Tình hình Ukraine: Tổng thống Zelensky đưa ra tuyên bố ‘nóng’ về Crimea

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết trên Twitter, nước này đang làm mọi cách để “đòi lại” quyền kiểm soát Crimea.

Ông Zelensky đã đưa tuyên bố trên vào “Ngày tưởng nhớ các nạn nhân bị trục xuất khỏi Crimea” (18/5).

“Bảy năm trước, toàn bộ người Tatar ở Crimea đã bị trục xuất khỏi Crimea. Vì điều này, bán đảo đã mất đi 50% dân số. Bảy năm trước, Crimea bị Nga chiếm đóng. Ukraine hiện đang làm mọi cách để bảo vệ quyền lợi của những người bị xúc phạm và lấy lại bán đảo”, Tổng thống Ukraine viết.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đưa ra tuyên bố ‘nóng’ về Crimea. (Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine)

Tổng thống Zelensky cho biết thêm "đó là lý do tại sao chúng tôi ra mắt “Nền tảng Crimea” để bảo vệ quyền của người dân Crimea".

Hội nghị thượng đỉnh “Nền tảng Crimea” tại Kiev ​​thảo luận về vấn đề “đòi lại” bán đảo, dự kiến ​​vào ngày 23/8. Phía Ukraine đề nghị một số quốc gia tham gia sự kiện, bao gồm Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Canada và các nước Liên minh châu Âu (EU).

NATO hứa hỗ trợ Ukraine và Gruzia chống lại Nga

Phó Tổng thư ký NATO Mircea Joana phát biểu tại phiên họp toàn thể mùa xuân của Liên minh cho biết, NATO sẽ luôn hỗ trợ các đối tác Gruzia và Ukraine để “chống lại áp lực to lớn từ Nga”.

“Lập trường của NATO là rõ ràng. Chúng tôi sẽ không bao giờ công nhận việc sáp nhập Crimea, chúng tôi sẽ hỗ trợ các đối tác của mình ở Ukraine và Gruzia để giúp họ chịu được áp lực to lớn từ Nga”, Phó Tổng thư ký NATO tuyên bố.

Ông Joana lưu ý rằng, “Nga vẫn duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ cả trên lãnh thổ Ukraine và biên giới của họ”. “Chúng tôi không chấp nhận chính sách của Nga và sử dụng vũ lực chống lại một quốc gia có chủ quyền”, ông Joana nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng nêu rõ “sự hiện diện quân sự của Nga gần biên giới với Ukraine vẫn tiếp tục, mặc dù đã giảm số lượng” và nhấn mạnh sự cần thiết của các đồng minh “phải cảnh giác và theo dõi chặt chẽ tình hình”.

Ukraine thông báo 30 tàu chiến tiếp cận bờ biển Crimea

Theo Avia.pro, ít nhất 30 tàu chiến nước ngoài sẽ được triển khai cách bán đảo Crimea vài chục km trong khuôn khổ các cuộc tập trận quân sự nước ngoài Sea Breeze-2021.

{keywords}
30 tàu chiến nước ngoài sẽ được triển khai sát Crimea. (Ảnh: Avia.pro)

Ngoài các quốc gia thành viên NATO, tàu của các nước không phải là thành viên của NATO nhưng là đối tác của khối này cũng sẽ được triển khai ở bán đảo Crimea.

“Nhìn chung, kế hoạch có sự tham gia của hơn 30 tàu, 30 máy bay trong thành phần hải quân và không quân cùng hơn 1.400 binh sĩ từ các quốc gia khác nhau trong lực lượng mặt đất. Ngoài ra, còn có sự góp mặt của nhiều đơn vị quân đội khác, các cấu trúc và thành phần khác nhau thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine, bên cạnh đó là cơ quan thực thi pháp luật và những tổ chức tương tự có truyền thống tham gia vào các cuộc diễn tập quân sự”, Hải quân Ukraine cho biết.

Theo Hải quân Ukraine, cuộc tập trận Sea Breeze 2021 quy tụ số lượng quốc gia tham gia ở mức kỷ lục, cụ thể là 27 nước sẽ góp mặt trực tiếp với việc huy động nhiều đơn vị, tàu chiến, máy bay và các lực lượng liên quan.

“Thậm chí nếu tính đến các quan sát viên, sự kiện này có sự tham gia của 35 quốc gia, họ sẽ cùng phối hợp một cách chặt chẽ trong khuôn khổ cuộc tập trận Sea Breeze 2021”, Hải quân Ukraine nhấn mạnh.

Chàng trai Ấn Độ mắc Covid-19 tự cách ly 11 ngày trên cây

Chàng trai Ấn Độ mắc Covid-19 tự cách ly 11 ngày trên cây

Theo trang tin India.com, ở Ấn Độ, một sinh viên mắc Covid-19 đã ngồi trên cây trong 11 ngày để giữ an toàn cho gia đình.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !