.

Theo Stern, người Mỹ đang đăng ký các khóa học bắn súng và mua súng. “Tôi muốn có thể tự vệ”, một người Mỹ tên là Brenda nói tại trường bắn. “Bởi vì tất cả những cảnh bạo lực được chiếu trên tivi làm tôi không còn cảm thấy an toàn nữa”, người này cho biết thêm. “Đó là lý do tại sao cô ấy mua khẩu súng lục đầu tiên trong đời và cô ấy không đơn độc”, tạp chí Đức nhấn mạnh.

{keywords}
Người Mỹ đang mua vũ khí với tốc độ kỷ lục trước cuộc bầu cử tổng thống. (Ảnh: Reuters)

Doanh số bán vũ khí ở Mỹ đã tăng lên rõ rệt trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11, được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19 và một phần là do bạo lực đi kèm với các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump rất thích công kích đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden, cáo buộc đối thủ muốn bãi bỏ một điều khoản bổ sung của hiến pháp Mỹ, cho phép công dân có quyền sở hữu vũ khí. Với cáo buộc sai lầm này, ông Trump hy vọng sẽ có được sự ủng hộ của cử tri. Trong khi đó, trên thực tế ông Biden muốn cấm, trước hết là việc bán súng.

Tuy nhiên, ngay cả một lệnh cấm như vậy ở một quốc gia có khoảng 30% dân số trưởng thành có vũ khí dường như là quá mức đối với nhiều người. Một phụ nữ Mỹ đang thử khẩu súng mới cho biết: “Chúng tôi muốn bảo vệ các quyền của mình được đảm bảo bởi lần sửa đổi thứ hai trong hiến pháp”.

Ở New York, người mua sắm xếp hàng dài trước của hàng bán súng Coliseum Gun Trades. Một người mua cho biết: “Vũ khí không phải là một phần trong cuộc sống của tôi. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19, tôi đã mua khẩu súng đầu tiên vào tháng Hai”.

Người này cho hay: “Tôi nghĩ rằng số vụ đột nhập sẽ tăng lên, bởi vì mọi người mất việc và họ có ít tiền hơn. Tôi muốn có thể bảo vệ gia đình mình”. Đến giờ, người này đã mua cho mình một khẩu súng thứ hai “vì bầu không khí chính trị và tình trạng bất ổn”.

Ngoài ra, một người Mỹ 51 tuổi khác đang xếp hàng mua súng cũng lo ngại về sự gia tăng tội phạm. Ở New York, tỷ lệ giết người tăng 40% trong chín tháng đầu năm và các vụ xả súng tăng 91%. “Có vẻ như bây giờ cuộc chiến chống tội phạm là nhiệm vụ của chúng tôi”, một người Mỹ Latinh sống tại Mỹ cho biết.

Chủ một cửa hàng bán súng Andrew Chernoff gần như không thể cung cấp đủ hàng cho người mua.  “Điều này đã xảy ra từ tháng Hai, thật điên rồ!”. Mọi người ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề đến mua vũ khí: “Từ 18 đến 80 tuổi, từ tài xế xe rác đến nhân viên văn phòng”.

Theo Chad Winkler, người đứng đầu trường bắn Mississippi, “các trướng bắn hầu như không thể theo kịp” với nhu cầu ngày càng tăng. “Không có đủ vũ khí và đạn dược trên khắp đất nước”. “Giá đang tăng chóng mặt, những người muốn tham gia một khóa đào tạo bắn súng hiện đã phải trả 800 USD cho một khẩu súng trường bán tự động, thường có giá 499 USD”, ông Winkler giải thích.

Số liệu thống kê của cảnh sát Mỹ cũng xác nhận nhu cầu vũ khí tăng mạnh. Vào năm 2019, trung bình có 2,3 triệu công dân Mỹ nộp đơn xin giấy phép an ninh bắt buộc để mua vũ khí mỗi tháng. Đến tháng 6 năm nay, 3,9 triệu yêu cầu có liên quan đã được gửi, chưa bao giờ có nhiều yêu cầu như vậy.

“Các chuyên gia trong ngành vũ khí dự đoán sẽ có một cuộc suy thoái sau bầu cử”, Stern viết. Đại lý bán vũ khí Winkler cho biết doanh số bán hàng có xu hướng tăng trước cuộc bầu cử vì các chủ sở hữu vũ khí lo ngại luật pháp sẽ bị thắt chặt sau cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, giờ đây những kẻ buôn bán vũ khí chỉ có thể vui mừng vì đây là công việc cả đời của họ. Chủ một cửa hàng súng ở New York cho biết: “Đây sẽ là một năm vui vẻ cho ngành công nghiệp của chúng tôi. Nhưng nếu chúng ta nhìn nó qua lăng kính của những gì đang xảy ra trong nước, thì nhìn chung tình hình là rất đáng buồn”.

WB: Có thêm 150 triệu người sống trong cảnh nghèo đói vào năm 2022

WB: Có thêm 150 triệu người sống trong cảnh nghèo đói vào năm 2022

The Guardian đưa tin, theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ có thêm 150 triệu người vào năm 2022 sống trong tình trạng cực kỳ nghèo đói.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !