Tình hình Syria: Nga điều tàu ngầm tới gần Syria, Israel "ngầm báo" tấn công

Nga điều tàu ngầm điện - diesel Rostov-on-Don thuộc Hạm đội Biển Đen tới gần Syria; Bộ trưởng Quốc phòng Israel ngầm báo về cuộc tấn công nhằm vào Syria là những diễn biến mới nhất về tình hình Syria. 

Vụ không kích của Israel khiến 9 lính quân đội Syria thiệt mạng

Vụ không kích của Israel khiến 9 lính quân đội Syria thiệt mạng

Vụ không kích được cho do quân không Israel thực hiện nhằm vào khu vực thành phố Palmyra của Syria khiến ít nhất 9 binh sĩ của quân đội Syria thiệt mạng.

Tàu ngầm Rostov-on-Don thẳng tiến tới gần Syria

Hãng tin TASS dẫn lời nguồn tin trong ngành quốc phòng Nga cho hay, tàu ngầm điện – diesel Rostov-on-Don thuộc Dự án 636.3 của Hạm đội Biển Đen đang được triển khai làm nhiệm vụ ngoài khơi xa và sớm tham gia vào nhóm tác chiến thường trực của hải quân Nga trên Địa Trung Hải.

{keywords}
Tàu ngầm Rostov-on-Don của hải quân Nga. (Ảnh: mil.ru)

“Tàu ngầm Rostov-on-Don đã khởi hành thực hiện sứ mệnh tới Địa Trung Hải. Tàu ngầm đã di chuyển qua Biển Đen vào chiều ngày 27/4”, nguồn tin cho hay.

Tuy nhiên, nguồn tin không nói rõ liệu tàu ngầm Rostov-on-Don có thay thế hoạt động cho tàu ngầm cùng loại là Krasnodar đang có mặt trên Địa Trung Hải hay tham gia vào Đội tàu chiến ở của hải quân Nga trong khu vực. 

Các tàu ngầm truyền thống thuộc Dự án 636.3 của Hạm đội Biển Đen từng thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Kalibr nhằm vào các mục tiêu khủng bố ở Syria trong quá trình tham gia vào Đội tàu chiến của hải quân Nga ở Địa Trung Hải.

Thông thường, hai tàu ngầm thuộc Dự án 636.3 của Hạm đội Biển Đen được triển khai tham gia Đội tàu chiến của hải quân Nga ở Địa Trung Hải. Sứ mệnh của các tàu ngầm này kéo dài trung bình 18 tháng và thủy thủ đoàn được luân phiên thay thế 3 tháng/lần.

Trước đó, tàu ngầm Stary Oskol đã rời khỏi Đội tàu chiến của hải quân ở Địa Trung Hải để về nhà máy đóng tàu Kronshtadt sửa chữa, còn tàu ngầm Krasnodar hiện vẫn hoạt động trên Địa Trung Hải. Tuy nhiên, tàu ngầm Krasnodar cũng được cho sắp về nhà máy Kronshtadt để sửa chữa.

Bộ đôi tàu ngầm Stary Oskol và Krasnodar đã tham gia vào nhóm tác chiến của hải quân Nga ở Địa Trung Hải vào tháng 4/2019. Hai tàu ngầm được điều tới Địa Trung Hải để thay thế tàu Veliky Novgorod và Kolpino. 

Tới cuối tháng 12/2019, tàu ngầm Stary Oskol đã có mặt tại nhà máy Kronshtadt để đại tu. Trước đây, xưởng đóng tàu Admiralty là nơi sản xuất 6 chiếc tàu ngầm điện – diesel thuộc Dự án 636.3 cho Hạm đội Biển Đen. Ba trong số này là các tàu ngầm Veliky Novgorod, Kolpino và Rostov-on-Don đã nhiều lần phóng tên lửa hành trình Kalibr-PL tấn công hàng loạt mục tiêu khủng bố hoạt động trên lãnh thổ Syria.

Dự án 636.3 là thế hệ thứ ba của dòng tàu ngầm điện – diesel do Nga sản xuất. Các tàu ngầm thuộc Dự án 636.3 được đánh giá là tàu ngầm chạy êm nhất trên thế giới. Tốc độ di chuyển của tàu ngầm là 20 knot, lặn sâu khoảng 300 m và thời gian hoạt động trên biển là 45 ngày. Tàu có trọng tải khoảng 4.000 tấn và chở theo thủy thủ đoàn gồm 52 người.

Các tàu ngầm thuộc Dự án 636.3 còn được biết tới với biệt danh “Hố Đen” và trang bị các hệ thống radar và liên lạc hiện đại, cùng sonar và ngư lôi 533 mm.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel "ngầm báo" tấn công Syria

Tờ Israel National News cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Naftali Bennett có thể đã tiết lộ kế hoạch không kích của quân đội Israel nhằm vào Syria ngay trước thời điểm xảy ra vụ tấn công vào đêm ngày 26/4.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Naftali Bennett. (Ảnh minh họa)

Theo Israel National News, trong cuộc họp báo vào sáng ngày 26/4, Bộ trưởng Bennett đã nhắc tới chiến dịch tấn công các mục tiêu Iran nằm bên trong lãnh thổ Syria.

“Chúng ta không chỉ tiếp tục ngăn chặn Iran mở rộng địa bàn hoạt động ở Syria, mà còn hành động quyết liệt hơn để để buộc Iran rời khỏi Syria”, ông Bennett nói.

Kể từ khi lên nắm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Israel vào năm ngoái, ông Bennett đã thể hiện thái độ ngày càng cứng rắn trước các vấn đề liên quan tới Syria.

Hồi tháng Ba, Bộ trưởng Bennett tuyên bố Israel sẽ tiếp tục tấn công Iran và Hezbollah, bất chấp dịch Covid-19 cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người trên khắp thế giới.

Vào đêm ngày 26/4, quân đội Israel đã phóng tên lửa tấn công vào ngoại ô phía nam thủ đô Damascus và nhắm vào quận Sayyeda Zaynab. Vụ tấn công được tiến hành từ không phận Lebanon đã gây ra nhiều tiếng nổ lớn có thể được nghe thấy từ bên trong thủ đô Damascus.

Hiện Israel chưa lên tiếng bình luận về vụ tấn công trên. Đây là lần thứ hai trong tháng Tư, không quân Israel triển khai tấn công vào Syria. Trước đó, vào ngày 20/4, SANA đưa tin quân đội Israel đã cho không kích vào sân bay T-4 ở tỉnh Homs. Vụ tấn công của Israel khiến 3 binh sĩ Syria thiệt mạng.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !