Trung Quốc bị chỉ trích thiếu minh bạch thông tin về mảnh vỡ tên lửa rơi trở lại Trái đất

Trung Quốc bị chỉ trích vì thiếu minh bạch thông tin liên quan tới các mảnh vỡ từ tên lửa đẩy Trường Chinh 5B rơi trở lại Trái đất.

Những mảnh vỡ từ tên lửa đẩy lớn nhất của Trung Quốc - Trường Chinh 5B đã rơi xuống khu vực Ấn Độ Dương và gần phía tây quốc đảo Maldives vào hôm nay (9/5). Theo đó, phần lớn các mảnh vỡ của tên lửa đẩy Trường Chinh 5B đã bốc cháy và tan rã trên Ấn Độ Dương sau khi rơi trở lại bầu khí quyển của Trái Đất.

Tên lửa đẩy Trường Chinh 5B được sử dụng để phóng một bộ phận mới của trạm vũ trụ Thiên Hòa của Trung Quốc vào quỹ đạo hôm 29/4. Nhưng sau đó, tên lửa được cho rơi vào tình trạng mất kiểm soát và bị trọng lực Trái Đất kéo xuống mặt đất.

{keywords}
Mảnh vỡ từ tên lửa đẩy Trường Chinh 5B của Trung Quốc rơi trở lại Trái đất hôm 9/5. (Ảnh: AP)

Truyền thông Trung Quốc xác nhận, các bộ phận của tên lửa đã rơi trở lại Trái đất vào lúc 10h24 sáng (giờ Bắc Kinh) và tại vị trí có tọa độ 72,47 kinh độ Đông và 2,65 vĩ độ Bắc. Theo đó, mảnh tên lửa của Trung Quốc rơi trở lại Trái Đất có chiều dài hơn 33m và nặng hơn 20 tấn.

Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ cho hay, các mảnh vỡ tên lửa của Trung Quốc đã bay qua bán đảo Ả Rập nhưng không nói rõ là rơi xuống biển hay đất liền.

“Vị trí chính xác vật thể rơi và kích cỡ mảnh vỡ vẫn chưa được xác định cụ thể vào thời điểm hiện tại”, Reuters dẫn tuyên bố trên trang web của Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ.

Vào năm 2020, một mảnh vỡ dài 12m của tên lửa đẩy Trường Chinh 5B cũng đã rơi xuống ngôi làng tại bờ biển Ngà và gây hư hại một số nhà cửa. Nhưng không có báo cáo nào nhắc tới việc có thương vong về người trong sự việc này.

"Các quốc gia thám hiểm vũ trụ cần phải giảm thiểu rủi ro tối đa đối với con người và tài sản trên Trái Đất khi các vật thể không gian trở lại khí quyển, cũng như cần tối đa hóa tính minh bạch liên quan đến các hoạt động này. Rõ ràng, Trung Quốc đang không đáp ứng được các tiêu chuẩn về trách nhiệm liên quan đến các mảnh vỡ từ không gian ", Giám đốc NASA Bill Nelson nhấn mạnh.

Các chuyên gia nhận định, do phần lớn bề mặt Trái đất được nước bao phủ, do đó tỷ lệ những mảnh vỡ từ không gian quay trở lại Trái đất và rơi xuống mặt đất là khá thấp, cũng như tỷ lệ gây thương vong cho con người cũng rất thấp.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc thiếu minh bạch thông tin và cam kết về mức độ an toàn khi các mảnh vỡ từ tên lửa rơi trở lại Trái đất đã vấp phải sự chỉ trích của không ít chuyên gia.

“Điều quan trọng là Trung Quốc và các nước thám hiểm không gian cùng các công ty thương mại cần hành động có trách nhiệm và minh bạch để đảm bảo an toàn, ổn định, an ninh và bền vững lâu dài đối với các hoạt động ngoài không gian”, ông Nelson nói.

Theo nhà khoa học Jonathan McDowell tại Đại học Harvard, “vùng rủi ro” từ hoạt động rơi trở lại Trái đất của tên lửa Trung Quốc có thể nằm ở phía bắc như New York, Madrid hoặc Bắc Kinh, nhưng cũng có thể hướng về phía nam như Chile và Wellington của New Zealand.

“Điều này cho thấy các nhà thiết kế tên lửa Trung Quốc đã quá lười biếng khi không xác định rõ địa điểm rơi”, ông McDowell nhận định.

Tuy nhiên, tờ Thời báo Hoàn Cầu lại phủ nhận những tuyên bố bày tỏ mối quan ngại được cho là “thái quá từ phía phương Tây” khi cho rằng tên lửa Trung Quốc “đã bị mất kiểm soát” và có thể gây nguy hiểm. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm 7/5 khẳng định, phần lớn mảnh vỡ từ tên lửa sẽ bị thiêu cháy trong quá trình trở lại Trái Đất và khó có khả năng gây nguy hại.

“Đó là chuyện bình thường trên toàn cầu khi các phần phía trên của tên lửa bốc cháy trong quá trình quay trở lại Trái đất. Như tôi biết, phần trên của tên lửa đã bị vô hiệu hóa, tức là nó sẽ bị đốt cháy gần như toàn bộ trong quá trình trở lại Trái đất. Do đó, khả năng gây nguy hiểm cho ngành hàng không hay các cơ sở và hoạt động dưới mặt đất là cực kỳ thấp”, ông Uông nói.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !