Squid Game ‘phơi bày’ cuộc khủng hoảng nợ của Hàn Quốc

Theo Guardian, bộ phim điện ảnh Hàn Quốc Squid Game (Trò chơi con mực) đang đạt kỷ lục về lượt xem trên nền tảng phát trực tuyến Netflix.

Bộ phim “kinh dị đen tối” đã lôi kéo hàng triệu khán giả trên khắp thế giới đến với màn ảnh. Trong đó, những người chơi có khoản nợ khổng lồ cạnh tranh với nhau trong một cuộc chạy đua đẫm máu để tồn tại và có được giải thưởng trị giá 45,6 tỉ won (khoảng 38,7 triệu USD).

Đồng thời, theo Guardian các diễn biến trong phim được mô tả trong đó phần lớn phản ánh thực tế mà người dân Hàn Quốc hiện đang sống.

{keywords}
Đằng sau cơn sốt toàn cầu của Squid Game là một bức tranh kinh tế - xã hội đầy bất ổn. (Ảnh: Reuters)

Những người sáng tạo ra Squid Game đã cho thấy, mức độ đào thải bất ngờ, một khoản đầu tư tồi tệ hoặc chỉ ra một loạt các hành động sai lầm có thể khiến mọi người ôm khoản nợ với lãi suất cao.

Theo Guardian, gánh nặng nợ của người dân ở Hàn Quốc đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây và hiện tương đương với 100% GDP. Chỉ số này không được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác ở châu Á.

Trong bối cảnh đó, sự khác biệt về thu nhập của dân số cũng ngày càng gia tăng. Tình hình càng trở nên trầm trọng hơn do tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên và giá bất động sản tăng cao, những thứ đã trở nên khó tiếp cận đối với hầu hết những người lao động bình thường. Do đó, số người có vấn đề về nợ đang tăng lên theo cấp số nhân.

Một trong số họ là anh Choi, một cựu kỹ sư phần mềm, người đã lâm vào cảnh nợ nần chồng chất nhanh chóng như các nhân vật trong Squid Game. Anh thường xuyên phải làm việc ngoài giờ, sức khỏe suy giảm, sau đó vợ chồng anh quyết định dành dụm tiền mở quán bar ở quê.

{keywords}
Squid Game là tựa phim trò chơi sống còn của Hàn Quốc trên Netflix. (Ảnh: Netflix)

Công việc kinh doanh của họ có một khởi đầu đầy hứa hẹn, nhưng nhanh chóng trở thành nạn nhân của đại dịch Covid-19. Do những hạn chế được chính quyền áp dụng, số lượng khách hàng đã giảm đi đáng kể. Họ không có đủ tiền để trả tiền thuê nhà, đó là lý do tại sao họ bắt đầu vay vốn tại các ngân hàng thương mại, rồi phải lấy căn nhà đang ở làm tài sản thế chấp và sau đó bắt đầu lấy chính số tiền vừa thế chấp để trả các khoản vay trước đó.

“Đến lúc này, tôi không còn lo lắng về việc lãi suất sẽ cao như thế nào nữa”, Choi nói.

“Tôi đã nhận được một số lượng lớn các cuộc gọi và tin nhắn với yêu cầu trả nợ. Vợ tôi nói rằng cô ấy đã nghe tôi lẩm bẩm về lãi suất trong giấc ngủ”, Choi nói thêm.

Trong một nỗ lực cuối cùng để thoát khỏi cảnh nợ nần, vợ của anh đã đi làm việc trong một nhà hàng ở vùng khác và họ giao con cho ông bà nội nuôi dưỡng. Anh Choi nói rằng, anh ấy đã nghe nói nhiều về Squid Game, nhưng chưa bao giờ có thể xem nó.

“Bạn phải trả tiền để xem nó và tôi không biết bất kỳ ai cho phép tôi sử dụng chung tài khoản trên Netflix. Dù sao đi nữa, tại sao tôi lại nhìn vào một đám đông với những món nợ khổng lồ như trong Squid Game? Tôi chỉ có thể nhìn vào gương với bản thân mình trong đó”, Choi chia sẻ.

Squid Game là tác phẩm xoay quanh nhân vật Seong Gi-hun (Lee Jung-jae thể hiện) - một kẻ nghiện cờ bạc được mời chơi trò chơi cùng với 455 người thiếu tiền khác với giải thưởng hấp dẫn là 45,6 tỉ won. Đối với mỗi vòng của một trò chơi trẻ em khác nhau, những người tham gia sẽ phải chiến đấu đến chết để lọt vào vòng tiếp theo và người tồn tại đến cuối cùng là người chiến thắng. Đây được xem là phim sinh tồn hiếm hoi trên màn ảnh ở thời điểm hiện tại.

Ngay sau khi ra mắt, Squid Game đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả trên toàn thế giới. Thậm chí, bộ phim này còn đứng trong top 1 bảng xếp hạng thịnh hành toàn cầu trên Netflix. Tại thị trường Mỹ, Squid Game vẫn tiếp tục giữ ngôi vị đầu bảng.
Nông dân Anh đổ đi hàng chục nghìn lít sữa vì thiếu tài xế xe tải

Nông dân Anh đổ đi hàng chục nghìn lít sữa vì thiếu tài xế xe tải

Theo chủ của một trong những trang trại bò sữa ở Anh chia sẻ với Sky News, trong hai tháng qua, ông đã phải đổ đi khoảng 40 nghìn lít sữa, do thiếu tài xế xe tải đến lấy hàng.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !