Tỷ phú Mỹ 'đổ tiền' xây dựng nhà máy sản xuất vắc xin Covid-19 công suất 'khủng'

Tỷ phú Mỹ đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất vắc xin Covid-19 với công suất "khủng" lên tới 1 tỷ liều mỗi năm ở Nam Phi. 

Tỷ phú công nghệ sinh học Mỹ Patrick Soon-Shiong đã cho khởi công xây dựng một nhà máy sản xuất vắc xin Covid-19 với công suất dự kiến đạt 1 tỷ liều mỗi năm ở thành phố Cape Town của Nam Phi. Đây sẽ là nhà máy có quy mô sản xuất vắc xin lớn nhất ở châu Phi nhằm giúp lục địa đen, nơi có tỷ lệ tiêm phòng vắc xin Covid-19 thấp nhất thế giới, đối phó tốt hơn với dịch bệnh.

Hiện tại, châu Phi vẫn đang phải tìm nhiều cách để thu mua vắc xin Covid-19, giữa lúc các nước giàu trên thế giới đã đạt được tỷ lệ cao bao phủ vắc xin toàn dân. Cho tới nay, mới chỉ 10,1% trong tổng dân số 1,2 tỷ người ở châu Phi được tiêm đủ liều vắc xin Covid-19. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Mỹ là 62% và Anh là 72%.

{keywords}
Tỷ phú Mỹ Patrick Soon-Shiong. (Ảnh: Bloomberg)

Tập đoàn ImmunityBio Inc của vị bác sĩ người Mỹ gốc Nam Phi đang phát triển một loại vắc xin Covid-19 sử dụng công nghệ mRNA với hy vọng được dùng làm liều tiêm tăng cường trên toàn cầu cho các loại vắc xin dùng để tiêm những mũi ban đầu. Vắc xin của ImmunityBio hy vọng có thể ngăn chặn đại dịch Covid-19 bằng cách nhắm vào protein nucleocapsid trong nhân của virus corona vì nó ít có khả năng đột biến hơn, so với các protein gai mà những mũi tiêm vắc xin Covid-19 đầu nhắm tới.

Ý định xây nhà máy sản xuất vắc xin Covid-19 ở Nam Phi được ông Soon-Shiong đưa ra sau khi nói chuyện với Tổng thống nước chủ nhà Cyril Ramaphosa.

“Chúng tôi muốn sản xuất vắc xin ở châu Phi để phục vụ nhu cầu của châu Phi và xuất khẩu vắc xin ra thế giới”, Bloomberg dẫn lời tỷ phú Soon-Shiong nói trong cuộc họp báo hôm 19/1.

Tổng thống Ramaphosa đáp lời, “Hãy về nhà, chúng ta sẽ biến chuyện này thành sự thật”.

Theo tuyên bố của tỷ phú Soon-Shiong, nhà máy sản xuất vắc xin Covid-19 ở Nam Phi vào năm 2025 sẽ sản xuất được 1 tỷ liều mỗi năm. Con số này là gấp đôi so với dự đoán hồi tháng 9/2021 của tỷ phú Mỹ.

Trước đó, vào tháng 3/2021, Tập đoàn BioNTech SE, đơn vị cùng sản xuất vắc xin Covid-19 với hãng Pfizer của Mỹ, tuyên bố kế hoạch nâng công suất sản xuất lên 1 tỷ liều vắc xin Covid-19 mỗi năm ở Marburg, nhà máy sản xuất vắc xin dùng công nghệ mRNA tại Đức, sẽ đưa cơ sở này trở thành một trong những nhà máy sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới.

Nhà máy của tỷ phú Mỹ sẽ tuyển dụng từ 400 – 600 nhân công và phụ thuộc vào liệu vắc xin mà công ty của ông Soon-Shiong phát triển có được chấp thuận sử dụng hay không. Hiện tại, quá trình thử nghiệm vắc xin Covid-19 của công ty ImmunityBio đang được tiến hành ở nhiều nước gồm Nam Phi, Botswana và Australia.

Hồi tháng 5/2021, ông Soon-Shiong, người sở hữu khối tài sản trị giá 9,9 tỉ USD theo ước tính của Bloomberg, nói rằng ông sẽ cung cấp 195 triệu USD cho Nam Phi để hỗ trợ quá trình chuyển giao công nghệ mới sản xuất vắc xin Covid-19 và các phương pháp điều trị nhiều loại bệnh như ung thư, HIV và lao.

Bố mẹ của ông Soon-Shiong đều là nguời Trung Quốc và sinh sống ở Nam Phi. Tỷ phú 69 tuổi từng học ở thành phố Johannesburg của Nam Phi trước khi chuyển tới Mỹ và định cư ở thành phố Los Angeles.

Thành công của tỷ phú Soon-Shiong là nhờ khoản đầu tư vào thuốc điều trị bệnh ung thư Abraxane mà ông phát minh ra. Ông cũng sở hữu tờ Los Angeles Times và có cổ phần tại đội bóng rổ Los Angeles Lakers. Ông còn xây dựng sáng kiến NantWorks để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp mà ông nhận định sẽ giúp hiện đại hóa lĩnh vực chăm sóc y tế.

Tài sản Top 10 tỷ phú thế giới cộng thêm 1,3 tỉ USD/ngày

Tài sản Top 10 tỷ phú thế giới cộng thêm 1,3 tỉ USD/ngày

Trong khi tài sản Top 10 tỷ phú thế giới cộng thêm 1,3 tỉ USD/ngày giữa đại dịch, thì 160 triệu người lại bị đẩy xuống đói nghèo. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !