Tình hình Syria: 'Radar bay' cùng tàu đổ bộ xe tăng của Nga tới Syria

"Radar bay" A-50 và tàu đổ bộ xe tăng Novocherkassk 142 của Nga tới Syria; Đệ nhất phu nhân Syria bị Mỹ đưa vào danh sách đen là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

“Radar bay” của Nga tới Syria

Theo hãng tin AMN, máy bay quân sự A-50 còn được gọi với cái tên “radar bay” của quân đội Nga đã được triển khai tới Syria để làm nhiệm vụ. Theo đó, máy bay phát hiện radar tầm xa A-50 của không quân Nga đã cất cánh từ căn cứ không quân ở Ivanovo để tới Syria.

Nguyên nhân Nga quyết định triển khai máy bay A-50 được cho xuất phát từ lý do “khu vực Trung Đông đang trong giai đoạn bất ổn nhất là ở phía bắc Syria do các lực lượng phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ đã vài lần tấn công thành phố Ain Issa”.

{keywords}
"Radar bay" A-50 của không quân Nga. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Các nguồn tin cho biết, máy bay A-50 của Nga sẽ đánh giá tình hình trong khu vực và có thể triển khai phối hợp tấn công vào những vị trí của phiến quân, nếu như các tay súng nổi dậy cố tình tấn công thành phố Ain Issa. Không loại trừ khả năng, nhiều khu vực khác ở phía bắc Syria cũng đang là mục tiêu tấn công của phiến quân Syria.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng bình luận về thông tin triển khai máy bay A-50 tới Syria.

Trong khi đó, trung tâm thông tin của phe phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) hôm 22/12 cho hay, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng được Ankara hậu thuẫn đã cho tăng cường tấn công ở thành phố Ain Issa.

Cụ thể, Ain Issa đang bị ném bom hạng nặng và phía trên luôn có máy bay không người lái (UAV) của Thổ Nhĩ Kỳ giám sát. Một số cuộc tấn công được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh thực hiện nhằm vào các mục tiêu của SDF.

Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ buộc SDF phải tấn công đáp trả. Cụ thể, vào sáng ngày 21/12, các tay súng phiến quân được Ankara hậu thuẫn đã tổ chức tấn công vào ngôi làng Al-Musharifah từ nhiều hướng. SDF đã đáp trả và hậu quả là 7 tay súng thân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 3 người khác bị thương sau các đợt giao tranh.

Trong vài tháng qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh liên tục tổ chức tấn công vào thành phố Ain Issa. Từ dó, SDF cũng cho mở rộng sự hiện diện tại khu vực này nhằm ngăn chặn phe của Thổ Nhĩ Kỳ chiếm thêm phần lãnh thổ ở phía bắc tỉnh Al-Raqqa.

Thành phố Ain Issa nắm giữ vị trí chiến lược dọc con đường Aleppo – Qamishli. Đây cũng là khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm mọi cách để có thể nắm quyền kiểm soát trong những tháng tới.

Tàu chở xe tăng Nga di chuyển tới Syria

Nhà quan sát hàng hải Thổ Nhĩ Kỳ Yoruk Isik cho hay, hôm 21/12, tàu đổ bộ xe tăng Novocherkassk 142 thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đã di chuyển qua eo biển Bosphorus trên hành trình tới thành phố cảng Tartous ở phía tây Syria.

Chia sẻ trên Twitter, ông Isik nhận định tàu Novocherkassk 142 đang vận chuyển các thiết bị vũ khí hạng nặng tới hỗ trợ quân chính phủ Syria.

Trong năm nay, số tàu quân sự được Bộ Quốc phòng Nga điều động tới Syria giảm mạnh do cuộc chiến ở Syria đã bớt sức nóng.

Song gần đây, quân đội Nga – Syria đã cùng phối hợp để triển khai đợt tấn công mới nhằm tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hoạt động dọc đường biên giới giáp Iraq. Do đó, khả năng quân đội Nga cần điều động thêm quân và vũ khí tăng viện.

Với số lượng lớn thiết bị quân sự lớn của quân đội Syria được đặt ở phía tây bắc nước này, khả năng tàu vận tải Novocherkassk 142 đang chở theo xe tăng và xe thiết giáp tới phía đông Syria.

Mỹ đưa đệ nhất phu nhân Syria vào danh sách đen

CNN đưa tin, hôm 22/12, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành lệnh trừng phạt với 18 cá nhân và cơ quan của Syria bao gồm đệ nhất phu nhân Asma al-Assad và một số người họ hàng của bà này, các tướng chỉ huy cơ quan tình báo quân đội Syria, Ngân hàng Trung ương Syria cùng các cố vấn thân cận của Tổng thống Bashar al-Assad.

Quyết định này nằm trong những nỗ lực mới nhất của chính phủ Mỹ trong việc siết chặt cấm vận đối với nền kinh tế Syria, cũng như buộc Tổng thống Assad quay trở lại bàn đàm phán để đưa ra một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến kéo dài gần 10 năm qua ở Syria.

“Ngày hôm nay, Mỹ sẽ áp đặt lệnh trừng phạt với thêm 18 cá nhân và cơ quan của Syria. Các cá nhân và tổ chức này đang phá hoại những nỗ lực để tiến tới một giải pháp chính trị hòa bình cho cuộc chiến ở Syria như trong Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, đặc phái viên Mỹ phụ trách các vấn đề Syria, ông Joel Rayburn phát biểu trước báo chí hôm 22/12.

“Lệnh trừng phạt được ban hành ngày hôm nay nhằm ngăn chặn các lực lượng ủng hộ chính quyền Syria bao gồm các tướng quân đội, thành viên trong Quốc hội Syria, các cơ quan và nhà tài trợ ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria”, ông Rayburn nói thêm.

Cũng theo đặc phái viên Rayburn, lệnh trừng phạt nhằm vào đệ nhất phu nhân Syria Asma al-Assad và một số thành viên trong gia tộc bà này trước cáo buộc có những nỗ lực nhằm kéo dài cuộc nội chiến ở Syria.

Thậm chí, ông Rayburn cho hay gia đình bà Asma al-Assad đang sinh sống ở Anh. Mỹ cũng sẽ ban hành các lệnh trừng phạt thứ hai đối với những ai có quan hệ làm ăn với các cá nhân và tổ chức nằm trong danh sách đen mà Mỹ ban hành hôm 22/12.

Theo đó, việc ban hành lệnh trừng phạt sẽ được phía Mỹ phối hợp với chính quyền Anh để ban hành. Quan chức Mỹ cũng khẳng định, Washington sẽ áp đặt  trừng phạt đối với bất cứ ai và tổ chức nào bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm và ủng hộ chính quyền của ông Assad, cho dù họ đang sống ở bất cứ quốc gia nào nằm ngoài lãnh thổ Syria.

Trong số các cá nhân mới bị đưa vào danh sách trừng phạt’, ông Rayburn đã nêu ra 2 cái tên là bà Lina Mohammed Nazir al-Kinayeh và chồng Mohammed Hammam Mohammed Adnan Masouti. Ông Rayburn cáo buộc 2 người này là “cặp đôi thế lực ngầm trong chính quyền Syria” bởi họ phối hợp chặt chẽ với Tổng thống Assad để bảo vệ tài sản và duy trì quyền lực của nhà lãnh đạo Syria.

Tình hình Syria: Cận cảnh không quân Nga bắn nổ tung cứ địa IS

Tình hình Syria: Cận cảnh không quân Nga bắn nổ tung cứ địa IS

Quân đội Nga - Syria liên tiếp tấn công IS ở vùng Sa mạc Trắng; Hơn 1 triệu người dân chịu cảnh không có nước uống 25 ngày là những diễn biến mới của tình hình Syria. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !