Từ tiếng Anh được dùng phổ biến nhất năm 2021 là gì?

Guardian đưa tin, từ điển tiếng Anh Oxford đã chọn từ “vax” (viết tắt của từ vắc xin) và các dẫn xuất của nó làm từ phổ biến nhất năm 2021.

Theo đó, việc sử dụng từ ngắn gọn của từ “vắc xin” trong năm nay đã trở nên rất phổ biến trên mạng xã hội tính đến tháng 9, mức độ sử dụng của từ này đã tăng gấp 72 lần, vì vậy các chuyên gia đã nhất trí quyết định chọn “vax” là từ của năm.

Ngoài ra, “vax” cũng được sử dụng nhiều trong các từ ghép, ví dụ những người phản đối tiêm chủng được gọi là anti-vax hoặc anti-vaxxers.

Xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy ở các ngôn ngữ khác: ví dụ, ở Bồ Đào Nha, từ “vacina” được sử dụng nhiều gấp 10 lần so với 10 năm trước, còn từ “vaccine” của Pháp hiện nay hầu như chỉ được kết hợp với vắc xin chống Covid-19.

{keywords}
Từ điển tiếng Anh Oxford cho biết, việc sử dụng dạng viết tắt của từ “vắc xin” đã trở nên rất phổ biến trong năm nay trên mạng xã hội. (Ảnh: Pixabay)

“Chúng tôi chọn từ vax. Điều đầu tiên khiến chúng tôi quan tâm là sự gia tăng mạnh mẽ trong việc sử dụng từ này. Sau đó, chúng tôi phân tích và thấy rằng trong năm nay, từ vax chiếm vị trí trung tâm trong tất cả mọi suy nghĩ lo lắng của con người. Bằng chứng là ở khắp mọi nơi, từ các ứng dụng hẹn hò và biểu hiện của sự thất vọng, đến thời khóa biểu ở trường và các quy định hành chính liên quan”, Chủ tịch Oxford Languages, ông Casper Gratwall nói.

Ông Gratwall nói thêm, hơn nữa xuyên suốt trong các tranh cãi của chúng ta, “ngôn ngữ vắc xin” này đang thay đổi cách chúng ta nói và suy nghĩ về sức khỏe cộng đồng, xã hội và sức khỏe.

Vào năm 2020, từ điển Oxford không thể đưa ra một từ phổ biến nhất trong năm, thay vào đó xuất bản một số khái niệm đầy đủ nhất mô tả thời điểm này.

Mới đây, theo cập nhật của trang Our World in Data, tính đến ngày 27/10, có 48,7% dân số thế giới đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19. Dân số thế giới khoảng 7,8 tỉ người.

Ít nhất 201 quốc gia/vùng lãnh thổ đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng đến nay. Có 6,88 tỉ liều vắc xin Covid-19 đã được tiêm trên toàn cầu, và 24,16 triệu liều được tiêm mỗi ngày.

Trong số các quốc gia có hơn 1 triệu dân, Cuba hiện đang tiêm chủng nhanh hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Cuba tiêm trung bình mỗi ngày 1.733 liều vắc xin/100.000 dân trong 7 ngày qua.

Bên cạnh đó, trong số các quốc gia có hơn 1 triệu dân, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đứng đầu thế giới xét về tỉ lệ dân số đã tiêm ít nhất 1 liều vắc xin Covid-19 (96%). Bồ Đào Nha là quốc gia có tỉ lệ dân số đã tiêm đầy đủ liều vắc xin Covid-19 cao nhất (86,82%).

Theo New York Times, khoảng 76% số liều vắc xin Covid-19 được tiêm trên thế giới nằm ở các quốc gia có thu nhập cao và trung bình cao. Chỉ 0,5% số liều vắc xin được tiêm nằm ở các quốc gia có thu nhập thấp.

Các thống kê cho hay, vắc xin Covid-19 của hãng AstraZeneca đang được sử dụng tại 181 quốc gia/vùng lãnh thổ. Tiếp theo là vắc xin hãng Pfizer-BioNTech (141 quốc gia/vùng lãnh thổ), Sinopharm-Beijing (79), Moderna (78), Johnson & Johnson (61), Sputnik V (51), Sinovac (41)...

Toàn cảnh Moscow những ngày ‘không làm việc’

Toàn cảnh Moscow những ngày ‘không làm việc’

Chính quyền Moscow mới đây đưa ra những ngày không làm việc từ ngày 28/10 đến ngày 7/11 để ngăn chặn chuỗi lây nhiễm Covid-19 và làm chậm tỷ lệ mắc bệnh.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !