Căng thẳng Nga-Ukraine: Ông Zelensky muốn gặp TT Putin tại Vatican

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ La Repubblica của Italy, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã đề xuất Vatican là nơi gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Zelensky cho biết: “Vatican có thể là điểm tối ưu từ bất kỳ quan điểm nào. Vatican là nơi lý tưởng để đối thoại về hòa bình”.

“Tòa thánh Vatican là cơ quan đạo đức toàn cầu luôn đóng vai trò trung gian hòa giải một cách hiệu quả, vô tư và đáng tin cậy đối với tất cả các bên trong cuộc xung đột”, Tổng thống Ukraine nói.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky muốn gặp Tổng thống Putin tại Vatican. (Ảnh: RIA)

Ông Zelensky cũng gây chú ý với thực tế, trong lịch sử Vatican thường được kêu gọi để giải quyết xung đột giữa các quốc gia vì một tương lai hòa bình.

Trước đó, ông Zelensky đã đề xuất gặp ông Putin ở Donbass – vùng chiến sự giữa phe ly khai miền Đông Ukraine thân Nga và quân đội Chính phủ Ukraine. Một số chuyên gia cho rằng đề xuất về một cuộc gặp ở vùng chiến sự Donbass là không thực tế, nhưng một cuộc gặp ở Moscow thì hoàn toàn có thể xảy ra.

Hôm 27/4, người đứng đầu văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Andrei Yermak tiết lộ, khi nói tới khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa tổng thống hai nước Nga-Ukraine. “Tôi đã nhận được lệnh từ Tổng thống Zelensky, và tôi đang thực hiện nó”, ông Yermak nói.

Theo ông Yermak, thời gian và địa điểm tổ chức cuộc gặp nói trên vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, ông tin rằng cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước sẽ mang ý nghĩa lịch sử và nó có thể xoay quanh vấn đề miền Đông Ukraine cũng như các đề tài khác.

Ngoại trưởng Lavrov đánh giá khả năng xảy ra chiến tranh với Ukraine ở Donbass

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RIA, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, có thể và nên tránh chiến tranh với Ukraine. Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga về khả năng xảy ra xung đột vũ trang vì thực tế là ở Donbass, hơn nửa triệu cư dân đã được nhập quốc tịch Nga.

Đồng thời, Ngoại trưởng Lavrov lưu ý rằng ông không thể chịu trách nhiệm về Ukraine và nhà lãnh đạo Zelensky của Ukraine.

“Tôi không đoán già đoán non, bởi vì theo những dấu hiệu bên ngoài, điều quan trọng đối với ông Zelensky là giữ quyền lực và anh ta sẵn sàng trả bất kỳ giá nào”, Ngoại trưởng Nga nói thêm.

{keywords}
Quan hệ giữa Nga và Ukraine đang xấu đi nhanh chóng những tuần gần đây do tình hình ở miền Đông Ukraine. (Ảnh: RIA)

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ukraine không nên trông chờ vào sự hỗ trợ quân sự từ Mỹ.

“Việc trông cậy vào sự hỗ trợ quân sự của Mỹ là vô nghĩa. Điều này ai cũng biết và cả Tổng thống Zelensky cũng vậy”, ông Lavrov nói.

Kiev: Nga bắt đầu rút quân khỏi biên giới Ukraine

Hôm 28/4, Người đứng đầu Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine, ông Serhiy Deyneko cho biết, Nga đã bắt đầu rút một phần quân khỏi biên giới Ukraine, nhưng chỉ ở Crimea, gần biên giới phía đông lực lượng này vẫn chưa hoàn toàn rút quân.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đưa tin, quân đội nước này tham gia cuộc kiểm tra bất ngờ ở phía Nam và phía Tây đã bắt đầu quay trở lại đơn vị đóng quân. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng đã ra lệnh cho đến ngày 1/5 tới sẽ đưa các binh sĩ tham gia tập trận ở miền Nam về nơi triển khai thường trực.

Lực lượng vũ trang Ukraine tấn công bao nhiêu lần trong tháng 4?

RIA trích dẫn thông tin từ cơ quan báo chí của Cộng hòa tự xưng Lugansk cho hay, vào tháng 4, lực lượng vũ trang Ukraine đã vi phạm lệnh ngừng bắn ở Donbass 219 lần bắn vào lãnh thổ của hai nước cộng hòa tự xưng Donesk (DPR) và Lugansk (LPR).

Trước đó, văn phòng đại diện của LPR tại Trung tâm chung về kiểm soát và điều phối lệnh ngừng bắn (JCCC) ở Donbass, miền đông Ukraine cho biết, trong tháng 3, lực lượng vũ trang Ukraine đã nổ súng 34 lần trên lãnh thổ của LPR.

“Vào tháng 4/2021, các chiến binh Ukraine đã vi phạm các biện pháp bổ sung để tăng cường và kiểm soát lệnh ngừng bắn hiện tại 251 lần, trong đó có 219 lần khiêu khích hỏa lực”, một phát ngôn viên của nước cộng hòa cho biết.

Theo người phát ngôn này, lực lượng vũ trang Ukraine trong một tháng đã nổ súng vào lãnh thổ của các nước cộng hòa ở Donbass bằng pháo cỡ nòng 122 mm, súng cối cỡ 120 - 82 mm, xe chiến đấu bộ binh và súng phóng lựu cỡ lớn. Hậu quả của các cuộc pháo kích vào lãnh thổ của các nước cộng hòa khiến 7 cơ sở hạ tầng dân sự bị hư hại.

Indonesia hé lộ phương án trục vớt tàu ngầm KRI Nanggala 402

Indonesia hé lộ phương án trục vớt tàu ngầm KRI Nanggala 402

Hải quân Indonesia đang xem xét những kịch bản khác nhau để trục vớt tàu ngầm Nanggala bị chìm lên mặt nước, trong đó có phương án dựa theo kinh nghiệm của Nga với tàu ngầm năng lượng hạt nhân Kursk gặp nạn năm 2000 ở biển Barents.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !