Tình hình Syria: Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng về vụ đánh bom khiến gần 90 dân thường Syria thương vong

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc YPG gây ra vụ đánh bom làm gần 90 dân thường Syria thương vong; Quân đội Mỹ điều động quân tăng cường tới phía đông Syria; Quân đội Syria tiếp tục tấn công ở Idlib là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Quân đội Mỹ bị nhóm lạ mặt ở Syria tấn công, 2 binh sĩ nguy kịch

Quân đội Mỹ bị nhóm lạ mặt ở Syria tấn công, 2 binh sĩ nguy kịch

Phái đoàn quân đội Mỹ hoạt động ở phía đông bắc Syria bất ngờ bị một lực lượng lạ mặt tấn công khi đang có mặt bên trong tỉnh Al-Hasakah.

Đánh bom ở Afrin, gần 90 dân thường Syria thương vong

Tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, ít nhất 40 dân thường bao gồm 11 trẻ em thiệt mạng và 47 người khác bị thương sau khi một chiếc xe tải chở nhiên liệu phát nổ tại thành phố Afrin của Syria.

{keywords}
Vụ đánh bom ở thành phố Afrin khiến gần 90 dân thường Syria thương vong. (Ảnh: Twitter)

Trước đó, Sputnik đưa tin, truyền thông địa phương cho hay, 23 người thiệt mạng và 26 người bị thương sau một vụ nổ tại trung tâm thành phố Afrin. Ngoài ra, các bệnh viện trong vùng cũng kêu gọi người dân hiến máu cứu người.

Hình ảnh và video về vụ việc đã được lan truyền trên mạng xã hội. Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) đặt trụ sở ở Anh, vụ nổ xảy ra khi một chiếc xe chứa bom được kích hoạt trên đường Raju thuộc trung tâm thành phố Afrin.

Nhiều xe cứu thương và xe chữa cháy đã được huy động tới hiện trường, theo hãng tin Anadolu.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc chính các tay súng thuộc Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) do người Kurd đứng đầu là thủ phạm gây ra vụ nổ trên.

Lâu nay, Ankara xem YPG là nhóm khủng bố có mối quan hệ với những tay súng phiến quân người Kurd hoạt động trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồi đầu năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho triển khai chiến dịch quân sự ở phía bắc Syria nhằm đánh đuổi YPG ra khỏi khu vực. Tới ngày 18/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố YPG đã mất quyền kiểm soát tại thành phố Afrin.

Phái đoàn Mỹ tiến tới mỏ dầu lớn nhất Syria

Vào đêm ngày 28/4, một phái đoàn quân đội Mỹ gồm hàng trăm chiếc xe được nhìn thấy di chuyển về khu vực mỏ dầu lớn nhất Syria đang nằm dưới sự kiểm soát của liên quân do Mỹ đứng đầu ở phía đông Deir Ezzor.

Hãng tin AMN cho hay, hàng trăm chiếc xe quân sự của Mỹ đã tiến vào phía đông Syria từ nước láng giềng Iraq trước khi di chuyển tới bãi dầu Al-‘Umar nằm ở phía đông tỉnh Deir Ezzor.

Một số báo cáo còn cho biết thêm phái đoàn Mỹ đã vận chuyển thiết bị quân sự và hậu cần tới căn cứ chính ở Syria nằm ngay tại bãi khai thác dầu Al-‘Umar.

Đây là lần thứ hai phái đoàn quân sự quy mô lớn của Mỹ tới Syria trong tuần này. Trước đó, quân đội Mỹ đã di chuyển tới phía đông Syria từ giao lộ Al-Walid nối tỉnh Nineveh của Iraq với tỉnh Al-Hasakah của Syria.

Cùng thời điểm, quân đội Nga cũng cho tăng cường lực lượng tới phía đông bắc Syria khi điều động quân tăng viện từ vùng ‘Ayn ‘Issa ở Al-Raqqa tới quận Al-Qamishli ở phía bắc tỉnh Al-Hasakah.

Nhằm thách thức hoạt động kiểm soát của Mỹ ở phía đông Syria, quân đội Nga đã biến sân bay Qamishli ở tỉnh Al-Hasakah thành cứ điểm chính ở đông bắc Syria. Theo đó, lực lượng trực thăng, chiến đấu cơ cùng các hệ thống phòng không Pantsir của Nga đều đã có mặt ở sân bay Qamishli.

Quân đội Syria tấn công phiến quân ở Idlib

Cũng trong ngày 28/4, quân đội Syria đã cho triển khai đợt tấn công mới nhằm vào phòng tuyến của phiến quân ở phía nam tỉnh Idlib.

Nguồn tin từ tỉnh Hama cho biết, quân đội Syria đã bắt đầu tấn công vào các phòng tuyến của phiến quân ở phía nam tỉnh Idlib, sau khi phát hiện các tay súng di chuyển về phía chiến tuyến ở Jabal Al-Zawiya.

Nguồn tin chia sẻ với AMN rằng, quân đội Syria đã nã pháo hạng nặng cùng tên lửa vào các chiến tuyến của phiến quân ở Al-Fateera và Al-Bara’ thuộc phía nam Idlib.

Cũng theo nguồn tin, trong thời gian tới, quân đội Syria vẫn sẽ tiếp tục tấn công vào vị trí này do phiến quân có hành động vi phạm thỏa thuận Moscow được hai nhà lãnh đạo Nga – Thổ ký kết hôm 5/3. 

Theo đó, hoạt động tấn công của quân đội Syria nhằm đánh đuổi phe phiến quân cách xa tuyến đường cao tốc M-4 hay còn gọi là đường cao tốc Aleppo – Latakia 6 km về phía bắc.

Hôm 28/4, quân đội Nga – Thổ vẫn tiếp tục nhiệm vụ tuần tra dọc tuyến đường M-4 bất chấp các cuộc biểu tình của nhóm phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) ở phía đông tỉnh Idlib.

Video: Vụ đánh bom ở Afrin khiến gần 90 dân thường Syria thương vong

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !