Tình hình Ukraine: Kiev gia nhập NATO về mặt lịch sử là không thể tránh khỏi

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba gọi việc nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về mặt lịch sử là không thể tránh khỏi.

Theo ông Kuleba, việc tìm kiếm một định dạng phù hợp cho việc Kiev tham gia hội nghị thượng đỉnh sắp tới của NATO sẽ được tổ chức tại Brussels vào ngày 14/6 đang được tiến hành.

“Việc Ukraine trở thành thành viên của NATO về mặt lịch sử là không thể tránh khỏi. Hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 6 là một hội nghị thượng đỉnh nhỏ chỉ có các đồng minh. Chúng tôi đang tìm kiếm các định dạng để bao gồm Ukraine và Gruzia. Còn quá sớm để nói rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra mà không có Ukraine”, Kênh 24 của Ukraine dẫn lời Ngoại trưởng Kuleba hôm 11/5.

Trước đó, hôm 8/5, Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Igor Zhovkva cho biết, NATO có thể xem xét lại quyết định về thể thức của hội nghị thượng đỉnh liên minh vào ngày 14/6 và mời các đối tác, trong đó có Ukraine tham gia.

{keywords}
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. (Ảnh: Cổng thông tin Chính phủ Ukraine)

Ông Zhovkva cũng nhắc lại rằng một quyết định hiện đã được đưa ra để tổ chức cuộc họp tương tự ở cấp nguyên thủ quốc gia và chính phủ của các quốc gia thành viên liên minh.

Đồng thời, hôm 6/5, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre thông báo Mỹ ủng hộ việc Ukraine gia nhập NATO.

Tổng thư ký LHQ nói gì về tình hình ở Donbass?

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng khó có thể đạt được đồng thuận trong tương lai gần về việc đưa lực lượng gìn giữ hòa bình vào miền đông Ukraine.

Trong nhiều năm, Kiev đã tuyên bố về sự cần thiết phải triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tới Donbass.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông ủng hộ ý tưởng triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tới Ukraine, nhưng chức năng chỉ để đảm bảo an ninh của các nhân viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Trong khi đó, Kiev tin rằng phái bộ của Liên Hợp Quốc nên có nhiệm vụ rộng hơn và được triển khai trên khắp Donbass và biên giới với Nga.

“Các vị trí về nhiệm vụ và vai trò mà các lực lượng gìn giữ hòa bình có thể thực hiện ở Ukraine là rất khác nhau. Do đó, tôi cho rằng trong tương lai gần khó có thể đạt được đồng thuận về vấn đề này”, ông Guterres nói trong một cuộc phỏng vấn với các hãng thông tấn Nga.

Ngoài ra, theo Tổng thư ký LHQ, ông lo ngại về sự leo thang gần đây ở phía đông Ukraine, ông hy vọng có thể xoa dịu tình hình và tuân thủ lệnh ngừng bắn.

{keywords}
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đánh giá về tình hình ở Donbass. (Ảnh: RIA)

“Chúng tôi lo ngại về sự leo thang gần đây liên quan đến việc vi phạm lệnh ngừng bắn đã được thỏa thuận trước đó. Chúng tôi rất hy vọng rằng một cuộc giảm leo thang sẽ diễn ra và lệnh ngừng bắn sẽ được tôn trọng”, ông Guterres nói.

Cũng theo ông Guterres, điều quan trọng đối với toàn thể cộng đồng quốc tế là Nga và Mỹ phải thiết lập các mối quan hệ chức năng tối đa.

Khi được hỏi về kết quả mà ông mong đợi từ cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo của Nga và Mỹ, ông Guterres nói: “Tôi tin rằng điều rất quan trọng đối với cộng đồng quốc tế nói chung là Mỹ và Nga thiết lập các mối quan hệ chức năng, trong đó các lĩnh vực bất đồng có thể được xác định một cách thẳng thắn, nhưng các lĩnh vực hội tụ cần thiết cũng có thể được thiết lập”.

Theo Tổng thư ký Guterres, LHQ quan tâm đến việc đảm bảo các mối quan hệ giữa các cường quốc hoạt động tốt nhất có thể để có cơ hội “cùng nhau giải quyết một số cuộc khủng hoảng quan trọng”. Theo ông Guterres đó là các cuộc xung đột ở Libya, Syria, Yemen, Ukraine, Afghanistan, và cuộc xung đột Palestine-Israel.

“Tôi tin rằng khi mối quan hệ giữa các siêu cường bị rối loạn chức năng cả thế giới đều tiếc nuối”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraine cảnh báo về hậu quả của sự leo thang xung đột ở Donbass

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết, các cuộc tấn công bằng súng bắn tỉa ở Donbass “gần như đã đi vào dĩ vãng”, ông coi đây là kết quả của nỗ lực chung của các đối tác.

“Chúng tôi thấy tình hình có giảm, nhưng các cuộc tấn công bắn tỉa gần như đã trở thành dĩ vãng, chúng thực sự đã trở nên rất ít. Chính vì các cuộc tấn công bằng súng bắn tỉa mà Ukraine đã có hơn 30 người thương vong từ bắt đầu năm nay”, ông Zelensky cho biết.

Ông Zelensky lưu ý rằng, các cuộc pháo kích khiêu khích vẫn đang tiếp diễn.

Ngoài ra, Tổng thống Zelensky bày tỏ tin tưởng rằng sẽ không có sự leo thang xung đột ở Ukraine, vì điều này có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh và thế giới chưa sẵn sàng cho điều này.

“Chúng ta đã sẵn sàng chưa, thế giới và châu Âu đã sẵn sàng cho một cuộc chiến toàn diện chưa? Tôi nghĩ rằng không ai sẵn sàng cả. Tôi nghĩ Nga không thể tham gia một cuộc chiến tranh. Nó rất nguy hiểm. Không có gì phải sợ và không có ai cả vì chúng tôi đang ở trên chính mảnh đất của mình”, ông Zelensky chia sẻ trong cuộc trò chuyện với các phóng viên hôm 11/5, trả lời câu hỏi liệu Ukraine có sẵn sàng cho hành động gây hấn có thể xảy ra của Nga vào tháng 9, bao gồm từ các hướng của Donbass, Crimea và Belarus.

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, leo thang đã giảm trong tháng qua. “Tôi nghĩ rằng đã có sự leo thang mạnh mẽ. Nhưng nó đã dừng lại cho ngày hôm nay. Sự leo thang đã giảm trong tháng trước, đó là điều chắc chắn. Nhưng chúng sẽ tiếp tục xảy ra, chúng tôi tin rằng sẽ không có một cuộc chiến toàn diện”, ông Zelensky nhận định.

Căng thẳng Nga-Ukraine: Kiev nghi ngờ Nga ‘thôn tính’ Biển Azov

Căng thẳng Nga-Ukraine: Kiev nghi ngờ Nga ‘thôn tính’ Biển Azov

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm 6/5, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba nghi ngờ rằng Nga muốn thực hiện một cuộc “thôn tính” Biển Azov.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !