Chi tiết quy trình chuyển giao quyền lực giữa ông Trump và Biden

Ông Trump đồng thuận để quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra, nhưng nếu ông không chịu nhường ghế Tổng thống sau lễ nhậm chức của ông Biden, chuyện gì sẽ xảy ra?

Quá trình chuyển giao quyền lực sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay đã bị trì hoãn do ứng cử viên đảng Cộng hòa kiêm đương kim Tổng thống Donald Trump không chấp nhận kết quả bầu cử. Ngoài ra nhóm tranh cử của ông Trump cũng liên tiếp có hành động pháp lý nhằm đảo ngược kết quả. Nói cách khác, cuộc bầu cử năm nay ghi nhận sự chuyển giao quyền lực khó khăn nhất từ trước đến nay.

{keywords}
Ông Trump không rời ghế Tổng thống sau lễ nhậm chức của ông Biden sẽ bị đối xử như một người xâm phạm Nhà Trắng. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, sau hơn 2 tuần truyền thông Mỹ tuyên bố ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, hôm 23/11, chia sẻ trên Twitter, ông Trump đã đề nghị người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) là bà Emily Murphy “làm những gì cần phải làm” để bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực cho nhóm của ông Biden. Chia sẻ của ông Trump được xem là minh chứng rõ ràng nhất về việc ông thừa nhận bị thua trước ông Biden.

"Chúng ta sẽ tiếp tục nỗ lực, sẽ chiến đấu và tôi tin rằng chúng ta sẽ thắng! Tuy nhiên, vì lợi ích cao nhất của đất nước, tôi đã đề nghị bà Emily và đội ngũ của bà ấy làm những gì cần làm trong phạm vi quy chuẩn ban đầu và tôi cũng đã yêu cầu đội ngũ của mình làm như vậy", CNN dẫn lời ông Trump nhấn mạnh vẫn tiếp tục cuộc chiến pháp lý để thay đổi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Theo Sputnik, ông Biden sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1/2021. Hiến pháp Mỹ quy định "nhiệm kỳ của Tổng thống và Phó Tổng thống sẽ kết thúc vào trưa  ngày 20/1 và từ thời điểm này, nhiệm kỳ của người kế nhiệm sẽ bắt đầu". 

Kể từ thời điểm chính thức nhậm chức, ông Biden sẽ có quyền chỉ đạo Cơ quan Mật vụ Mỹ buộc ông Trump bàn giao ghế Tổng thống. Nếu ông Trump không chịu bàn giao, ông Biden có thể đối xử với ông Trump giống như người có hành vi xâm phạm Nhà Trắng. 

Chuyển giao quyền lực là gì?

Thuật ngữ “chuyển giao” là khoảng thời gian từ lúc ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ giành được ưu thế số phiếu đại cử tri để trở thành Tổng thống đắc cử cho tới lúc diễn ra lễ nhậm chức. Quá trình chuyển giao quyền lực này được nhóm chuyển giao phi lợi nhuận của Tổng thống đắc cử đảm trách. Nhóm này có đội ngũ nhân viên và ngân sách riêng.

Quá trình chuyển giao khi nào được thực hiện?

Quá trình chuyển giao quyền lực được quy định trong Đạo luật Chuyển giao Quyền lực Tổng thống năm 1963. Hoạt động này được kích hoạt ngay sau khi người giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng được GSA công nhận. Và trong năm nay, hoạt động chuyển giao quyền lực cho chính quyền ông Biden được thực hiện ngay sau khi ông Trump "bật đèn xanh" cho GSA vào ngày 23/11. 

{keywords}
Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris (áo trắng). (Ảnh: NBC News)

Hoạt động chuyển giao thực tế bắt đầu ngay sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ nếu như không xảy ra tranh chấp pháp lý. Giai đoạn này thường kéo dài từ 72 - 78 ngày và kết thúc tại buổi lễ nhậm chức của tân Tổng thống. 

GSA hỗ trợ phần lớn công việc hậu cần của một chính quyền sắp nhậm chức, bao gồm xác định địa điểm văn phòng chuyển tiếp và chọn một công ty chuyển nhà để đưa Tổng thống đắc cử vào Nhà Trắng cũng như thanh toán các chi phí phát sinh trong quá trình chuyển giao.

Tổng thống đắc cử làm gì trong quá trình chuyển giao?

Trong quá trình chuyển giao quyền lực, Tổng thống đắc cử cho công bố danh sách các ứng viên vào Nội các. Từ đây, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden sẽ cân nhắc các ứng viên tiềm năng để bổ nhiệm cũng như tiến hành hỗ trợ công tác chuẩn bị an ninh cho các ứng viên.

Có khoảng 4.000 vị trí cần được bổ nhiệm người thay thế bao gồm 1.200 vị trí cấp cao cần sự phê chuẩn của Thượng viện. Thông thường mất từ 6 - 9 tháng để thay thế tất cả các vị trí cần đến sự chấp thuận của Thượng viện và mất hơn 1 năm để hoàn thiện các vị trí không cần phê chuẩn.

Lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống diễn ra trước tòa nhà Quốc hội vào ngày 20/1. Từ thời điểm này, ông Biden chính thức dọn vào Nhà Trắng để sống và làm việc. Bên cạnh đó, ông Biden còn phải lập kế hoạch chiến lược cho 100 ngày đầu trên cương vị Tổng thống Mỹ. 

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden còn có hàng trăm công việc để hoàn thiện như thiết lập cơ sở hạ tầng công nghệ, phân bố không gian văn phòng, đặt mua và lắp đặt trang thiết bị. 

Ngoài ra, Tổng thống đắc cử thường có cuộc gặp với Tổng thống đương nhiệm tại Nhà Trắng. Hai đệ nhất phu nhân cũng sẽ có cuộc gặp riêng. Tổng thống đắc cử và phu nhân cũng sẽ được tham quan Nhà Trắng trước để hỏi về các sở thích cá nhân liên quan tới trang trí và cuộc sống sau lễ nhậm chức.

{keywords}
Mật vụ bảo vệ Tổng thống Trump. (Ảnh: Washington Post)

Về phần ông Trump, Cơ quan Mật vụ Mỹ đang lên kế hoạch tăng cường lực lượng tới Palm Beach, Florida, nơi ông Trump có thể sẽ ở sau khi hết nhiệm kỳTổng thống. 

Cụ thể, ABC News cho hay, các nhân viên mật vụ đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống Trump đã được hỏi về việc chuyển tới Palm Beach ở bang Florida để tiếp tục làm việc hay không.

Các nguồn tin cho biết văn phòng tại Miami của Cơ quan Mật vụ cũng đã bắt đầu xem xét việc triển khai thêm lực lượng đến câu lạc bộ golf Mar-a-Largo của ông Trump. 

Cũng theo ABC News, việc cải tạo các khu nhà ông Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump sẽ ở đang được tiến hành. Công việc này sẽ được hoàn thành trước khi họ đến sống sau lễ nhậm chức của ông Biden. 

Hai chú gà tây ở trong khách sạn hạng sang chờ ông Trump xá tội

Hai chú gà tây ở trong khách sạn hạng sang chờ ông Trump xá tội

Hai chú gà tây có tên Corn và Cob đang ở trong khách sạn hạng sang Willard tại Washington D.C để chờ Tổng thống Trump xá tội. 

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !