Căng thẳng Nga-Ukraine: Kiev nghi ngờ Nga ‘thôn tính’ Biển Azov

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm 6/5, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba nghi ngờ rằng Nga muốn thực hiện một cuộc “thôn tính” Biển Azov.

Theo ông Kuleba, Biển Azov hiện là mục tiêu dễ dàng đối với Moscow.  

“Sau khi sáp nhập Crimea và thiết lập quyền kiểm soát eo biển Kerch, Nga có thể thực hiện một cuộc sáp nhập đáng sợ vào Biển Azov”, ông Kuleba nói.

Người đứng đầu Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine nhấn mạnh, Nga đang không ngừng tăng cường sự hiện diện trong khu vực và chặn các tuyến đường thương mại đối với Ukraine.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba. (Ảnh: Cổng thông tin Chính phủ Ukraine)

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiến hạm nước ngoài sẽ không được di chuyển qua ba địa điểm thuộc Biển Đen gần Crimea từ 24/4 đến 31/10. Trong số các khu vực bị cấm có một phần vùng nước dọc theo bờ biển Crimea, khoảng từ Sevastopol đến Gurzuf, một phần ngoài khơi của Bán đảo Kerch, trên khu bảo tồn thiên nhiên Opuksky, cũng như một khu vực nhỏ gần mũi phía tây của Crimea.

Trước tuyên bố của Ngoại trưởng Ukraine, đại biểu Duma Quốc gia khu vực Crimea, ông Mikhail Sheremet gọi những cáo buộc từ phía Kiev trong vụ sáp nhập Biển Azov là bịa đặt.

“Ukraine đã thực hiện hành vi che đậy các kế hoạch và ý đồ gây hấn với các cáo buộc chống lại Nga. Chính phía Ukraine đã liên tục làm trầm trọng thêm tình hình và cố gắng dàn xếp các hành động khiêu khích ở eo biển Kerch và Biển Azov. Kiev đã đưa ra một chính sách có lợi, họ bắt đầu ‘kiếm tiền’ từ những luận điệu chống Nga, do đó nảy sinh những ý tưởng tương tự về việc thôn tính”, ông Sheremet chia sẻ với RIA.

Theo đại biểu Duma Quốc gia khu vực Crimea, Nga tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các quy tắc vận chuyển, cả ở eo biển Kerch và biển Azov.

“Kiev không nên làm trầm trọng tình hình, mà nên thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ của mình và tuân thủ chính sách thân thiện với Nga. Thật không may, ngày nay Ukraine không có khả năng đàm phán”, đại biểu Duma Quốc gia khu vực Crimea nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Ukraine nói về thượng đỉnh Putin-Biden

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba cho biết trước cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, cuộc gặp có thể xảy ra giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden không đi ngược lại lợi ích của Kiev.

Ông Kuleba tin rằng đề xuất về một cuộc gặp thượng đỉnh giữa các Tổng thống Mỹ và Nga đã giúp Moscow “câu giờ”, vì “ông Putin sẽ không phá vỡ các quy tắc miễn là một cuộc họp được lên kế hoạch để thảo luận về các quy tắc này”.

“Tôi cho rằng những người lo ngại về hội nghị thượng đỉnh là do thiếu thông tin và do thuyết âm mưu nào đó. Nhưng tôi nhìn nó theo một quan điểm khác với tư cách nhà ngoại giao chuyên nghiệp. Tôi không cảm thấy vấn đề gì cả”, ông Kuleba cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

{keywords}
Lực lượng vũ trang Ukraine. (Ảnh: RIA)

Ukraine vi phạm lệnh ngừng bắn ở Donbass 7 lần một ngày

Theo trung tâm chung về kiểm soát và điều phối lệnh ngừng bắn (JCCC) tại khu vực Donbass, các lực lượng an ninh Ukraine đã vi phạm lệnh ngừng bắn ở Donbas 7 lần trong ngày qua.

Hôm 5/5, văn phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tại JCCC thông báo về 2 hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn của lực lượng an ninh Ukraine.

Đại diện của DPR tại JCCC cho biết thêm rằng trong cuộc pháo kích, lực lượng an ninh Ukraine đã sử dụng súng phóng lựu, vũ khí cỡ nhỏ, 39 quả mìn để tấn công vào nước cộng hòa.

G7 kêu gọi Nga thực hiện các bước để giảm leo thang ở Crimea

Hôm 5/5, Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) thông báo, tổ chức này kêu gọi các nhà chức trách Nga thực hiện các biện pháp để “giảm leo thang tình hình” ở biên giới Ukraine và Crimea.

“Chúng tôi kêu gọi Nga thực hiện các biện pháp để giảm leo thang tình hình ở biên giới Ukraine và ở Crimea. Chúng tôi tái khẳng định sự ủng hộ đối với độc lập chủ quyền và thống nhất lãnh thổ của Ukraine trong các biên giới được quốc tế công nhận, bao gồm cả lãnh hải”, thông báo G7 cho biết.

Thông báo nêu rõ: “Chúng tôi kêu gọi Nga tuân thủ các nguyên tắc của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và các cam kết liên quan đến tính minh bạch của các hoạt động cũng như hành động của các lực lượng vũ trang”.

G7 lấy làm tiếc vì thiếu “phản ứng rõ ràng” từ Nga liên quan đến các hành động của lực lượng vũ trang nước này.

Thượng đỉnh Putin-Biden có thể được tổ chức ở đâu?

Thượng đỉnh Putin-Biden có thể được tổ chức ở đâu?

Cuộc gặp của Tổng thống Mỹ Joe Biden với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin có thể diễn ra tại thủ đô Praha của Czech. Ngoài ra, hội nghị thượng đỉnh có thể được tổ chức tại Iceland, Slovenia hoặc Azerbaijan.

 

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !